Siemreap – Review chuyến du lịch Campuchia tự túc 4 ngày

3961

Review chuyến du lịch Campuchia tại Siemreap 4 ngày theo kinh nghiệm chia sẻ từ trang travelpx sẽ là những điều hữu ích bạn cần bỏ túi để chuẩn bị cho lịch trình sắp tới.

Xem thêm:

Thông tin chung về chuyến đi:

Phương tiện: Máy bay của Vietnam Airlines $376 (cách khác đi rẻ hơn là đi Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh $88 của Vietjet Air rồi bắt xe bus qua Siemreap chỉ 11$).

Đặt phòng: Bọn mình đặt phòng qua Booking.com hoặc Agoda, khách sạn mình ở là Kiri Boutique Hotel (giá từ 25-50$/ đêm) có kèm ăn sáng luôn.

Lịch trình:

Ngày 1: Đền Ta Prohm, Srah Rang, Pub street, xem Captain American ở rạp Khmer
Ngày 2: Beng Mealea and Ancient Khmer – Pyramid of Death: Koh Kher Temple
Ngày 3: Quần thể Angkor wat – Angkor Thom
Ngày 4: Siemreap – Hanoi
Vì là dịp nghỉ lễ 30/4 mùng 1/5, bọn mình lên kế hoạch muốn đi hòn đảo lớn nhất Việt nam – Phú quốc, vậy mà mọi chuyến đi trong nước đều bị đặt kín trừ Đà nẵng Nha trang do ảnh hưởng của thông tin cá chết, nên cuối cùng bọn mình quyết định bắt chuyến bay muộn tới xứ sở quần thể đền tháp Khmer – Siemreap, Cambodia.

Đầu tiên, khi xuống sân bay mình bị bất ngờ với kiến trúc sân bay độc đáo ở đây với mái ngói và các gian nhà 1 tầng, nhưng bên trong vẫn rất hiện đại và sang trọng như các sân bay quốc tế thông thường. Bọn mình làm thủ tục hải quan, Việt Nam được miễn visa – thị thực nên cũng nhanh chóng. Nhân viên hải quan nhìn mình xong hỏi luôn tiếng Việt, hóa ra cô hải quan này là người gốc Sài Gòn, giờ làm việc ở hải quan Cambodia. Từ ngay sân bay này, đã thấy dịch vụ kinh doanh mối giới ngày càng mạnh ở đất nước đền tháp này, một chú hải quan sau khi làm xong visa cho anh người Nga đi cùng mình, đã bắt đầu gạ gẫm về taxi, khách sạn, chỗ ăn uống với giá cả thương lượng… Bọn mình xong thủ tục rồi chạy luôn.

Ra phía ngoài sân bay có khu vực đổi tiền. Ở đây chuộng dùng Đôla, nên các bạn có thể mang đô đi xài, đặc biệt các đồng đô lẻ 1$,5$,10$… hoặc có thể đổi khoảng 1 vài trăm $ ra tiền bản xứ để tiện giao dịch, tỷ giá 1$ ~ 4034 Cambodian Riel.

Bắt taxi về khách sạn, khách sạn mình ở như đã nêu ở trên là Kiri Boutique hotel, khá yên tĩnh, sang trọng và thoải mái, có bể bơi và các dịch vụ ăn uống đầy đủ. Đặc biệt nước sinh hoạt ở đây có lắng cặn màu vàng, bạn có thể thấy ngay nước trong bồn cầu hoặc xả nước đầy bồn rửa mặt có thể thấy rõ.

du lịch Campuchia
Lên đường

Lịch trình cụ thể:

Ngày 1 – Đền Ta Prohm, Srah Rang

Sáng sớm bọn mình xếp hàng nơi mua vé tham quan khu du lịch Angkor, chỗ này bắt đầu làm việc từ 6h. Phí thăm quan khu vực Angkor: 40$/người/3 ngày.

Sau đó bắt taxi đi ngôi đền đầu tiên (giá taxi có niêm yết tại khách sạn, đến từng địa điểm được niêm yết giá riêng, đi sớm thêm phí dịch vụ ngắm bình minh +20$): Đền Ta Prohm

Được xây dựng từ năm 1186, Ta Prohm là một ngôi đền Phật giáo dành riêng cho người mẹ của vua Jayavarman VII. Đây là một trong số ít những ngôi đền tại Angkor có bằng chứng cung cấp các thông tin về cư dân của ngôi đền. Ngôi đền thờ từng là nhà của hơn 12.500 người. Sau sự sụp đổ của đế chế Khmer trong thế kỷ 15, đền bị bỏ hoang. Những thân cây mọc trên khắp các bức tường tạo nên vẻ đẹp huyền bí và đặc biệt cho ngôi đền.

