Giới thiệu ẩm thực Hàn Quốc – Từ lịch sử tạo nên bản sắc

1696

Giới thiệu ẩm thực của đất nước du lịch Hàn Quốc. Ẩm thực nơi đây với những nét đặc trưng nhất sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về văn hóa dân tộc của Hàn Quốc. Và thêm yêu mến đất nước không chỉ xinh đẹp trong các bộ phim kinh điển mà còn có văn hóa ẩm thực hấp dẫn hàng đầu châu Á và thế giới.

I. Lịch sử ẩm thực Hàn Quốc

Có thể các bạn biết về các món ăn của nền ẩm thực Hàn Quốc tương đối nhiều, nhưng liệu các bạn có biết về lịch sử hình thành và phát triển của các đặc trưng ẩm thực của người Hàn Quốc ngày nay không?
Để người dân có thể tự hào giới thiệu ẩm thực Hàn đặc sắc như ngày nay, thì ẩm thực Hàn Quốc đã chịu sự tác động và ảnh hưởng qua nhiều thời kỳ bởi các nền văn hóa khác như: Trung Hoa, Mông Cổ, một số quốc gia châu Âu.

1. Phong cách ẩm thực Hàn Quốc – ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa

Theo các bài viết về ẩm thực Hàn Quốc, từ cuối thế kỉ thứ II Sau công nguyên thì cây lúa được du nhập từ Trung Quốc và bắt đầu được trồng cấy tại đất nước này. Tuy nhiên lúc này, gạo vẫn là một thứ lương thực vô cùng quý hiếm và liệt vào hàng thượng phẩm có giá trị cao. Vì vậy mà người dân không có cơ hội được ăn cơm gạo trắng mà thường ăn gạo trộn với các loại hạt khác: đậu và lúa mì. Có thể nói các món trộn được bắt đầu hình thành từ thời kỳ này và tiếp tục được người dân duy trì và phát triển đến ngày nay.

du lịch Hàn QuốcNgoài ra ẩm thực Hàn còn chịu sự ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa Trung Hoa với triết lý ngũ vị (chua, cay, mặn, ngọt, chát) và ngũ sắc (xanh, đỏ, đen, trắng, vàng) thuận theo âm dương ngũ hành nên các món ăn trộn, các món cơm trộn ngày càng được ưa chuộng phổ biến.

2. Ảnh hưởng bị động từ văn hóa ẩm thực Mông Cổ

Vào thế kỉ IV, người dân Hàn Quốc chủ yếu là theo đạo Phật của Trung Hoa nên dần chuyển sang ăn chay và vô cùng hạn chế ăn thịt hay giết mổ động vật. Nhưng cũng trong thời gian đó, Hàn Quốc bị quân Mông Cổ sang xâm lược, vì binh lính không có sức lực bởi chế độ ăn chay thiếu chất. Hàn Quốc đã bắt đầu thay đổi bởi họ nhận ra thịt mới là nguồn thực phẩm mang lại cho họ nhiều năng lực để đấu tranh hơn. Và vì vậy họ dần đưa thịt trở lại bữa ăn chính hàng ngày của mình.

Không chỉ giúp thay đổi thực đơn thần kì cho người Hàn Quốc, Mông Cổ còn mang tới những thói quen sử dụng gia vị trong ẩm thực Hàn Quốc. Họ sử dụng nhiều hành, tỏi, tiêu… cùng những món ăn đặc trưng của Mông Cổ như bánh mì, bánh bao nhân thịt… Chính những nhân tố này đã góp phần tạo nên sự đa dạng về ẩm thực của Hàn Quốc hơn từ: hương, vị, trang trí và các cách chế biến mà ai cũng nhắc tới trong việc giới thiệu về ẩm thực Hàn Quốc cho bạn bè quốc tế.

3. Đặc trưng ẩm thực Hàn Quốc tới từ châu Âu

Gia vị tạo nên một món ăn đặc trưng – Kim Chi, của người Hàn Quốc lại không hề tới từ Trung Hoa hay Mông Cổ mà lại tới từ người châu Âu, đó là quả ớt. Cùng với sự du nhập thành công rực rỡ của ớt vào Hàn Quốc thì còn có rất nhiều loại nông sản khác: khoai tây, cà chua, đậu… ngày nay được ưa chuộng.

Và cho tới ngày nay, phong cách ẩm thực Hàn Quốc đã mang được những đặc trưng riêng biệt và vô cùng ấn tượng với du khách khi đến tham quan và du lịch Hàn Quốc.

