Đi pinic ở miền viễn Tây nước Mỹ

Khởi nguồn và phát triển cùng phong trào Hướng đạo ở Anh và Mỹ cách đây đã 100 năm, Picnic nay đã trở thành một hoạt động mang tính xã hội rộng rãi, được đông đảo người dân Mỹ ưa thích. Tháng 7 hằng năm là Tháng Picnic Quốc gia (National Picnic Month) của Hoa Kỳ.

354

Ở Cali cứ khoảng ba tháng một lần những gia đình người Việt làm trong các hãng ở Thung lũng Silicon lại tổ chức cùng đi picnic xa. Địa điểm chúng tôi chọn lần này là Gilroy Gardens Family Theme Park, một công viên sinh thái luôn hướng về các hoạt động giải trí ngoài trời của các gia đình, ở miền Viễn Tây nước Mỹ.

Xe chúng tôi xuất phát lúc 7g sáng, chạy theo cao tốc 101 qua các trang trại trù phú chăn nuôi ngựa, trồng rau, hoa … đến 9g đã tới công viên này. Trong đó có 20 phút dừng xe ở một nông trại trồng dâu để mọi người cùng tham gia hái dâu. Ai cũng hân hoan mang sản phẩm ra cân và mua luôn sản phẩm mà mình vừa thu hoạch. Chỉ 3USD/2pound, tương đương 75.000đ/kg, tôi chưa thấy ở đâu có những trái dâu to đẹp, thơm ngon mà lại rẻ như thế.

Phía cổng vào Gilroy Gardens
Phía cổng vào Gilroy Gardens

Gilroy Gardens có diện tích 217 ha, chủ yếu là rừng trồng, đan xen các điểm vui chơi. Đặc biệt có “những loài cây thân gỗ kỳ lạ nhất thế giới” được ghép, uấn, xoắn thành nhiều hình thù khác nhau, được trồng rải rác trong rừng, gây những bất ngờ thú vị: có cây như chiếc ghế ngồi, có cây hình cổng chào, hình trái tim, hình nút dẹt biểu tượng của tổ chức Hướng đạo, có cây do 6 cây phong ghép lại nay đã trở thành Logo của Gilroy Gardens…Đó là những tác phẩm của Axel Erlandson (1884-1964) mà ông đặt tên là “những cây biết làm xiếc”. Năm 1985, triệu phú Michael Bonfante đã bỏ tiền ra mua và đưa những cây này về công viên giải trí của mình đang xây dựng…

Đi xe đạp ở khu picnic tự do
Đi xe đạp ở khu picnic tự do
Trên dòng sông lười và nấm đu quay
Trên dòng sông lười và nấm đu quay

Cô nhân viên soát vé vui tính, chỉ nhắc du khách không mang theo những chai lọ thủy tinh dễ vỡ, thuốc lá, diêm, bật lửa rồi nhanh nhẹn hướng dẫn mọi người vào ngay. Gilroy Gardens có khoảng 30 điểm vui chơi hấp dẫn. Đầu tiên, các cháu thích đi một “Tour xe lửa Viễn Tây”, qua những nhà ga chất đầy đặc sản từng vùng, khi thấy từ xa những củ tỏi trên một sân ga, tất cả đã đồng thanh reo lên “Gilroy !” Chúng tôi cũng cho các cháu “bay khí cầu” lên không trung, ngắm công viên thấp thoáng dưới tán cây rừng, đây thực sự là một cung văn hoá ngoài trời – thiên đường của trẻ thơ… Các trò chơi ở đây đã tạo ra nhiều cung bậc cảm giác thật thú vị: Bạn có thể cùng các cháu bơi “thiên nga pedal” ở hồ Trung tâm, được tạo ra từ một thác nước, hoặc lững lờ trên “dòng sông lười” để thả mình tận hưởng không khí trong lành mát mẻ. Có nhiều trò chơi ôtô, “tuổi ấu nhi” thì thích “vòng đua ôtô mini”, tuổi lớn hơn thì “lái xe trên hương lộ” và “đi ôtô ray”, trò “đua ngựa” cũng làm các cháu thích thú.

