Chỉ 3 triệu đồng, bạn có thể vi vu Campuchia thả ga như thế này đây!

Nằm ngay sát Việt Nam, miễn thị thực nhập cảnh, giá cả không đắt đỏ và có hàng loạt cảnh đẹp ảo diệu, đất nước chùa tháp Campuchia là điểm đến mà chàng sinh viên vừa ra trường Trần Ngọc Toàn cùng 3 người bạn đã lựa chọn để du hí trong 4 ngày Tết Nguyên Đán vừa qua.

640

1

Di chuyển: Nếu bạn xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh thì có thể đến đường Phạm Ngũ Lão để liên hệ đặt vé các nhà xe như Long Phượng, Sapaco, Kumho… Giá vé các nhà xe luôn dao động trong khoảng 220 – 230k cho chiều từ HCM đi Phnom Penh và 270k cho chiều từ Phnom Penh đi SiemReap. Giờ khởi hành bắt đầu từ 6h sáng và có xe đi thẳng đến SiemReap. Xe chạy ban ngày là xe ghế ngồi nhưng có thể ngả thoải mái, xe chạy chuyến đêm sẽ là xe giường nằm. Giá xe đêm thường rẻ hơn so với xe ngày và thời gian di chuyển cho mỗi chặng là 6 tiếng (Bao gồm cả thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh ở cửa khẩu Mộc Bài – Tây Ninh). Ngoài ra hiện đã có tuyến bay thẳng từ Hà Nội đi SiemReap với giá khoảng 3 triệu đồng/lượt.
Việc làm thủ tục nhập cảnh ở cửa khẩu Mộc Bài khá đơn giản, bạn chỉ cần hộ chiếu còn thời hạn trên 6 tháng. Phụ xe sẽ thu hộ chiếu của bạn và đăng kí với hải quan, bạn chỉ cần xuống xe xếp hàng nhận lại hộ chiếu và qua cửa khẩu dễ dàng.

Cánh đồng lúa bao la trên đường đi Biển Hồ Tonle Sap.
Cánh đồng lúa bao la trên đường đi Biển Hồ Tonle Sap.

Trang phục: Vì Campuchia là một quốc gia sùng đạo nên bạn nhớ hãy mặc trang nghiêm khi đến thăm các cung điện, đền chùa như Angkor Wat, Angkor Thom,… Hơn nữa, do tính chất khí hậu phía bắc Campuchia là khô nóng hơn Việt Nam nên bạn sẽ rất nhanh mệt. Vậy nên hãy chuẩn bị áo dài tay và nón đội nhé, chuẩn bị hành trang thật gọn nhẹ vì bạn sẽ không muốn mướt mồ hôi dưới nắng với đống đồ lỉnh kỉnh đâu.

Một góc cổng chính của đền Angkor Wat.
Một góc cổng chính của đền Angkor Wat.

Tiền: Trước khi qua Campuchia bạn hãy đổi tiền USD hoặc Riel ở nhà để có được tỉ giá tốt nhất. Nếu có lỡ quên đổi thì có thể giao dịch tại cửa khẩu Mộc Bài với tỉ giá vào khoảng 1USD = 23.370 đồng. Khi bạn vào sâu trong nội địa, tỉ giá sẽ cao hơn. Tốt nhất là đổi tiền đô la Mỹ vì ở Campuchia gần như mọi thứ đều được thanh toán bằng loại tiền này.

Bạn sẽ di chuyển bằng Tuk tuk khi đến Campuchia.Bạn sẽ di chuyển bằng Tuk tuk khi đến Campuchia.
Bạn sẽ di chuyển bằng Tuk tuk khi đến Campuchia.Bạn sẽ di chuyển bằng Tuk tuk khi đến Campuchia.

Trước khi bắt Tuk tuk, bạn cần kiểm tra độ dài đoạn đường trước để ước lượng số tiền phải bỏ ra. Ví dụ với quãng đường dài tầm 4-5km cho 4 người bạn chỉ cần trả 4USD cho Tuk tuk là được. Với những tour chọn gói thuê Tuk tuk thăm quan quần thể các ngồi đền ở Angkor trong ngày, kèm với việc đưa bạn từ bến xe bus về khách sạn và chiều ngược lại thì 20 – 24USD là hợp lí.
Bên cạnh đó, thuê xe máy với giá 6 – 8USD/xe/ngày hoặc xe đạp cũng là một sự lựa chọn với các bạn có nhiều thời gian hơn và muốn tự mình trải nghiệm.
Lịch trình như nào sẽ hợp lí nhất?
Với khu vực phía bắc Campuchia gồm 2 địa điểm du lịch lớn là Phnom PenhSiemreap thì bạn dành 4 ngày là hợp lí.
Ngày đầu tiên: 7h bạn lên xe từ HCM, khoảng 14h đến Phnom Penh. Sau đó bạn đặt ngay vé xe đêm giường nằm đi Siemreap lúc 23-24h (không nên di chuyển đi Siemreap ngay vì sẽ khá vất vả trong ngày đầu). Tại Phnom Penh bạn dành khoảng thời gian chiều tối là hoàn toàn đủ để thăm quan phố tây, đường ven sông, cung điện hoàng gia (vé vào cửa 10USD), chợ trung tâm, đền Wat Phnom và thưởng thức một bữa tối ven sông. Những địa điểm trên khá gần nhau nên bạn chỉ cần thuê Tuk tuk đến cung điện hoàng gia và đi bộ đến các điểm còn lại.

