Du lịch Madeira: Tìm về quê hương của Cristiano Ronaldo

Là một fan nhiệt thành của cầu thủ người Bồ Đào Nha, tôi tìm đến nơi ngôi sao này sinh ra và lớn lên. Chỉ sau một ngày ngắn ngủi, Madeira mang nhiều giá trị hơn nhiều so với cái mác “quê hương của Cristiano Ronaldo”.

745

Đến vì Cristiano Ronaldo…

Nếu là một người hâm mộ bóng đá nói chung và Cristiano Ronaldo nói riêng, có lẽ bạn đã từng nghe tới địa danh “Madeira” ít nhất một lần trong đời. Trong những bài báo nói về nghị lực phi thường để có được tầm vóc như ngày nay của cầu thủ người Bồ Đào Nha, Madeira thường được đề cập tới với tư cách điểm khởi đầu. Kể cả trên các trang mạng xã hội như Facebook hay Instagram, Cristiano Ronaldo cũng thường xuyên đăng tải những tấm ảnh về bãi biển xanh lơ kèm theo những lời “mời gọi” khách du lịch.

Chính vì lẽ đó, khi có dịp đặt chân tới Bồ Đào Nha trong chuyến du lịch ngắn ngày vào đầu tháng 5/2017, tôi xác định dành trọn một ngày tại Madeira. Do thời gian chuẩn bị gấp rút và cũng rất ngẫu hứng, tôi thậm chí còn không tìm hiểu qua TripAdvisor hay các trang web du lịch về điểm đến sắp tới. Khi đặt vé đi Madeira vào chuyến sớm nhất và về thủ đô Lisbon vào chuyến muộn nhất, tôi đã tự nhủ bản thân rằng chỉ một ngày là đủ để khám phá hòn đảo này. Thế nhưng vào cuối ngày hôm đó, tôi lại rời Madeira với tâm trạng ngẩn ngơ nhiều lưu luyến. Bởi Madeira tuyệt vời không chỉ bởi đó là nơi sinh của Ronaldo mà còn vì cảnh sắc, bầu không khí và con người thân thiện đến khó tin. Vì lẽ đó, chỉ một ngày tại đây là không đủ…

Quán The Beer House với đồ ăn và quang cảnh tuyệt vời.
Quán The Beer House với đồ ăn và quang cảnh tuyệt vời.

Trước khi ghé thăm Bồ Đào Nha, tôi và gia đình đã có vài ngày thăm thú thành phố Madrid trước khi thực hiện một chuyến roadtrip bằng xe ô tô từ thủ đô Tây Ban Nha tới thủ đô Bồ Đào Nha. Chuyến du lịch cùng gia đình hóa ra lại vô tình trùng hợp với những địa danh quan trọng trong cuộc đời cầu thủ của Cristiano Ronaldo. Madrid là nơi anh đang sinh sống và gặt hái những tột đỉnh vinh quang của Real Madrid, Lisbon là bệ đỡ nâng tầm anh thành một ngôi sao trẻ triển vọng trước khi chuyển tới Manchester United. Và cuối cùng là Madeira, nơi khởi nguồn của ngôi sao số một bóng đá đương đại.

Tại Madeira đặt nhiều tượng danh nhân trên đường phố.
Tại Madeira đặt nhiều tượng danh nhân trên đường phố.

… Sẽ quay lại vì Madeira

Từ Lisbon tới Madeira là một chuyến bay dài 90 phút và đem lại không ít cảm xúc khi chuẩn bị hạ cánh. Qua cửa sổ máy bay, tôi có thể thấy rõ quần đảo Madeira với địa thế đồi núi. Chỉ đến khi hạ cánh và tìm đọc về sân bay Madeira, tôi mới giật mình biết rằng mình vừa trải nghiệm một trong những sân bay… khó hạ cánh nhất thế giới. Trong quá khứ, đường băng với chiều dài chỉ 1.600m kèm theo việc được đặt trên cao với một bên là núi và một bên là biển khiến sân bay Madeira được xem là một thử thách ngay cả với những phi công lão luyện. Phải tới năm 2000, sân bay này mới nới rộng đường băng lên thành hơn 2.700m. Dẫu vậy, kênh History Channel vẫn xếp sân bay Madeira ở vi trí thứ chín trong danh sách “Những sân bay nguy hiểm nhất thế giới”.

Nhưng đến thời điểm này, gọi là sân bay Madeira hay sân bay Funchal (thủ phủ của Madeira) cũng không còn là chính xác. Kể từ tháng 3/2017, sân bay này đã chính thức mang tên “Cristiano Ronaldo Madeira International Airport”. Chính quyền thành phố quyết định đổi tên sân bay theo một trong hai người Bồ Đào Nha nổi tiếng nhất thế giới hiện tại (bên cạnh Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres) và chắc chắn là đứa con thành danh nhất của Madeira.