Trẻ nhỏ vừa chơi vừa làm quen với sóng nước và tập bơi
Trẻ nhỏ vừa chơi vừa làm quen với sóng nước và tập bơi

Nếu muốn có cảm giác mạnh và lạ bạn có thể cho các cháu chơi “nấm đu quay”, để đựợc bay lên hạ xuống theo lực ly tâm và độ ngả nghiêng của tán nấm này. Còn muốn có cảm giác mạnh hơn, đầy kịch tính ta hãy cùng các cháu “cưỡi rắn đuôi chuông”: Con rắn từ từ uốn lượn qua những tán cây, lao lên không trung và bất thần đâm bổ xuống sát đất rồi lại vút lên, đảo chiều lượn đi lượn lại qua những tán cây. Đuôi nó luôn phát ra những âm thanh như tiếng gió rạt rào, hoà cùng tiếng reo hò vang dậy một góc rừng… Có những điểm vui chơi giúp các cháu khám phá thiên nhiên kỳ thú như “vườn hoa lan”, “vườn trà”, “vườn cây bắt ruồi”, đến thăm “nông trại của bác Mc Donald” các cháu có dịp làm quen với các bạn gà, la, dê, cừu mà ở thành phố các cháu ít gặp.Và có nhiều điểm chơi mang tính giáo dục được chia thành 7 lều trại (Hut, Shed), ai cũng có thể tới đây để học hỏi, tìm hiểu về những chủ đề của sự sống: Nước và môi trường, xã hội loài ong và mật ong, triển lãm bướm, những cây cổ thụ lớn nhất và sống lâu nhất, về “những cây biết làm xiếc” và “cây tỏi Gilroy”. Ở “vườn cầu vồng” các cháu còn được học cách làm ra cầu vồng nữa…

Mải vui quên cả thời gian, đến 2 giờ chúng tôi mới gọi nhau đi ăn trưa. Ai cũng chọn món Pizza – phomat tỏi, đặc sản của Gilroy ! Sau bữa trưa giữa hương rừng mọi người thêm sung sức, chúng tôi di chuyển sang vùng “Picnic công cộng” để các cháu được tự do đi xe đạp và mọi người được vãn cảnh rừng phòng hộ đầu nguồn của Gilroy. Nơi đây dân đi Picnic bằng ngựa cũng hay lui tới, họ nai nịt gọn gàng và đội mũ cao bồi Viễn Tây rất ấn tượng. Vùng Gilroy có nhiều trại ngựa cho du khách thuê…

Đến chiều đoàn chúng tôi lái xe về khu cắm trại Gilroy Garlic USA Park mà đoàn chúng tôi đã đặt chỗ trước qua mạng. Nhìn chung các khu cắm trại ở đây đều có cơ sở hạ tầng, tiện nghi sinh hoạt như điện, nước, nhà vệ sinh, PCCC… rất hợp lý, đày đủ và an toàn. Đặc biệt đều nằm trong rừng, đem lại những tiểu khí hậu mát mẻ trong lành, giàu oxy rất có lợi cho sức khoẻ và nghỉ dưỡng. Ngày nay việc dựng lều trại rất nhanh, chỉ một loáng chúng tôi đã có khu trại nhiều màu sắc. Vui nhất là các cháu: chúng tung tăng đi thăm các “nhà” rồi dủ nhau đi tắm vòi hoa xen tự động, cứ bỏ 1 đồng xu của Công viên (*) vào Box nước sẽ phun ra đúng 10 phút.

Đi xe lửa Viễn Tây
Đi xe lửa Viễn Tây

Buổi tối tổ chức đốt lửa trại, chúng tôi mời gia đình người Mỹ có hai con ở tuổi lớp hai lớp ba, là “hàng xóm” trong khu trại chúng tôi cùng tham gia. Các bạn nhận lời ngay, đem sang trứng cá hồi, bánh quy và chai vang trắng bọc giấy lịch sự. Còn mỗi gia đình lo một món cho cả đoàn, góp lại thành một bữa tiệc thịnh soạn: giò lụa, chả quế, xôi vò, bánh cuốn Thanh Trì, thịt bò Black Angus, đùi gà rán, pate gan ngỗng, bánh mỳ Pháp, salad bơ, trái cây, vang đỏ và nước ngọt. Mọi người ăn uống vui vẻ, chuyện trò cởi mở, chân tình… Ở Mỹ các bữa tối như thế, thường kéo dài 3 tiếng, các cháu thì kết thúc sớm hơn, mỗi gia đình đều đem theo một nhạc cụ để cháu tham gia vào ca nhạc lửa trại tối nay. Các cháu, kể cả hai bạn “hàng xóm” đều thuộc thế hệ sinh ra và lớn lên tại Mỹ nên rất hoà đồng và tự tin. Chỉ sau mấy phút hội ý, các cháu đã có một “chương trình ca nhạc”chung. Mở đầu là ca khúc “America The Beautiful” (Nước Mỹ tươi đẹp), rồi đến “Old Mc Donald Had A Farm” (Nông trại bác Mc Donald) đã được các cháu thể hiện rất nhiệt tình. Và cuối cùng là hoà tấu trống thép, đàn Organ bản “The Lion Sleeps Tonight” trong ánh lửa bập bùng, thật ấn tượng, đúng là “Giấc ngủ của sư tử đêm nay”!

*Đổi ở cổng vào, 1USD/1đồng xu để tắm