Phía sau sự hào nhoáng của những người được trả tiền đi chơi

Ai cũng nói vợ chồng Stohler "sướng như tiên" vì chẳng phải làm gì, và còn được trả tiền để đi du lịch quanh năm.

171

Ngày nay, số lượng các “ngôi sao mạng xã hội” tăng một cách chóng mặt. Tuy nhiên, theo nhận định của BBC, chỉ số ít ngôi sao đó biết cách dùng ảnh hưởng của mình để kiếm tiền.

Kit Whistler và J.R.Switchgrass, cặp đôi đến từ Nam California, Mỹ là một trong những người như thế. Tài khoản Instagram của họ có hơn 150.000 người theo dõi, và đó là công cụ giúp họ kiếm được tiền từ việc đi du lịch.

Kit Whistler và J.R.Switchgrass sớm nhận ra lượng fan "khủng" cũng không giúp họ khỏi chết đói. Ảnh: BBC.
Kit Whistler và J.R.Switchgrass sớm nhận ra lượng fan “khủng” cũng không giúp họ khỏi chết đói. Ảnh: BBC.

Tuy nhiên, sau một thời gian cố gắng trở thành blogger du lịch nổi tiếng, cả hai đã sớm vỡ mộng. Họ nhanh chóng nhận ra 150.000 người hâm mộ kia chỉ là ảo, còn cơm áo gạo tiền mới là thật. “Bạn không thể sống dựa vào việc quảng cáo cho 150.000 người xem vì không phải bài đăng nào bạn cũng được trả tiền. Nếu bạn không được trả tiền để viết, bạn sẽ phải sống dưới mức nghèo đói”.

Hiện tại, cặp đôi chỉ có một hợp đồng dài hạn với công ty nước đóng chai. Nhưng hợp đồng này cũng chỉ đem lại 10% thu nhập cho họ. 90% còn lại, cặp đôi kiếm bằng việc bán sách ảnh, các câu chuyện trên đường đi phượt hay chụp ảnh cho nhiều công ty tiếp thị, quảng cáo. Họ phải làm rất nhiều việc để có được mức sống trung lưu. Việc đi du lịch rồi viết bài không giúp được nhiều cho họ.

Kit Whistler và J.R.Switchgrass cũng nhận ra rằng, càng ngày càng có nhiều cạnh tranh trong nghề nghiệp của họ và việc tạo ra tầm ảnh hưởng cũng rất khó. Mỗi ngày, họ phải đối diện với nhiều thách thức, từ sự sáng tạo trong công việc đến đến sự năng động, tinh tế. Với nghề này, đôi khi chăm chỉ là không đủ.

Collette và Scott Stohler, đến từ Los Angeles cũng là những người được trả tiền đi du lịch. Thoạt nhìn, nhiều người đều nói họ có một sự nghiệp như trong mơ. Họ còn rất trẻ, đều mới ngoài 30, và mỗi năm dành 6 tháng du lịch khắp nơi trên thế giới.

Mỗi video, bức ảnh hay bài đăng về điểm đến, họ lại được trả tiền, thậm chí rất nhiều tiền. Trung bình mỗi bài viết về trải nghiệm du lịch trên blog cá nhân, nhà Stohler nhận về 2.000 USD. Mỗi năm, họ kiếm được khoảng 200.000 USD cho công việc vừa làm vừa chơi của mình.

Hai vợ chồng Sothler tại Spiaggia Del Principe, Porto Cervo, Sardinia, vùng địa Trung Hải. Ảnh: BBC.
Hai vợ chồng Sothler tại Spiaggia Del Principe, Porto Cervo, Sardinia, vùng địa Trung Hải. Ảnh: BBC.

Trên Instagram, nhà Stohler cũng khiến không ít người ghen tỵ vì luôn tràn ngập sắc màu rực rỡ của cảnh đẹp ở mọi nơi trên thế giới. Mới tuần trước, cặp đôi check-in và đi thuyền kayak tại một vùng biển màu ngọc lam trong vắt thì tuần sau, họ đã lại tạo dáng trên một ban công đầy hoa tại một miền đất mới.

Tuy nhiên, nói về cuộc sống “vạn người mê” của mình, Collette chia sẻ: “Đó chỉ là những thứ chúng tôi muốn khoe ra cho các bạn thấy. Sự thật là nhiều khi chúng tôi phải cất công đến một bãi biển đẹp, tạo dáng chụp một bức ảnh để các bạn ngắm và lại quay về”.

Ngoải ra, cặp đôi không đơn thuần chỉ là đi du lịch, ăn, ngủ nghỉ, chụp ảnh rồi kiếm tiền. Ngày nay, có rất nhiều người cạnh tranh công việc làm blogger du lịch. Do đó, để có tiền đổ vào tài khoản từ các nhà tài trợ, cả hai phải suy nghĩ và sáng tạo không ngừng trong việc quảng bá du lịch. Và phần lớn số tiền kiếm được, họ lại phải dùng nó để đầu tư cho công việc của mình.

“Nhiều người nghĩ rằng còn gì sướng bằng việc được trả tiền để đi du lịch. Thực tế, chúng tôi đi để làm việc và không có thời gian thư giãn, hưởng thụ. Nếu có, đó luôn là ngày cuối cùng trong chuyến đi, và chúng tôi sẽ trở thành khách du lịch thực sự bằng tiền túi của mình”, Collette chia sẻ.

Vợ chồng Stohler từng làm quản lý kỹ thuật và nhà sản xuất. Cách đây 2 năm, họ quyết định nghỉ việc và dồn mọi tâm huyết cho tài khoản Instagram Roamaroo của mình. Đó cũng là thời điểm họ vừa kết thúc chuyến du lịch vòng quanh thế giới kéo dài 7 tháng và nhận được một lượng fan đông đảo trên mạng.