Madeira, thiên đường nghỉ dưỡng đầy sắc màu
Madeira, thiên đường nghỉ dưỡng đầy sắc màu

Dấu ấn của Ronaldo được thể hiện ngay từ tên sân bay kèm theo gương mặt cầu thủ này trên những tấm áp-phích treo tường hay biển hiệu sân bay. Và dĩ nhiên không thể bỏ lỡ bức tượng chân dung nổi tiếng của anh được đặt ngay cổng vào sân bay. Bức tượng này nổi tiếng không phải bởi độ chân thực so với nguyên tác mà bởi vì nó… quá xấu. Bức tượng xấu tới mức cư dân mạng Internet đã có một trào lưu chế ảnh vui nhộn khi những hình ảnh về nó lần đầu được công bố. Nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi thấy Ronaldo – một người nổi tiếng là cầu toàn và chăm chút tới hình ảnh bản thân – có thể thoải mái cười đùa và chụp ảnh với gương mặt tươi rói tại lễ đổi tên sân bay này. Dẫu vậy, hầu như khách du lịch nào cũng dành thời gian để selfie kỷ niệm cùng bức tượng.

Vốn không có nhiều điểm đến trong đầu trước khi đến đây, tôi lẽo đẽo theo chân những du khách tới xe buýt của sân bay. Tại đây, từng người đọc tên khách sạn hay nhà nghỉ họ đã đặt và tài xế sẽ nói cho họ bến của họ là ở đâu. Về phần tôi, điểm đến là bến số 6 – trung tâm của thủ phủ Funchal. Hành trình từ sân bay tới trung tâm thành phố khiến tôi ngỡ ngàng: Con đường dốc uốn lượn với hai bên là đồi núi xanh mướt kèm nhiều ngôi nhà mái đỏ khiến tôi ngỡ như mình đang ở Việt Nam và chuẩn bị lên… Lào Cai. Thấy vẻ mặt ngỡ ngàng của tôi, nữ hành khách ngồi cạnh liền bắt chuyện.

Có nhiều phương tiện nhưng du khách chọn cách đi bộ để khám phá Madeira.
Có nhiều phương tiện nhưng du khách chọn cách đi bộ để khám phá Madeira.

Khi được biết rằng tôi tới đây vì Ronaldo, bà tỏ vẻ hào hứng: “Anh chàng ấy thực sự tử tế. Năm ngoái khi Madeira gặp hỏa hoạn, cậu ta là một trong những người đóng góp từ thiện hào phóng và sớm nhất đấy”. Nhưng khi nghe Ronaldo là lý do duy nhất khiến tôi biết tới Madeira, sự hào hứng ấy nhanh chóng biến mất để nhường chỗ cho vẻ mặt ngạc nhiên: “Trời ơi, làm sao cậu có thể không biết tới du lịch của Madeira cơ chứ? Đây được xem như một vườn địa đàng của châu Âu đấy! Chẳng phải ngẫu nhiên mà du khách Anh và Đức thường xuyên tới đây nghỉ dưỡng đâu!”.

Vừa nói bà vừa lấy điện thoại để liệt kê cho tôi những thứ phải làm khi tới Madeira: Đi cáp treo tới Monte để ngắm nhìn cả hòn đảo, đi bộ hoặc dùng thuyền trải nghiệm thung lũng Douro, ghé thăm bờ biển và bãi cát vàng của hòn đảo lân cận Porto Santo. Và với một ngày Hè thì còn gì tuyệt hơn việc ăn một đĩa “Filete de Espada” (Cá nướng ăn kèm chuối) kèm một ly vang Madeira hoặc nhâm nhi một ly “Poncha” (thức uống có cồn của Madeira được pha kèm chanh, mật ong).

Madeira là một quần đảo nằm tại Đại Tây Dương, cách eo biển Nam Phi khoảng 700km. Một trong những lý do khiến tôi muốn một ngày có thể đặt chân tới Pretoria (Nam Phi) là những hàng phượng tím Jacaranda lại có thể dễ dàng tìm thấy ở Funchal. Chỉ cần đi rảo bước quanh trung tâm, bạn có thể bắt gặp những hàng cây phượng tím đặc trưng tô điểm thêm cho cảnh sắc vốn đã rất bắt mắt của thành phố Funchal.

