Ẩm thực chay Hàn Quốc – Những nét độc đáo làm say lòng khách du lịch

797

Du lịch Hàn Quốc ngoài món ăn mặn truyền thống, hãy khám phá ẩm thực chay Hàn Quốc có những món gì nổi bật và vì sao nó lại thu hút khách du lịch tới vậy nhé.

1. Đặc điểm lịch sử Phật giáo tác động đến ẩm thực chay Hàn Quốc

Du nhập vào Hàn Quốc từ cách đây 1700 năm, Phật giáo đến ngày nay đã trở thành một tôn giáo và có sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống tâm linh của người dân. Vào những dịp lễ lớn như Phật Đản, Vu Lan, vía mẹ Quan âm… tại các chùa trên khắp xứ kim chi đều chăng đèn, kết hoa, tụng kinh, tọa thiền sau đó là viết thư pháp, hội họa, trà đạo để người dân có dịp tiếp thu nhiều hơn với tinh hoa Phật pháp.

Xuất phát điểm đầu tiên và cũng là nơi tạo nên văn hóa ăn chay ở Hàn Quốc chính là các ngôi chùa cổ ở đất nước này. Trong ẩm thực, nhà chùa chế biến thức ăn cho tăng, ni và phục vụ phật tử gần xa đến hành hương, chiêm bái. Món ăn được chuẩn bị rất kĩ, tinh tế, màu sắc sinh động, thu hút thực khách.

2. Đặc trưng ẩm thực chay Hàn Quốc

Chu đáo trong cách chế biến và trình bày:

Người Hàn Quốc nằm trong nhóm người cẩn thận, có tính kỉ luật cao. Món ăn dù mặn hay chay họ đều khá tỉ mỉ từ chọn nguyên liệu, thực hiện đến trình bày trên đĩa.

Du lịch Hàn Quốc

Các nguyên liệu chay thường dùng củ cải, rau xanh, nấm, kim chi, tương, sốt. Trong đó tương và sốt là gia vị không thể thiếu. Nó vừa giúp món ăn thêm đậm đà, lại vừa mang ý nghĩa trang trí, cho màu sắc thêm hấp dẫn. Giả sử như món cơm trộn, ngoài sắc trắng của cơm, xanh của dưa và rau, cam của cà rốt, nâu của nấm thì sốt đỏ là điểm nhấn cực kì quan trọng.

Linh hoạt theo mùa:

Câu nói “mùa nào thức ấy” có vẻ rất đúng khi nói đến việc chọn nguyên liệu để nấu ăn của người Hàn. Vào mùa nấm mọi người sẽ đi hái nấm về chế biến những món ăn bổ dưỡng nhất. Mùa nhân sâm sẽ tìm cây nhân sâm giàu dinh dưỡng làm canh, hoặc lấy rong biển sơ chế dùng cho các món ăn trong năm…

Họ không nhập nguyên liệu trái mùa hoặc thực phẩm công nghiệp để làm món ăn chay bởi quan niệm “ăn chay vì sức khỏe” do đó nguyên liệu cần tươi ngon nhất.

3. Một số món ăn chay ngon tại du lịch Hàn Quốc

Trong thế giới ẩm thực luôn có hai loại món ăn mặc dù cách chế biến giống nhưng nguyên liệu thì hoàn toàn khác biệt đó là “món chay và món mặn”. Món mặn chế biến từ động vật và thêm thành phần thực vật để món ăn hấp dẫn hơn. Món chay được hiểu đơn giản là món ăn không chứa thành phần động vật kể cả đạm như rau xanh, trái cây. Tuy nhiên không vì thế mà ẩm thực chay Hàn Quốc trở nên đơn điệu và kém hấp dẫn.

Canh nấm kim châm

Canh nấm kim châm dùng nhiều trong các bữa ăn chay tại Hàn, thành phần là đậu hũ và nấm kim châm. Phương thức chế biến đơn giản, không mất quá nhiều thời gian mà canh lại có vị ngọt tự nhiên, chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết.

Canh kim chi Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc không thể thiếu đi món ăn truyền thống này, canh kim chi cũng có nhiều cách nấu khác nhau. Nếu là món chay thì chỉ cần không sử dụng nước mắm, hay thêm thịt khi nấu là được. Thay vào đó bạn hãy dùng đậu hũ non, nấm rơm để món ăn thêm hấp dẫn.

Miến xào Hàn Quốc – Japchae chay

Miến xào chay là sự kết hợp giữa sợi miến dai, một chút rau củ và rong biển giúp tạo màu sắc cho món ăn và kích thích vị giác của chúng ta. Vào ngày lễ lớn, miến xào chay có mặt ở hầu hết các ngôi chùa, tu viện trên khắp du lịch Hàn Quốc.

Bibimbap chay

Sự chuyển hóa ẩm thực chay Hàn Quốc vẫn giữa nguyên liệu chay và mặn nhưng không làm mất đi hương vị cũng như màu sắc của món ăn phải kể đến bibimbap. Nếu là món mặn sẽ gồm trứng, thịt. hải sản thì món chay sẽ là giá đậu, cà rốt, nấm, dưa leo, sốt và mè, hương vị vẫn không hề thay đổi.

4. Một số nhà hàng ẩm thực chay Hàn Quốc

Có dịp du lịch Hàn Quốc vào mùa lễ hội hoặc bạn là người ăn chay thì đừng bỏ qua một số nhà hàng nổi tiếng và hấp dẫn dưới đây nhé.

Nhà hàng Newstart: Nhà hàng nằm ở khu trung tâm thủ đo Seoul, gần các ga tàu thuận lợi cho việc tìm kiếm. Dù đã 13 năm thành lập và phát triển nhưng nơi đây vẫn giữ được hương vị rất riêng. Các món ăn khá đa dạng, từ 25 đến 30 món trong thực đơn, nhân viên phục vụ lịch sự, nhã nhặn, đáng để bạn có thể thưởng thức.

Quán chay Loving Hut: Quán chay thuộc quận Kangnam, điểm đặc biệt của những món ăn tại đây là không sử dụng phụ gia, thậm chí là gia vị gây mùi như hẹ, tỏi, rau thơm… giá cả lại rất ưu đãi nữa, phù hợp cho khách du lịch trong và ngoài nước
Ngoài ra bạn hãy thưởng thức món ăn chay tại các tu viện, cửa hàng gần những ngôi chùa lớn hoặc tham gia vào lễ hội ẩm thực chay tại Hàn khi có dịp nhé.

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn chay rất tốt cho sức khỏe và ở mỗi quốc gia thì có cách chế biến, hương vị khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng của quý sư thầy và phật tử nói chung. Nếu du lịch Hàn Quốc, hãy trải nghiệm ẩm thực chay Hàn Quốc để hiểu thêm về nét đẹp văn hóa nơi đây nhé!