Mọi ngôi đền ở Angkor này chỉ mở cửa từ 7h30 sáng. Trước đó nếu bạn muốn ngắm bình minh thì có thể ra 1 cái sân rộng được gọi là di tích Srah Srang hoặc ở nhà ngủ đến 7h30 rồi dậy đi thăm khi mặt trời đã lên cao và bắt đầu thiêu đốt.

Mình hơi bất ngờ, vì vừa trở về từ Myanmar, đất nước mới mở của, nên không có cảnh tượng chèo kéo mua hàng như ở đây. Anh người Nga đi cùng mình đã đến đây năm ngoái, và nhận ra rõ sự thay đổi của con người nơi đây. Chính phủ thay đổi 1 số quy chế trong việc ra giờ mở cửa, đóng cửa 1 số ngôi đền khác.. người dân thì ngày càng biết kinh doanh, nên việc chèo kéo mời mua đồ diễn ra khắp dọc các cửa ngôi đền cũng là chuyện dễ hiểu.

“1$, 2$… where are you going dear tourist?”

Tối đó bọn mình đi dạo trong pub street, mọi thứ nhỏ nhỏ ở đây đều có giá 1 đôla, nước 1 đôla, đồ ăn 1 đôla, khăn giấy 1 đôla,.. Ấn tượng của mình là được ăn món Côn trùng tại Bugs Café, trong đó có đầy đủ các con: nhện, bọ nước, bọ dừa, nhộng, châu chấu,… tại 1 cửa hàng do người Pháp mở, vừa sợ và cũng vừa là trải nghiệm thú vị.

Dịch vụ giặt là” mất 1 chiếc tất” hoạt động 24/24

Ngày 2:

Theo lời quảng cáo của anh lái taxi về 1 khu xa cách đó 2 tiếng đi ô tô, sẽ đến được những khu quần thể ít người hơn, nhưng với giá cả đi lại cũng cao (tầm 100$ chi phí đi lại taxi 1 ngày đến khu đó rồi vòng về). Với lượng người khiến mình choáng ngợp tại ngôi đền đầu tiên vào thăm hôm qua, thì Beng Mealea và Ancient Khmer – Pyramid of Death: Koh Kher Temple đáng giá cả chuyến đi này. Anh người Nga thỏa thuận giá cả và lịch trình với người lái taxi, sau đó bọn mình lên đường từ khoảng 3h sáng.

Beng Mealea – Đến nơi cảnh vật xung quanh còn tối, chim chưa hót và gà cũng chưa gáy, chỉ có 1 chú chó lặng lẽ đi theo bọn mình… Tại đây bọn mình có dừng lại chụp ảnh và hưởng cảm giác mặt trời lên dần sau đó lại bị mấy chú bảo vệ bắt ra ngoài vì chưa đến 7h30 sáng. Tại đây bạn sẽ phải mua vé vào cổng là 20$ rồi đợi đến 7h30 mới được chính thức vào thăm.

Nằm trong khu vực còn rất nhiều bom mìn vẫn chưa gỡ bỏ hết, hiện nay xung quanh khu vực đền lực lượng CMAC – lực lượng rà phá bom mìn quốc tế vẫn đang hoạt động, khu vực rà soát bom mìn được căng cờ đỏ và có khi bom mìn chỉ cách con đường dẫn vào đền không đầy nửa mét. Khu vực đền đã sụp đổ khá nhiều, nhưng vẫn có thể nhận ra dáng dấp hoành tráng của nó không thua gì Angkor Wat, thậm chí các khối đá xây đền nơi này còn to hơn cả đền Angkor, nặng trung bình 8 tấn so với 3-5 tấn của Angkor Wat. Đền Boeng Mealea ngày xưa như một thành phố nhỏ với diện tích 108ha và có hào nước bao bọc quanh thành, có nơi rộng đến 45m. Đền có ba lớp tường bao bọc và được trấn giữ bởi những cánh cổng bằng đá khổng lồ, chính giữa là ngọn tháp cao đến 42m nhưng đã bị gãy đổ.

