Những món ngon nhìn thôi đã thèm ở Campuchia

Campuchia cũng là một trong những nền ẩm thực tinh túy của phương Đông Châu Á, chịu ảnh hưởng sâu sắc của phong cách ẩm thực Trung Quốc và Ấn Độ. Các món ngon đặc sản Campuchia vừa dân dã nhưng cũng đầy màu sắc, bên cạnh đó cũng không kém phần lạ mắt và độc đáo.

314

Du lịch Campuchia, bạn đừng quên thưởng thức những món ngon nhìn thôi đã thèm của Campuchia dưới đây nhé!

Cá hấp Amok

Cá hấp Amok là một món ăn truyền thống của Campuchia, với vẻ ngoài khá giản dị nhưng lại được chế biến rất công phu và tinh tế.

Nguyên liệu chính dùng để làm nên món này là cá lóc hoặc cá trê nhưng ngon nhất vẫn là cá quả, bên cạnh đó còn là sự hòa quyện của những loại hương vị rất riêng của vùng đất này như khượng, nước cốt dừa, trứng, đường thốt nốt, mắm prohock và ít lá chùm ruột (hoặc lá ngót), tạo nên món ăn độc đáo Amok mà bất kì ai đã từng ăn qua đều không khỏi trầm trồ khen ngợi.

Du lịch Campuchia
Cơm thịt heo (Bai sach chrouk)

Bai sach chrouk hay còn gọi là cơm thịt heo nhìn khá giống với món cơm Tấm của Việt Nam. Xuất hiện ở nhiều góc phố vào sáng sớm, đây là món ngon đặc sản Campuchia được chế biến đơn giản nhất nhưng vẫn được du khách gần xa tìm và thưởng thức.

Đặc điểm nhận dạng của món Bai sach chrouk gồm có dĩa cơm dẻo thơm, nóng hổi, bên trên có thịt heo xắt mỏng ướp sữa dừa được nướng trên than hồng, kèm theo đó là dưa chuột và củ cải, gừng và một bát nước dùng với hành tươi và hành khô phi thơm nức mũi.

Lạp Khmer

Là món ăn thú vị, Món Lạp hay còn gọi là gỏi bò Khmer, món ăn được yêu thích của người Campuchia bởi hương vị chua cay hấp dẫn, dễ làm đồ nhấm nháp cùng bạn bè. Lạp Khmer được chế biến bằng cách xắt lát mỏng thịt bò hoặc ướp thịt bò tái với nước cốt chanh, trộn cùng với sả, hành khô, tỏi, nước mắm và các loại rau thơm.

Bún cà ri (Nom banh chok)

Là món ngon đặc sản Campuchia, chứa đựng quốc hồn quốc túy của đất nước chùa tháp. Đến Campuchia bạn dễ bắt gặp những gánh hàng Nom banh chok đang nghi ngút khói, một đầu là rổ đựng rau tươi, gồm hoa chuối, đu đủ, ngó sen, đậu đũa, cần ta, một ít rau thơm, lá bạc hà, chanh và ớt. Tất cả được đậy lại bằng lá sen lớn, đầu kia là vại nước sốt cà ri cá trắng, bùi béo, ngọt đậm đà, tỏa mùi thơm rất hấp dẫn

Nếu có dịp ghé thăm Campuchia, ngồi giữa phố đông thử ngay một tô bún Nom banh chok thì thật tuyệt vời để thấy được nét độc đáo riêng có của ẩm thực đường phố nơi đây.

Cà ri đỏ Khmer

Nếu là tín đồ ăn cay thì Cà ri đỏ Khmer là sự lựa chọn tuyệt hảo cho bạn, thường được dùng trong các dịp đặc biệt như cưới hỏi, họp mặt gia đình và các ngày lễ tôn giáo, hoặc ngày tổ tiên, ngày người dân Campuchia làm những món ăn để dâng lên các nhà sư thay mặt những người đã khuất.

Món này được chế biến từ thịt bò, thịt gà hay cá, cà tím, đậu xanh, khoai tây, nước cốt dừa tươi, sả và ớt. Từ thời Pháp, Cà ri đỏ Khmer được ăn kèm thêm với bánh mì.

Kiến cây đỏ xào thịt bò

Có vẻ như nghe tên không thôi thì nhiều bạn sẽ cảm thấy mình không ăn được, nhưng đến Campuchia thì nhất định phải thưởng cho mình nhé. Các món ăn côn trùng được chế biến khá nhiều và độc đáo ở Campuchia, từ đó cũng nổi danh trên thế giới, nhưng độc đáo nhất phải kể đến món Kiến cây đỏ xào thịt bò và rau húng quế.

Kiến cây đỏ có nhiều kích cỡ từ khoảng 2-3cm, sẽ được xào chung với gừng, sả, tỏi, hẹ tây và thịt bò xắt lát mỏng. Món ăn mang một hương vị độc đáo bởi vị chua tinh tế do kiến tiết ra và thấm vào thịt bò. Món ăn này thêm phần ngon miệng khi dùng kèm với cơm.

Mực nướng (Ang dtray meuk)

Đây là một món tươi ngon bổ dưỡng mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy tại các thành phố ven biển như Sihanouk hay Kep. Mực tươi được bắt từ sớm sau đó được tẩm ướp với nước chanh hoặc nước mắm, nướng trên xiên que gỗ và ăn kèm với một loại nước chấm đặc trưng của Campuchia, làm từ tỏi, ớt tươi, nước mắm, nước cốt chanh và đường. Đến Campuchia không thưởng thức mực nướng thì chẳng còn gì tiếc hơn.

Không chỉ là đất nước của những Angkor nổi tiếng, ẩm thực Campuchia còn vô cùng màu sắc và hấp dẫn. Trên hành trình du lịch của mình, theo kinh nghiệm du lịch Campuchia bạn đừng quên tranh thủ thưởng thức những món ăn nổi tiếng của quốc gia này.