Du lịch Huế – mê mẩn bánh khoái cá kính bình dị mà ngon

Chẳng nơi đâu sánh bằng du lịch Huế về sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực. Nếu không tin, bạn có thể đi Huế trải nghiệm thử cảm giác vừa ăn "sang chảnh" các món cung đình, rồi quay sang mấy thức quà dân dã như bánh khoái cá kình của vùng đầm Chuồn. Dù bạn muốn gì, cố đô cũng sẵn sàng đáp ứng.

534

Văn hóa ẩm thực du lịch Huế luôn khiến người ta đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Đi Huế dù một hay nhiều lần thì bạn cũng sẽ phải “choáng” vì sự phong phú của các món ăn nơi đây. Không chỉ có những món ăn được chế biến công phu, tỉ mỉ cho cung đình, cố đô cũng có ẩm thực dân dã, bình dị nhưng chan chứa đậm tình quê. Bánh khoái cá kình chính là một trong số đó.

du lịch huế
pisu.la
datvdt

Bánh khoái là đặc sản xuất sắc của Huế, những quán Thượng Tứ, Lê Lợi, Chi Lăng, Đinh Tiên Hoàng… nổi tiếng bấy lâu. Bánh được làm bằng bột gạo, nhân tôm thịt, giá, nấm, ăn với nước lèo và rau sống. Kể cả nguyên vật liệu đến cách chế biến đều đơn giản và gọn nhẹ nhưng được ăn thì rất “khoái”, đặc biệt với bánh khoái cá kình thì càng vô vàn hấp dẫn.

Bánh vẫn làm bằng bột gạo nhưng nhân bánh không phải là tôm thịt mà là cá kình nguyên con, nước chấm không phải là nước lèo mà là nước mắm ruốc nguyên chất, chẳng có rau sống ăn kèm, rất đơn giản: bột, cá và nước mắm!

Thế nhưng, nhắc đến bánh khoái cá kình thì dân địa phương sẽ nghĩ ngay đến đầm Chuồn. Vào độ từ tháng 4 đến tháng 8, Đầm Chuồn là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch Huế. Không phải chỉ bởi nơi đây phong cảnh hữu tình, nhất là những khoảnh khắc đẹp lúc hoàng hôn, không chỉ vì vì nơi đây có những căn nhà chòi lạ lẫm trên mặt nước, khác xa phố thị… mà bởi vì, về đây để ăn bánh khoái cá Kình.

vityul1204
carrot011092

Đầm Chuồn cách thành phố Huế 15km, thuộc địa phận làng Chuồn (làng An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế). Về với đầm Chuồn, du khách sẽ được tận hưởng một cuộc sống quê cảnh, vừa yên bình nhưng cũng hết sức năng động, luôn tràn đầy sức sống.

Từ sáng tinh mơ, phiên chợ làng trước mặt đình làng An Truyền đã được mở với vô vàn các loại rau, củ quả dân dã, nhộn nhịp tiếng bán mua của người dân quê trước lúc ra đồng, và nhất là để mua cho được những mớ cá tươi ngon nhất vừa đánh bắt từ đêm qua. Người ta nói, đầm Chuồn có năm loại cá nổi tiếng là cá Ong, cá Dìa, cá Mú, cá Nâu và cá Kình vì thịt cá dai, thơm, ngọt. Trong đó, cá Kình là cá được ưa chuộng nhiều nhất vì cá được mua để làm bánh khoái.

Khi mua được cá Kình, mọi người có thể chọn cho mình một quán bán bánh khoái trong chợ, nhờ họ đổ bánh khoái cá Kình cho mình. Mọi người sẽ rất bất ngờ vì mình chỉ mất một khoản tiền nhỏ để vừa được xem người dân đổ bánh, vừa nhâm nhi món bánh đặc trưng, nóng hổi, giòn giòn trong miệng.

di.rong.danang
pisu.la
lanhue