Đặc biệt hơn, Beng Mealea có đến bốn thư viện ở bốn góc thành trong cảnh hoang tàn, chiếc quan tài của vua Suryavarman II nằm lăn lóc dưới đất. Theo Ủy ban Apsara, từ những năm chiến tranh, không chỉ các nhà nghiên cứu khảo cổ học mà còn những băng nhóm đào bới mộ cổ đã tìm đến đây và khai quật ngôi mộ cổ này. Nhiều giả thuyết cho rằng sau khi băng hà, để tránh bị xâm hại, hoàng tộc đã cho hỏa táng thi hài vua, sau đó nghiền ra tro và đưa vào thờ trong đền Angkor Wat, quan tài và ngôi đền này được xây nên chỉ làm nơi thờ cúng hình bóng quốc vương.

Có lẽ đây chính là điểm nhấn của chuyến đi. Những hình ảnh về đền tháp Angkor, mình đã xem trước trên mạng và cũng đã hình dung ra được, tuy nhiên theo lời tả của người lái xe tiếng Anh không quá sõi, chỉ biết là 1 cái kim tự tháp, rất đẹp rất đẹp… Bọn mình quyết định ngồi thêm gần 2 tiếng nữa trên taxi để đến nơi. Chỗ này cách xa quần thể Angkor, nằm ở Kor Kher, cảnh vật khá hoang sơ, mình có hỏi cô bán hàng ăn xem nhà vệ sinh ở đâu ạ? Và được trả lời là: “Cứ đi thẳng vào rừng” … Đồ ăn ở đây đồng giá 7$, 7$ – 1 quả trứng, 7$ – 1 con gà …

Bước vào ngôi đền, không thấy có gì đặc biệt, cũng giống như các ngôi đền khác, không khí đang trùng xuống bỗng trước mắt hiện ra một thành cổ tinh tuyệt như trong các trang sách. Ngôi đền sừng sững hiện ra sâu trong không gian rộng lớn, kiến trúc giống như kiến trúc của người Maya xuất hiện trong khu rừng ở Mexico. Theo tờ city fate (http://cityfate.com/article/32-sights-pyramid-of-death-prasat-thom–2nd-part) – 1 trang báo nước ngoài miêu tả: “Khu vực xung quanh Prasat Thom khá huyền bí và đáng sợ. Thậm chí những người dũng cảm nhất cũng không dám vào đây vào ban đêm vì luôn cảm thấy bị theo dõi và một cảm giác căng thẳng đè nặng. Những người quyết định viếng thăm nơi này, một khi đã bước vào thánh địa cổ này, sẽ cảm thấy run sợ và lạnh sống lung vì không phải không có lý do mà nơi này được gọi là Thánh địa chết. Các tour du lịch thông thường hoặc do Chính phủ lập ra thường không bao gồm địa điểm này, vì vậy rất ít người biết tới, và truyền thông cũng không mạnh. Vì vậy chỉ vài người tự viếng thăm theo lịch trình cá nhân của họ”.

Thật sự mình đã bị choáng ngợp và cảm thấy vô cùng thích thú với tòa tháp này, cũng may vì bọn mình đến khi nhiệt độ lên tận gần 40 độ C nên không bị cảm giác lạnh sống lưng, mà thay vào đó đúng là quay cuồng chóng mặt khi leo lên đỉnh và bị say nắng một chút, nhưng cảm thấy rất đáng đi.

Ngày 3:

Angkor Wat được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1991.

Bọn mình dành chọn cả ngày này để đi thăm hết khu di tích đền tháp Angkorwat – Angkor Thom. Khu vực quần thể này rộng lớn, nên với nhiệt độ tầm 37-40 độ C, các bạn chú ý chuẩn bị mũ nón, nước, kem chống nắng nhé!Phương tiện ở đây chủ yếu là đi bộ sau khi được taxi đưa đến cổng. Hoặc di chuyển bằng voi cũng rất thú vị. Các bạn sẽ được băng qua rừng khỉ… Mình suýt bị khỉ móc mất hộ chiếu nên dù vui chơi nhưng mọi người cũng cẩn thận nhé. Chú ý là đồ ăn, đồ đạc bị khỉ lấy mất là chúng nó truyền tay nhau vào rừng luôn đó.

Ngày 4:

Bắt máy bay về Hà Nội, kết thúc chuyến hành trình đến khu di tích của người bạn láng giềng sát sườn Việt Nam. Đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng 1 trong những kì quan thế giới, hãy xách ba lô và kem chống nắng lên và đi bạn nhé!!