Cung điện hoàng gia tráng lệ ở trung tâm thủ đô Phnom Penh.
Cung điện hoàng gia tráng lệ ở trung tâm thủ đô Phnom Penh.

Ngày thứ hai: Bạn sẽ có mặt tại Siemreap lúc 5h30 sáng. Hãy nhanh chóng chuẩn bị hành trang gọn nhẹ, thuê Tuk tuk đến thẳng Angkor Wat để kịp ngắm bình minh. Vé vào thăm quan khu đền Angkor bắt đầu từ 01/02/2017 là 37USD/người/ngày.
Do đặc tính kiến trúc khá tương tự nhau và khí hậu nắng nóng cao độ, bạn nên thỏa thuận với Tuk tuk về số địa điểm thăm quan (4 điểm chính là: Angkor Wat, Angkor Thom, đền Bayon trong Angkor Thom, đền Ta Prohm) với giá 20 – 24USD cho 4 người khứ hồi. Ngoài ra, bạn có thể ngắm hoàng hôn trên đỉnh núi Phnom Bakheng trong quần thể di tích, nhưng bạn nhớ phải đi sớm trước 16h vì khu vực này chỉ giới hạn 300 người đứng xem.

Toàn cảnh đền Angkor nhìn từ bên ngoài.Toàn cảnh đền Angkor nhìn từ bên ngoài.
Toàn cảnh đền Angkor nhìn từ bên ngoài.Toàn cảnh đền Angkor nhìn từ bên ngoài.
Rất nhiều dãy hàng lang dài sâu hút đầy huyền bí.
Rất nhiều dãy hàng lang dài sâu hút đầy huyền bí.

Buổi tối ở SiemReap không có sự lựa chọn nào khác ngoài khu phố tây Pub Street với đủ các loại đồ ăn, đồ uống và các dịch vụ đi kèm. Các quán sang trọng khá đắt đỏ, bạn có thể ăn tại các xe đẩy của người địa phương với giá 1USD/suất ăn, sau đó nếm thử Draft Angkor Beer với giá 0,5-0,75USD/ly.

Khu phố tây sầm uất và cực kì thú vị tại Siemriep.
Khu phố tây sầm uất và cực kì thú vị tại Siemriep.

Ngày thứ ba: Hãy thư thả ngủ bù sức cho ngày hôm trước và dạo quanh ăn sáng. Sau đó thỏa thuận với người lái Tuk tuk về việc đi thăm quan biển hồ Tonle Sap. Cách trung tâm 25 km, giá hợp lí cho chuyến Tuk tuk khứ hồi vào tầm 15USD/4 người. Vé thăm quan biển hồ với 2 loại thuyền: thuyền máy và thuyền tay với giá khoảng 15 – 30USD/người.

9

Đi thuyền quanh biển hồ Tonle Sap để khám phá cuộc sống sông nước của dân địa phương.
Đi thuyền quanh biển hồ Tonle Sap để khám phá cuộc sống sông nước của dân địa phương.

Ngày cuối cùng: Bạn lên xe rời Siemreap về lại Hồ Chí Minh với khoảng 12 tiếng là cập bến.

Một số lưu ý khác
Sim điện thoại: Tại Campuchia, bạn phải mua sim Metfone để có thể gọi và dùng mạng, với chi phí 2,5USD/sim và thẻ nạp 2,5USD nữa là bạn có đủ tiền gọi cũng như phát wifi cho cả nhóm dùng trong 4 ngày. Bạn chỉ nên mua tại quầy bán sim có người thao tác, nạp thẻ, kiểm tra kỹ càng. Đừng mua của những người bán rong vì sẽ dễ dính sim hết hạn không kích hoạt được.
Đồ ăn tại Angkor Wat rất đắt, nên hãy chuẩn bị trước tâm lý phải trả từ 5 – 7USD/phần ăn tại đó. Để tiết kiệm hơn, bạn có thể chuẩn bị bánh ngọt để cầm hơi. Nước uống bán ở mọi nơi với giá 0,75-1USD một lon nước ngọt.
Cùng chiêm ngưỡng thêm những khoảnh khắc cực đẹp của nhóm bạn này nhé.

1 2 3 4 5 6 7