Cửu Trại Câu, Trung Quốc – Thiên đường mới toanh cho dân mê xê dịch

544

Ở vùng Tứ Xuyên của du lịch Trung Quốc có một nơi được mệnh danh là thiên đường chốn hạ giới. Với phong cảnh của hồ nước, rừng cây đẹp tựa tranh vẽ, Công viên quốc gia Cửu Trại Câu hấp dẫn du khách từ mọi nơi. Đến đây bạn có thể ngắm những hồ nước xinh đẹp mà ít nơi nào có được. Nếu ai có ý định du lịch Trung Quốc, ghé thăm chốn tiên cảnh Cửu Trại Câu thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Kinh nghiệm du lịch Cửu Trại Câu

Vị trí của Cửu Trại Câu

Khu thắng cảnh Cửu Trại Câu (có nghĩa là “Thung lũng chín làng”) là khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia thuộc châu tự trị dân tộc Khương, dân tộc Tạng A Bá, ở miền Bắc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

du lịch Trung Quốc
Khách du lịch nô nức đến thăm Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu nằm trên độ cao dao động từ 2.000- 4.500m so với mực nước biển với tổng diện tích 54.297ha, trong đó có hơn 80% diện tích là rừng. Nó được hình thành trên dãy núi đá vôi trầm tích thuộc các cạnh của cao nguyên Tây Tạng, nổi tiếng nhờ hệ thống hồ đa sắc, thác nước nhiều tầng và các đỉnh núi phủ đầy tuyết trắng. Cửu Trại được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1992, khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 1997.

Bức tranh Cửu Trại Câu đẹp đến mê mẩn

Cửu Trại Câu ở du lịch Trung Quốc bao gồm 3 thung lũng xếp theo hình chữ Y: Nhật Tắc Câu và Tắc Tra Oa Câu là 2 thung lũng chạy từ phía Nam gặp nhau ở trung tâm của khu vực, cũng là nơi bắt đầu của Thụ Chính Câu chạy về phía Bắc.

Đây là một quần thể bao gồm rừng nguyên sinh, các dãy núi cao, vực sâu và đồng cỏ mênh mông. Các mặt của Cửu Trại Câu đều được bao phủ bởi thảm thực vật dày đặc. Với 2/3 diện tích là rừng ôn đới, thiên đường Cửu Trại Câu là nơi phát triển rất nhiều loài cây quý và động vật hiếm có một không hai trên thế giới. Trong đó có 27 loài quý hiếm cần được bảo vệ như: gấu trúc khổng lồ, khỉ vàng, trâu rừng, hưu môi trắng, sếu cổ đen, thiên nga, két mẫu đơn, gà lôi vàng, báo tuyết, hươu xạ hương, rái cá, cừu xanh,…

Vẻ đẹp của Cửu Trại Câu khiến người ta phải ngỡ ngàng

Thiên đường Cửu Trại Câu còn nổi bật với nét đẹp của những rừng thông trùng điệp và hàng trăm nghềnh thác, hồ nước đầy màu sắc quyến rũ. Nơi đây còn được gọi là vùng đất “biển hồ” với 100 hồ lớn nhỏ trong xanh, tĩnh lặng tạo thành một chuỗi ngọc lấp lánh. Thảm thực vật và các chất khoáng vô cơ đem đến cho những hồ nước ở Cửu Trại Câu một màu xanh biếc huyền ảo và trong veo đến mức chúng ta có thể nhìn xuyên tận đáy sâu 30 mét. Tương truyền rằng những hồ nước này được tạo nên bởi những mảnh vỡ của tấm bảo gương một nữ thần.

Nên đi du lịch Cửu Trại Câu mùa nào?

Bốn mùa tại Cửu Trại Câu đều mang một vẻ đẹp khác nhau, nhưng đa phần những người đến đây đều cho rằng mùa thu là mùa đẹp nhất. Bất kỳ du khách nào đến Cửu Trại Câu vào mùa thu đều không khỏi ngỡ ngàng trước nét đẹp đa sắc của thiên nhiên nơi đây. Cứ vào khoảng tháng 10 đến đầu tháng 11, thiên đường Cửu Trại Câu lại khoát lên mình chiếc áo mới rực rỡ.

Cửu Trại Câu mùa lá đổ vàng

Cửu Trại Câu của du lịch Trung Quốc được điểm tô bởi những sắc lá từ vàng, cam đỏ và tim tím tạo nên một bức tranh thiên nhiên muôn sắc với nhiều tông màu xen lẫn vào nhau hài hoà đẹp mắt. Mặt nước các hồ ở Cửu Trại Câu đều trở nên xanh ngắt, trong suốt như pha lê và có thể thay đổi màu theo từng thời điểm. Khung cảnh thiên nhiên Cửu Trại Câu đã từng không ít lần xuất hiện trong những thước phim nổi tiếng của điện ảnh Trung Quốc, đặc biệt là trong phim Tây Du Ký và Thần Điêu Đại Điệp.

Cách di chuyển tới Cửu Trại Câu

Hiện nay, từ Hà Nội hoặc Sài Gòn chưa có đường bay thẳng tới Cửu Trại Câu do đó các bạn cần trung chuyển qua Thành Đô, thủ phủ Tứ Xuyên cách khu du lịch Cửu Trại Câu 560km.