II. Giới thiệu ẩm thực Hàn Quốc qua các món ăn truyền thống nổi tiếng nhất

Đặc điểm ẩm thực Hàn Quốc là vô cùng đa dạng và hấp dẫn, nhưng vẫn có những món ăn truyền thống vô cùng gần gũi và trở thành đặc sản của Hàn Quốc.

1. Kim Chi

Kim chi là một món ăn nổi tiếng có lẽ là nhất của Hàn Quốc. Nhiều người nghĩ tới kim chi thường nghĩ ngay tới kim chi cải thảo, nhưng kim chi thực ra là tên gọi chung của các loại rau củ ngâm cho lên men để có vị chua.

Kim chi là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình người Hàn Quốc, thường được làm với số lượng lớn vào mùa thu. Bạn dễ dàng bắt gặp món ăn kèm này trên bàn của mọi gia đình Hàn Quốc, từ bàn tiệc cầu kì cho tới những bữa ăn đơn giản nhất luôn có mặt kim chi. Vì vậy mà chỉ cần nói tới Kim chi người ta đều biết đó là món ăn đặc trưng của ẩm thực Hàn Quốc.

2. Kimbap

Kimbap – Gimbap là món ăn truyền thống nổi tiếng của Hàn Quốc được làm từ cơm và các nguyên liệu khác và cuộn tròn trong lá rong biển khô lớn. Rong biển cũng là một phần quan trọng không thể thiếu khi giới thiệu ẩm thực Hàn Quốc.

Món ăn này vô cùng tiện dụng và thường được sử dụng trong các buổi dã ngoại hay các sự kiện ngoài trời hoặc làm một bữa ăn nhẹ ăn kèm cùng Kim chi.

3. Mì lạnh Naengmyeon

Nếu đến Hàn quốc vào những ngày hè nóng bức thì có lẽ món Mì lạnh Naengmyeon là món bạn không thể bỏ qua vì nó chỉ có duy nhất ở Hàn Quốc thôi.

Naengmyeon hay còn gọi là mì lạnh với sợi mì mỏng làm từ bột kiều mạch chan nước hầm thịt bò nêm nếm cùng nước ướp quả lê lạnh. Mì lạnh thường được dùng trong bát lớn, món ăn có mùi nồng nhưng lại có vị thanh thanh ngọt mát của lê khiến bạn quên ngay thời tiết oi bức phía ngoài bát mì này.

4. Bulgogi – Thịt bò nướng

Cùng với kim chi, bulgogi là hai món ăn đã trở thành nét văn hóa đặc trưng nhất của người Hàn Quốc với bạn bè quốc tế. Bulgogi được làm từ rất nhiều phần thịt khác nhau trên con bò. Món ăn được chế biến bởi một loại nước tương riêng biệt của Hàn Quốc để làm tăng vị ngọt của thịt.

Thịt bò được cắt các phần và tẩm với các nguyên liệu cơ bản như: sốt đậu nành, dầu vừng, tỏi, đường, hành xanh, tiêu đen… sau đó đem nướng. Chính gia vị ướp trong bulgogi làm cho món ăn mềm, thơm ngon đậm đà và mang một sắc thái riêng đặc trưng món ăn này của Hàn Quốc khiến ai thưởng thức cũng phải thương nhớ.

5. Ja-Jang-Myeon – Mì tương đen

Ja-Jang-Myeon được làm từ hai thành phần chính là mì và nước sốt tương đen với những nét đặc trưng trong quá trình chế biến. Sợi mì vàng để làm Ja-jang-myeon phải được trần cho chín tới, nước sốt thì được làm từ đậu tương đen bao gồm cả tỏi, bí xanh và thịt, đôi khi người đầu bếp còn cho thêm cả hải sản băm nhỏ. Khi nấu sốt tương, thường trộn thêm bột ngô để sốt thêm đậm màu và sánh mịn.

Đây là món ăn chính trong ngày “Black Valentine” ở Hàn Quốc (ngày 14/4 – ý nghĩa là sự chia sẻ đồng cảm từ những trái tim cô đơn.

Với lịch sử hình thành và phát triển cùng những đặc trưng của văn hóa ẩm thực Hàn Quốc, bạn sẽ hoàn toàn bị mê đắm ngay, sau đó là cùng bạn bè thưởng thức các món ăn ngon mắt ngon miệng này rồi giới thiệu ẩm thực Hàn Quốc cho nhiều người hơn nữa vì sự tuyệt vời trong từng món ăn.