Lễ hội Meak Bochea và những lễ hội đậm màu sắc Campuchia

1170

Ngoài việc du khách đến với lễ hội Meak Bochea thì du lịch Campuchia còn có rất nhiều lễ hội khác rất độc đáo và hấp dẫn, các bạn cùng xem qua nhé.

Lễ hội Meak Bochea ngày lễ linh thiêng nhất của Phật Giáo

Nhắc đến Lễ hội Meak Bochea chúng ta sẽ không thể quên được đây là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Campuchia. Lễ hội được tổ chức nhằm tôn vinh Đức Phật và những giáo pháp của ngài, hàng năm cứ đến hẹn lại lên, những tín đồ Phật Giáo trên khắp đất nước lại có dịp tề tựu trong ngày lễ lớn đặc biệt này.

du lịch Campuchia
Meak Bochea là một lễ hội quan trọng

Kinh nghiệm du lịch khuyên bạn nên dành thời gian tìm hiểu lễ hội đặc biệt Meak Bochea khi có dịp đi đến thăm quốc gia láng giềng, nằm sát bên Việt Nam. Bạn sẽ được tìm hiểu những giá trị văn hóa đặc sắc và độc đáo nhất, cũng như hiểu thêm hơn về lịch sử cội nguồn của phật pháp tại quốc gia đậm màu sắc Phật Giáo như Campuchia.

Thời gian tổ chức lễ hội

Lễ hội Meak Bochea được tổ chức vào ngày trăng tròn của tháng 3 âm lịch hàng năm (theo lịch Campuchia). Nếu tính theo dương lịch sẽ rơi vào khoảng tháng 2. Nói chung là trong khoảng thời gian này lễ hội phật giáo Meak Bochea sẽ được tổ chức, nếu muốn tham quan và chứng kiến không gian của lễ hội, bạn nên tham khảo trước về thời gian tổ chức để có được ngày tổ chức chính xác nhất.

Nhiều phật tử ngồi cầu nguyện

Theo như một số thông tin tổng hợp được từ nhiều nơi thì ngày lễ hội chính thức Meak Bochea sẽ được tổ chức vào ngày 2/2 dương lịch. Bởi theo bảng thông báo ngày nghỉ lễ ở Campuchia thì tất cả người dân sẽ được nghỉ vào ngày này để tổ chức lễ hội Meak Bochea đón mừng và tôn vinh Đức Phật trên cao. Bởi vậy nếu có thể bạn hãy đi du lịch đến đây vào ngày này nhé.

Thông tin về lễ hội

Lễ hội Meak Bochea được tổ chức dựa theo sự kiện truyền thuyết, huyền thoại mà người dân Campuchia vẫn truyền tai nhau “Theo thần thoại, Meak Bochea là ngày Đức Phật tiên đoán và thông báo về ngày mà Ngài sẽ đạt được sự giác ngộ và nhập niết bàn” đây là câu nói nhà dân tộc học Ang Choulean của trường Đại học Mỹ thuật Hoàng gia.

Bởi vậy lễ hội Meak Bochea được coi là một ngày lễ quan trọng của người dân Campuchia, tuy nó không được tổ chức rộng rãi như lễ hội Phật Đản, nhưng cũng là ngày mà các tín đồ Phật Giáo coi trọng và ngày mà họ tề tựu cùng thực hiện lý tưởng giác ngộ.

Cầu nguyện trước ánh đèn

Lễ hội Meak Bochea thường được tổ chức ở những ngôi chùa lớn, các Phật Tử tề tựu lại đây trong không gian màu sắc Phật Giáo cùng ngồi thiền và cầu kinh suy ngẫm về cuộc sống vạn vật xung quanh. Một sự kiện độc đáo trong lễ hội này đó chính là các Phật Tử sẽ cùng nhau dâng thức ăn và tham gia rước nến trong đêm tại một ngôi chùa lớn.

Ngày lễ hội chính của Meak Bochea vào năm 2013, có khoảng hơn 2000 Phật Tử đổ về núi Odong để mừng lễ Phật. Buổi lễ này diễn ra do 2 vị cao tăng chủ trì, các Chư tăng ni và Phật tử thắp nến và hành lễ tại Núi Odong. Sở dĩ chọn núi Odong vì đây là nơi tương truyền có chôn 3 xương của Đức Phật, cũng trong năm 2013 họ đã tìm thấy một chiếc bình vàng chứa xá lợi của Đức Phật bị đánh cắp trên đỉnh núi Odong.

Cho nên khu vực núi Odong trở nên linh thiêng hơn bao giờ hết là nơi tổ chức lễ hội Meak Bochea của người Campuchia.

Một số lễ hội phật giáo khác

Ngày Tết truyền thống của người Khmer

Ngày Tết truyền thống

Khác với Lễ hội Meak Bochea ngày Tết truyền thống của người Khmer là lúc mà người dân bản địa sẽ nghỉ ngơi, dọn dẹp nhà cửa và làm công đức tại đền thờ trong ngày lễ Chaul Chnam Thmey. Khi đến Campuchia vào những ngày này, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng những màn té nước độc đáo trên đường phố, đây là một nét đẹp văn hóa của nhóm các quốc gia Thái Lan – Campuchia – Lào.

Ngày Đức Phật – Vesaka Bochea

Ngày Vesaka Bochea

Sau lễ hội Meak Bochea sẽ là ngày Đức Phật được diễn ra vào ngày 17/3 đây là ngày tưởng niệm 3 cột mốc quan trọng của Đức Phật: sinh ra, giác ngộ và trở về cõi niết bàn. Theo quan niệm của người dân thì các Phật Tử những ngày này sẽ đến chùa dâng lễ, tặng thực phẩm, quần áo, đồ dùng sinh hoạt cho những vị sư ở trong chùa.

Ngày Tổ Tiên – Pchum Ben

Ngày Tổ Tiên – Pchum Ben là một ngày lễ hết sức thiêng liêng với người dân Campuchia. Theo quan niệm của người dân thì vào ngày này họ sẽ đến thăm ít nhất 7 ngôi chùa, khi đến đây họ sẽ cầu cho những người thân đã khuất của họ. Những người Khmer thưởng rải gạo ở xung quanh sân chùa với tâm niệm cho rằng linh hồn của Tổ Tiên họ sẽ nhận được.

Ngày Tổ Tiên – Pchum Ben

Lễ hội Pchum Ben là một lễ hội đặc sắc bên cạnh lễ hội Meak Bechea, nó thấm đượm giá trị văn hóa của người Campuchia. Khi đến tham dự lễ hội này, du khách sẽ hiểu thêm hơn về văn hóa truyền thống của người Campuchia, biết được tấm lòng hiếu thảo, sự kính trọng của những người còn sống với những người đã khuất. Đặc biệt ở chỗ những người con thể hiện sự biết ơn với tổ tiên, ông, bà, cha, mẹ của họ.

Trên đây là những thông tin về lễ hội Meak Bechea và những lễ hội khác, ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số tour du lịch Campuchia rất hấp dẫn.