Trải nghiệm văn hóa Huế ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Đây là thông tin được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Dung cho biết trong buổi họp báo về Chương trình “Ngày hội văn hóa - du lịch Huế tại Hà Nội” sáng ngày 24/11/2016 tại Nhà hát lớn Hà Nội do Bộ VHTTDL phối hợp cùng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức.

351

2411-hopbaongayvhdlhue-tct1

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại buổi họp báo

Theo đó, chương trình diễn ra từ ngày 13-16/12/2006 tại Nhà hát lớn Hà Nội (số 1 Tràng Tiền – Hà Nội) bao gồm nhiều hoạt động: Lễ hội ẩm thực; Xúc tiến quảng bá du lịch Huế; Chương trình nghệ thuật “Mùa đông xứ Huế”.

Sự kiện là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh xứ Huế đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, tinh hoa văn hóa ẩm thực đặc trưng của xứ Huế và những sản phẩm du lịch của Thừa Thiên – Huế đến với du khách và người dân, tạo điều kiện cho công chúng có dịp trải nghiệm di sản Huế giữa lòng Thủ đô. Ngày hội còn là dịp để các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng nhau phát triển.

Điểm nhấn của sự kiện “Ngày hội văn hóa – du lịch Huế tại Hà Nội” là chương trình nghệ thuật “Mùa đông xứ Huế” được tổ chức vào 20h00 các ngày từ 14 – 16/12/2016 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đây là chương trình nghệ thuật lớn nhất về Huế tại Hà Nội do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức, là hoạt động mở màn cho chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt tôn vinh lịch sử, văn hóa, con người của các địa phương trên cả nước. Chương trình gồm 3 phần với những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, mang đậm nét Huế qua các thời kỳ được dàn dựng công phu, ấn tượng, mang màu sắc độc đáo do các ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng của Việt Nam trình diễn.

Đến với ngày hội, người dân Thủ đô cùng du khách sẽ được hòa mình vào không gian ẩm thực đậm chất Huế với món ăn đặc sắc, tinh túy của xứ Huế như Bún bò Huế (công nhận Kỷ lục châu Á), các loại bánh Huế như bánh Khoái, bánh Bèo, bánh Nậm, bánh Lọc, chè hạt sen (công nhận Kỷ lục Việt Nam) tại khu vực sân vườn Nhà hát Lớn. Ngoài ra, các gian hàng còn quảng bá và phục vụ cơm Hến, một đặc sản đặc sắc riêng của Huế, các loại nem Huế, chè Huế được chế biến tinh tế, công phu mang hương vị xứ Huế.

2411-hopbaongayvhdlhue-tct2Toàn cảnh họp báo

Tại đây, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên – Huế phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thừa Thiên – Huế cùng các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn sẽ giới thiệu các sản phẩm, tour du lịch Huế, chương trình khuyến mãi đến với du khách và nhân dân Thủ đô với những sản phẩm du lịch đặc sắc như: du lịch di sản, du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch biển, đầm phá…; giới thiệu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, các đặc sản nổi tiếng của Huế.

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, thời gian gần đây Bộ VHTTDL rất chú trọng đưa nghệ thuật đỉnh cao biểu diễn tại Nhà hát Lớn, một trong những công trình mang tính chất biểu tượng của văn hóa Việt Nam. Các buổi biểu diễn đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía công chúng. Đây là lần đầu tiên chương trình của địa phương được đưa ra trình diễn ở Nhà hát Lớn cùng với các hoạt động về ẩm thực, xúc tiến du lịch. Tổng cục trưởng khẳng định, Huế là lưu giữ những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể chứa đựng nhiều giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc. Bởi vậy, Chương trình “Ngày hội văn hóa – du lịch Huế tại Hà Nội” được tổ chức tại Nhà hát Lớn là một sự kiện rất đặc biệt, cho thấy đây là cách làm rất đổi mới và sau Thừa Thiên Huế, các địa phương khác sẽ được tiếp tục mang những di sản văn hóa đặc sắc nhất trình diễn tại Thủ đô.