Vẻ đẹp thanh bình của hòn đảo trong khí hậu Địa Trung Hải.
Vẻ đẹp thanh bình của hòn đảo trong khí hậu Địa Trung Hải.

Ở Madeira, con người dường như thân thiện hơn, hiền hòa hơn. Người phụ nữ trên xe buýt đã dặn trước tôi: “Những người Madeira thường nói chậm hơn và cậu sẽ nhận ra điều này nếu cậu biết tiếng Bồ Đào Nha. Chúng tôi thích chậm rãi tận hưởng cuộc sống thay vì cứ hối hả quay cuồng theo thế giới hiện đại”. Điều này lý giải tại sao khi qua những con đường không hề có đèn đường hay vạch kẻ, những người điều khiển ô tô vẫn sẵn sàng hạ tốc độ từ xa và ra dấu cho người đi bộ “Hãy đi đi” với gương mặt tươi cười.

Trong khoảng thời gian tại Madeira, tôi hầu như chỉ đi bộ bởi cảm giác dễ chịu mà cảnh vật và con người ở đây mang tới, khiến ta chỉ muốn hòa mình để trở thành một phần của hòn đảo “chậm rãi” này. Điểm đến mà tôi hướng tới ban đầu là Bảo tàng Cristiano Ronaldo, được nằm dưới khách sạn Pestana của anh. Khu tổ hợp nghỉ dưỡng – giải trí này được nằm tại vị trí đẹp bậc nhất Funchal: ngay cạnh bến cảng và chỉ chỉ cách trung tâm vài trăm mét. Nằm ngay trước bảo tàng/khách sạn là một bức tượng đồng tạc của Cristiano Ronaldo, kèm theo chú thích: “Cristiano Ronaldo – Sinh ra tại Madeira – Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”. Bức tượng này bắt mắt hơn so với bức tượng tại sân bay và thu hút sự chú ý của nhiều người hâm mộ.

Tượng Cristiano Ronaldo được đặt tại vị trí đẹp bậc nhất Funchal.
Tượng Cristiano Ronaldo được đặt tại vị trí đẹp bậc nhất Funchal.

Khi vào bên trong bảo tàng, người xem chỉ phải trả 5 euro để có thể thoải mái chiêm ngưỡng những chiến quả của Cristiano Ronaldo: mô hình bốn Quả bóng Vàng, bốn Chiếc giày Vàng châu Âu, các chiếc cúp và danh hiệu… mà anh từng giành được. Điều đáng chú ý là CR7 lưu trữ ngay cả những danh hiệu mà anh nhận được từ khi còn là một cầu thủ nhí, cho thấy ý chí và khát vọng hơn người ngay từ nhỏ của danh thủ này.

Tác giả bên cạnh tượng sáp Cristiano Ronaldo tại Bảo tàng Ronaldo.
Tác giả bên cạnh tượng sáp Cristiano Ronaldo tại Bảo tàng Ronaldo.

Cũng trên chuyến bay trở về ấy, tôi đã lên kế hoạch một ngày nào đó trở lại Madeira cùng người yêu. Được tắm mình trong ánh nắng Địa Trung Hải, thưởng thức hải sản, rảo bước qua những con đường đầy hoa, khám phá những ngõ ngách và những quán cà phê nhỏ xinh được phục vụ bởi những người với nụ cười thường trực trên môi… cùng người yêu là một viễn cảnh đầy mời gọi. Tôi biết và tới Madeira vì Cristiano Ronaldo, nhưng sẽ quay lại vì vẻ đẹp của hòn đảo này.

Những hàng phượng tím Jacaranda được trồng ở khắp đường phố Funchal.
Những hàng phượng tím Jacaranda được trồng ở khắp đường phố Funchal.
Các loại hương liệu và hoa quả rực sắc của Madeira.
Các loại hương liệu và hoa quả rực sắc của Madeira.
Cư dân Madeira luôn tỏ ra thân thiện và yêu đời 5. Các loại hương liệu và hoa quả rực sắc của Madeira.
Cư dân Madeira luôn tỏ ra thân thiện và yêu đời 5. Các loại hương liệu và hoa quả rực sắc của Madeira.
Tới Madeira, cá biển là một món ăn không thể bỏ qua.
Tới Madeira, cá biển là một món ăn không thể bỏ qua.

Thiên đường dành cho bạn

“Nơi đây là một thiên đường du lịch đúng nghĩa: Bầu trời xanh mướt với khí hậu Địa Trung Hải dễ chịu, những khu phố đi bộ gọn ghẽ và đa sắc màu với những hàng quán, những con tàu đánh cá hay du thuyền nằm ngay ngắn trên vịnh và xa xa là màu xanh lá của rừng cây”.