Khách Tây chỉ cách khám phá Sài Gòn như dân địa phương

Theo chân một cây viết của Lonelyplanet đã sống ở Sài Gòn 6 năm, du khách có thể tìm thấy nhiều góc Sài Gòn không hề ồn ào, náo nhiệt.

123

James Pham sinh ra ở Việt Nam nhưng lớn lên tại Mỹ. Hiện là một cây viết tự do, James chọn quay trở lại Sài Gòn để khám phá nơi này theo cách riêng của mình, đặc biệt là những ngóc ngách ẩm thực đường phố. Leo lên chiếc xe máy nhỏ của mình, anh đi tìm những nơi chốn ăn uống ngon hơn mỗi ngày.

Khi James có bạn tới Sài Gòn chơi, anh thường đưa họ tới một chỗ massage chân yêu thích ở đường Nguyễn Văn Đậu, quận Bình Thạnh. Giá massage ở đây chỉ 13 USD (300.000 đồng) cho 1,5 giờ đã bao gồm tiền tip. Đây là một cách giúp bạn phục hồi sau chuyến bay dài, sau đó mọi người có thể uống thêm một tách trà gừng nóng.

James và bạn anh tới bar trong tòa nhà cao nhất Sài Gòn để vừa thưởng thức đồ uống vừa ngắm nhìn thành phố. Tới đây du khách có thể nhìn ngắm cả những góc cũ kỹ của Sài Gòn với những ngôi nhà quét vôi vàng, những đại lộ rợp bóng cây, và một Sài Gòn mới ở các tòa nhà chọc trời đầy ấn tượng.

Bưu điện trung tâm Sài Gòn là một công trình cổ vẫn gìn giữ nhiều nét đẹp thời Pháp thuộc. Ảnh: James Pham.
Bưu điện trung tâm Sài Gòn là một công trình cổ vẫn gìn giữ nhiều nét đẹp thời Pháp thuộc. Ảnh: James Pham.

Để kiếm chỗ ăn ngon rẻ mà không phải các xe đồ ăn đường phố, James tìm đến quán cơm bình dân. Đó là những quán ăn nhỏ nhưng đủ món ăn khác nhau, giá mỗi suất ăn chỉ khoảng 1,5 USD (35.000 đồng). Bạn có thể tìm thấy quán cơm bình dân ở khắp nơi trong thành phố, nhiều nhất vẫn là gần trường đại học. Việc của bạn chỉ là chọn món mình muốn ăn. Ngoài, ra các quán cơm văn phòng cũng là một lựa chọn thú vị. Bữa cơm của bạn sẽ gồm canh, rau và các món mặn ăn với cơm với giá chỉ bằng một cốc cà phê.

Nếu muốn mua sắm, James gợi ý địa chỉ Kokois ở Thảo Điền. Đó là quán kiểu lounge/bistro ở tầng trệt với một cửa hàng bán lẻ bày nhiều mặt hàng thời trang. Sản phẩm ở đây độc đáo và thích hợp với thời tiết nhiệt đới của Việt Nam. L’ Usine cũng là cửa hàng tương tự nhưng bày bán các món đồ thích hợp làm quà. James còn bỏ túi một địa chỉ khác là hàng may Phước trên đường Đề Thám.

Bún bò Huế - một món ăn đường phố phổ biến ở Sài Gòn. Ảnh: James Pham.
Bún bò Huế – một món ăn đường phố phổ biến ở Sài Gòn. Ảnh: James Pham.

Với những trải nghiệm xa xỉ hơn, James nghĩ tới việc đặt phòng khách sạn ở trung tâm thành phố để thử cảm giác “thoát khỏi” một Sài Gòn thường ngày với các công trường, những dòng xe máy hay tiệc tùng, karaoke đêm muộn. Một trong những nơi James chọn để có góc ngắm sông là Le Meridien Saigon, ở đây còn có bể bơi tầng 9 và buffet sáng rất ngon.

Những địa chỉ ăn uống hấp dẫn khác ở Sài Gòn là Blanc, nơi thực khách gọi đồ bằng biển tên món ăn, hay quán Deck với món thịt nướng steak nấu trên đá nóng, kèm chỗ ngồi có view ngắm sông thơ mộng.

Để trốn khỏi phố xá đông đúc, James thích đi dọc bờ sông Sài Gòn về phía bắc đến bán đảo Thanh Đa cách trung tâm thành phố 20 phút. Khung cảnh nơi đây thanh bình như ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long với những ruộng lúa, rừng cọ, các quán cà phê võng bên sông. James còn lựa chọn khác là tới An Lâm Sài Gòn River, dành một ngày để bơi lội, ngắm những con thuyền qua lại và thưởng thức đồ ăn Việt Nam hoặc đồ Âu.

James rất thích Sài Gòn ở chỗ anh có thể dạo quanh khắp các phố phường chỉ với chiếc xe máy. Dù những ngày mưa gió, lụt lội, đi xe máy khó khăn hơn nhiều nhưng nó cho anh cảm giác tự do giữa cảnh xô bồ của phố thị. Còn điều làm anh không hài lòng là giá cả thực phẩm ngoại nhập. Các món đường phố thì có giá rẻ nhưng như nhiều dân expat (người nước ngoài làm việc lại Việt Nam), James vẫn yêu thích những món ngoại nhập như phomat, steak, hạnh nhân… Anh tìm thấy nhiều cửa hàng bán món đồ ăn anh thích nhưng luôn phải trả một khoản kha khá.

Nhịp sống của người dân Sài Gòn lúc nào cũng “chuyển động”. Mọi người thường đi làm 6, 7 ngày mỗi tuần, nên thành phố chưa khi nào ngừng nghỉ. Làm việc miệt mài nhưng cũng vui chơi hết mình nên các quán cà phê, nhà hàng, khu vui chơi giải trí ở Sài Gòn không bao giờ thiếu. James chia sẻ, một khi đã phá bỏ được rào cản ngôn ngữ, bạn sẽ thấy người Sài Gòn rất cởi mở và thân thiện.

Khi James muốn rời thành phố, anh chọn đi biển. Sài Gòn là một nơi trung chuyển nên từ đó du khách có thể đón máy bay để tới nhiều nơi có biển đẹp như Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo hoặc sang Campuchia trong vòng một tiếng. Ngoài ra, du khách từ Sài Gòn có thể đi tàu, xe tới Vũng Tàu hay Mũi Né cũng chỉ vài tiếng.

Quán cà phê vợt nằm sát mặt đường đông đúc xe cộ qua lại. Ảnh: James Pham.
Quán cà phê vợt nằm sát mặt đường đông đúc xe cộ qua lại. Ảnh: James Pham.

James còn chia sẻ anh sẽ không làm được gì vào buổi sáng nếu thiếu cà phê, đó cũng có thể là lý do cà phê Sài Gòn có ở khắp nơi. James dành thời gian lục lọi các ngóc ngách của thành phố. Anh tìm tới những quán nhỏ bán cà phê pha theo kiểu truyền thống, chỉ bày ra vài chiếc ghế nhựa cho khách ở bên nhà thờ Đức Bà hoặc cốc chocolate nóng hổi làm từ chính cacao trồng ở đồng bằng sông Cửu Long.