Chấm điểm chuối bọc nếp nướng – món ăn đường phố Sài Gòn “ngon nhất thế giới” vừa có mặt ở Hà Nội

Chuối nếp nướng hay chuối bọc nếp nướng đã là món ăn vặt được cộng đồng mê món mới Hà Nội rỉ tai nhau nhiều nhất những ngày gần đây.

609

Mùa đông Hà Nội thường gắn với những món ăn đường phố ấm sực như một bắp ngô nướng, một củ khoai thơm lừng mùi mật hay một bát bánh trôi tàu sóng sánh vị gừng. Những món ăn ấy chẳng những ngon mà nóng hôi hổi, đủ để người ta tạm quên đi cái rét buốt đặc trưng của ngày lạnh tê tái.

Mùa đông năm nay của Hà Nội, chẳng những vẫn có những món ăn truyền thống ấy mà còn chào đón thêm một người bạn mới, vừa lạ, vừa quen đó chính là chuối nếp nướng (chuối bọc nếp nướng). Thực chất, món chuối nếp nướng này không còn xa lạ gì với giới trẻ miền Nam. Ở Sài Gòn, bạn có thể gặp những xe đẩy bán chuối nếp nướng ở bất cứ đâu, vỉa hè, các con phố sầm uất, nhưng với người dân Thủ đô, rõ ràng đây là món ăn rất mới mẻ, nhất là khi nó xuất hiện rất bình dân dưới dạng quán vỉa hè.

1

2

Năm 2013, tại đại hội ẩm thực đường phố được tổ chức tại Singapore, món chuối nếp nướng dân dã của miền Nam bộ đã được vinh danh là một trong những món ăn ngon nhất thế giới.

Những ngày này, cứ đến chiều tối nếu đi qua con phố Hàng Đường giao Hàng Chiếu, không khó để bắt gặp cảnh hàng dài người xếp hàng chờ mua món chuối nếp nướng này. Chị chủ quán tay cứ thoăn thoắt, lật chuối qua lại trên bếp than hồng, nướng chín thì gắp ra cắt thành từng khúc nhỏ, rồi rưới thêm nước cốt dừa, lạc và dừa nạo lên, đóng thành hộp đưa cho khách.

Món ăn quen tên mà lạ miệng nên rất đông người ghé đến để nếm thử. Đoàn người này vừa đi thì lại thêm một đoàn khác kéo đến, khách phải đứng chờ khá lâu mới cầm được trên tay món ăn mới lạ này.

3

4

Chuối nếp nướng chỉ gồm những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm và dân dã là chuối, xôi nếp, nước cốt dừa, dừa nạo sợi và lạc rang giã nhỏ. Tuy nhiên, để làm ra món này thì cần phải tỉ mỉ và khéo léo. Chuối được chọn phải là loại chuối vừa chín tới, có độ ngọt vừa phải, không bị nhũn. Sau đó, bọc chuối với một lớp xôi nếp trắng, gói qua lá chuối rồi nướng trên bếp than hoa.

Thế nhưng, nếu chỉ đến đấy thì vẫn chưa thể trở thành một món ăn khiến bao nhiêu người mê mẩn đến vậy. Cái tạo ra hương vị cho món ăn này, chính là phần nước cốt dừa. Nước cốt dừa phải có độ sánh, mịn, vị đậm đà, thơm và ngọt vừa phải. Cuối cùng, chính là bàn tay khéo léo của người bán, làm sao cho bánh chuối chín vàng, mềm thơm mà vẫn giữ được độ dẻo và dính của xôi và chuối.

5 6

Chuối nếp nướng ăn ngon nhất là khi vừa mới nướng xong. Lúc này bánh chuối vẫn còn nóng hổi, xôi và chuối vẫn giữ được độ kết dính, cắn một miếng “ngập mồm”, bạn sẽ cảm thấy cái hay và ngon của món này. Chuối cùng nếp thơm dẻo, ăn với lạc rang bùi bùi và nước cốt dừa ngầy ngậy đặc biệt hợp với những ngày trời se lạnh.

Không giống như các sạp hàng ngô khoai nướng, ngồi bên bếp than hồng rồi nhấm nháp và nhìn dòng người đi lại, món ăn này là một kiểu ăn khác, bạn có thể vừa đi vừa ăn khi dạo quanh các khu phố cổ hay dạo chợ đêm vào những ngày cuối tuần.

7 8

Có khá nhiều phản hồi tích cực về món ăn này. Có người đã từng ăn món chuối nếp nướng này trong Sài Gòn có nhận xét rằng phần xôi ngon và dẻo hơn. Thế nhưng có người lại cho rằng, chuối không phải là loại ngon nên khi ăn có cảm giác hơi khô và cứng. Và nhược điểm lớn nhất của món chuối nếp nướng Hàng Đường này chính là phần cốt dừa. Nhiều người cho rằng nước cốt dừa ở đây khá nhạt, kém thơm và ngậy.

Tuy vậy sự mới lạ, nóng hổi, hợp thời tiết khiến món ăn này hiện vẫn đang rất “hot”. Chủ quán có chia sẻ rằng, giờ mở hàng là 6 giờ tối bán đến khi hết thì thôi, nhưng chỉ mới dọn hàng ra đã thấy khách đứng chờ rồi. Có những ngày chỉ bán đến khoảng 9 giờ hơn là đã hết sạch. Thậm chí, do đông khách nên đã mọc thêm vài nơi bán ăn theo. Vậy nên nếu bạn muốn thưởng thức món ăn lạ miệng này thì hãy nhanh chân ghé mua sớm nhé.

Minh Giang (Hoàng Cầu) cho biết, vốn nghe tiếng món này từ lâu nên hôm nay tan làm, cô ghé đến ăn thử. “Mình chưa bao giờ ăn chuối nếp nướng ở Sài Gòn nên không so sánh được sự khác biệt. Cá nhân mình thấy món này ở đây ăn cũng khá thú vị, dù không quá xuất sắc nhưng cũng rất đáng để thử”.

9

Về giá cả, món chuối bọc nếp nướng này có giá 20 ngàn/ hộp, tuy cao gấp đôi nhiều hàng quán trong Sài Gòn nhưng không quá đắt để khiến người ta phải lăn tăn về giá khi muốn nếm thử món ăn “ngon nhất thế giới”. Bằng chứng là chiều tối vẫn rất đông người đứng xếp hàng đợi mua chuối bọc nếp nướng đấy thôi. Và quả thực, vào buổi chiều tối lạnh như thế này được cầm trên tay một món ăn nóng hổi, thơm ngậy thì còn gì tuyệt vời hơn nữa?