Từ Hà Nội tới Thành Đô chúng ta có thể đi bằng máy hoặc đường bộ. Ở Hà Nội có đường bay thẳng đi Thành Đô. Nếu đi từ Hồ Chí Minh, các bạn phải bay đến Hà Nội. Còn đi đường bộ, các bạn bắt xe đi Nam Ninh, rồi bắt máy bay đi Thành Đô. Tiếp tục, từ Thành Đô bạn bắt xe tới bến xe trung tâm thành phố Xinamen hoặc bến xe Chandianzi. Bắt đầu chạy từ 8h30 sáng hoặc 6h30, giá vé một chiều 145 tệ/người.

Vé vào cổng tham quan Cửu Trại Câu

Giá vé vào tham quan khu du lịch sinh thái Cửu Trại Câu trong mùa cao điểm là 300 tệ (vào khoảng 1 triệu đồng/người). Tuy nhiên, từ giữa tháng 11 trở đi sẽ là mùa thấp điểm, vé vào cổng giảm chỉ còn 80 – 100 tệ.

Địa điểm tham quan nổi tiếng ở Cửu Trại Câu

Hồ Gấu Trúc – Panda Lake

Bên cạnh một Phượng Hoàng Cổ Trấn thơ mộng thì du lịch Trung Quốc không thể không nhắc đến Cửu Trại Câu có Hồ Gấu Trúc. Đây là điểm tham quan thú vị của Cửu Trại Câu bạn không nên bỏ qua. Hồ nổi tiếng với làn nước xanh biếc và trong veo. Hồ Gấu Trúc chính là bức tranh hoàn chỉnh của sự kết hợp giữa màu trắng của băng cùng màu xanh biếc của nước hồ và màu nâu của những hàng cây trụi lá. Không chỉ với những bạn yêu thích sự lãng mạn, mà bất kì du khách nào cũng bị mê mẩn trước cảnh đẹp của Hồ Gấu Trúc.

Vẻ thanh bình của Hồ Gấu Trúc

Trân Châu Than

Một trong những ngọn thác hoang dã nhất của Cửu Trại Câu chính là ngọn thác nước ngọc trai – Trân Châu Than. Ngọn thác nằm trước cánh rừng nguyên sinh – nơi hội tụ của những dòng suối và hồ nước – địa điểm thích hợp để bạn có thể đi dạo, ngắm cảnh và hít thở bầu không khí trong lành.

Cảnh như lạc vào chốn bồng lai

Ngũ Sắc Trì

Đi du lịch Cửu Trại Câu thì Ngũ Sắc Trì cũng là địa điểm tuyệt vời bạn không nên bỏ lỡ. Ngũ Sắc Trì là hồ nước to với chiều sâu 6,6m và chiều rộng gần 3.000m, hồ mang vẻ đẹp hài hòa giữa rừng cây và núi đồi, tạo nên bức tranh hoang sơ, mộc mạc mà độc đáo rất riêng.

Hồ Ngũ Sắc lung linh sắc màu

Hồ Gương

Nước trong hồ trong veo đến nỗi, người ta như bị nhẫm lẫn có một chiếc gương dưới mặt hồ phản chiều toàn cảnh khu rừng, đem đến cho bạn cái nhìn toàn vẹn nhất về khu rừng hoang sơ, mộc mạc đến bình yên lạ.

Ẩm thực tại Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu nổi tiếng với các món ăn cay nồng, những món đặc sản của vùng Tứ Xuyên. Không hợp lắm với khẩu vị của người Việt vì thế bạn có thể chuẩn bị một ít thức ăn khô mang theo. Trong khu vực tham quan cũng bày bán khá nhiều món ăn tuy nhiên giá cả khá đắt và hương vị rất cay cộng thêm hơi nhiều dầu mỡ. Tuy nhiên bạn có thể nếm thử những món ăn đặc sản địa phương độc, lạ như: bò cạp nướng, sườn bò lông dài hun khói, các loại khoai, bắp…

Món đậu phụ Tứ xuyên màu sắc bắt mắt

Một số lưu ý khi đi du lịch Cửu Trại Câu

Khí hậu Cửu Trại Câu thường thay đổi liên tục, vì vậy bạn cần mang theo thuốc say xe, thuốc cảm, thuốc đau bụng… phòng lúc lúc cần dùng.
Bạn nên mang theo ô hoặc áo mưa mỏng trong những cuộc khám phá của mình để tránh những cơn mưa bất chợt.
Nhiệt độ tại Cửu Trại Câu tương đối thấp, đôi khi còn có tuyết rơi, nhiệt độ hạ cực thấp vào ban đêm, bạn cần mang theo quần áo ấm nhé.
Bạn nên đổi tiền trước và mang tiền USD hoặc tiền Nhân dân tệ, tiền Việt Nam không đổi được khi du lịch Trung Quốc.
Trên đây là bài kinh nghiệm du lịch Cửu Trại Câu chi tiết mà mình muốn chia sẻ với các bạn. Mong rằng bạn có chuyến du lịch Trung Quốc cũng như Cửu Trại Câu thuận lợi và đáng nhớ.