Những món đặc sản ngon khó cưỡng khi du lịch Campuchia

Bên cạnh những điểm đến hấp dẫn, Campuchia còn có thể dễ dàng gây ấn tượng bởi một nền ẩm thực với hương vị độc đáo

310

Các món đặc sản khi du lịch Campuchia phải thử vô cùng hấp dẫn. Hãy ghi chú lại để không quên thưởng thức khi có dịp ghé thăm đất nước này nhé!

1. Amok

Nếu bàn về những đặc sản của Campuchia, chắc chắn, Amok phải là món ngon được liệt kê đầu tiên. Bởi món ăn này vô cùng nổi tiếng và được xem là tinh túy trong nền ẩm thực của đất nước chùa tháp. Amok sở hữu một hương vị riêng, đầy độc đáo khi là sự kết hợp từ vị ngọt thanh của đường thốt nốt, vị ngọt béo của nước dừa đến mùi mắm bồ hóc thoang thoảng nhẹ nhàng quyện với hương lá chuối đặc trưng.

du lịch campuchia

Amok có thể được “biến hóa” với các nguyên liệu như thịt heo, thịt bò, thịt gà hoặc hải sản, tùy theo khẩu vị của người ăn. Nhưng đặc biệt khi chế biến món ăn này người Campuchia còn cho vào một loại gia vị riêng biệt có tên là “khượng”. “Khượng” được làm từ trái chúc, loại chanh rừng có vỏ sần sùi và rất thơm, củ ngải bún, riềng, nghệ, hành tím, tỏi, sả bằm nhuyễn.

Món ăn dân dã này thường được đựng trong lá chuối hoặc trái dừa, dùng để ăn “lai rai” rất tuyệt, mà để ăn cùng cơm cũng rất ngon.

2. Nom Banh Chok

Nom Banh Chok là một món mì vô cùng nổi tiếng và được mệnh danh là “món ăn quốc gia” của người Campuchia. Thậm chí, nó nổi tiếng tới nỗi trong tiếng Anh Nom Banh Chok còn được gọi đơn giản là Khmer Noodle (mì Khmer). Món mì này thường được người dân đất nước Chùa Tháp thưởng thức vào mỗi buổi sáng. Nom Banh Chok được làm từ loại gạo ngon lên men chan với nước sốt cà ri cá đậm hương sả, lá chanh, nghệ vàng và thường được ăn kèm với lá bạc hà tươi, rau sống, giá đỗ, dưa chuột và tương ớt cay. Khi tới Campuchia du lịch, các bạn sẽ dễ dàng bắt gặp món mì này được bày bán ở các gánh hàng ven đường.

3. Bai Sach Chrouk

Bai Sach Chrouk là một loại cơm thịt heo nướng mang nhiều đặc trưng của Campuchia. Đây đồng thời cũng là món ăn sáng vô cùng được yêu thích tại xứ sở Chùa Tháp. Món ăn này được chế biến tương đối đơn giản. Bai Sach Chrouk bao gồm cơm trắng dẻo thơm ăn cùng thịt heo xắt lát mỏng, ướp đẫm nước cốt dừa hoặc tỏi và nướng trên than hồng. Mùi hương và vị ngọt thơm tự nhiên của thịt heo đậm đà của món cơm này có thể dễ dàng chinh phục các thực khách. Bai Sach Chrouk thường được ăn kèm với một bát nước canh nước luộc thịt gà có rắc hành phi, một chén nhỏ dưa chuột tươi và củ cải đỏ ngâm gừng.
 

4. Mắm bồ hóc (prohok)

Mắm bò hóc (Prahok) là một gia vị rất đặc biệt và không thể thiếu khi chế biến các món ăn đặc trưng của Campuchia. Đây là loại mắm được làm từ những con cá con đã sơ chế sạch rồi ướp muối và đậy trong hũ kín trong vài tháng cho ngấu rồi mới đem ra ăn. Nếu muốn thử hương vị mắm bò hóc truyền thống của ẩm thực Khmer thì các bạn hãy thưởng thức ăn món Pahok ktis. Ở món ăn này, mắm bò hóc thật sự toả sáng và đầy đủ hương vị nhất.

5. Lạp Khơ-me

Lạp hay còn gọi là món gỏi bò Khmer là món ăn rất được yêu thích ở Campuchia và là món nhắm bắt miệng của đàn ông nơi đây. Nguyên liệu để làm món ăn này bao gồm thịt bò xắt lát mỏng hoặc thịt bò tái ướp với nước cốt chanh, trộn cùng với sả, hành khô, tỏi, nước mắm và các loại rau thơm, tất nhiên sẽ kèm thật nhiều ớt tươi. Với sự kết hợp đầy màu sắc cùng sự hòa quyện tinh tế của các loại nguyên vật liệu, hương vị, Lạp Khmer là cũng là một trong những món ăn “lôi cuốn” những khách du lịch trong và ngoài nước vào bậc nhất.

6. Gỏi hoa Sadao

Hoa Sadao hay còn được gọi là hoa sầu đâu là một loại hoa được xem là đặc sản củaCampuchia. Loài hoa này có vị khá đắng giống mướp đắng nhưng khi ăn xong lại đọng lại vị ngọt nơi đầu lưỡi. Vì điểm đặc biệt này, người dân đất nước Chùa Tháp đã trộn chung loài hoa này với các loại thịt khô như khô mực, khô cá, khô nai xé nhỏ, củ cải, dưa leo bào mỏng và nước mắm me để tạo nên món “Gỏi sầu đâu”. Món ăn này khá dễ ăn và được nhiều người, đặc biệt là dân nhậu ưa chuộng.

7. Ang dtray – meuk

Ang dtray – meuk là món mực nướng rất phổ biến tại các thị trấn ven biển Campuchianhư Sihanoukville và Kep. Món nướng có hương vị tuyệt vời khi được chế biến bằng cách dùng mực tươi ướp với nước chanh hoặc nước mắm, sau đó nướng trên xiên bằng gỗ và ăn kèm một loại nước chấm đặc trưng ở nơi đây, được làm từ tỏi, ớt tươi, nước mắm, nước cốt chanh và đường.

8. Cua chiên Kdăm Cha

Cua chiên Kdăm Cha cũng là một món ăn đặc sản tại các thị trấn ven biển ở Campuchia. Thay vì để hấp hay rang me thì tại đây, người ta lại chế biến món cua chiên lạ miệng. Gia vị đặc trưng không thể thiếu của món ăn này chính là tiêu Kampot. Đây là loại gia vị nổi tiếng trong giới sành ăn trên toàn thế giới, mặc dù du khách có thể tìm thấy loại tiêu này ở dạng khô có sẵn nhưng chỉ có thể thưởng thức hương vị độc đáo của những hạt tiêu xanh non này ở Campuchia. Do đó, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn đặc sản này khi tham quan đất nước này nhé!

9. Cha Houy Teuk

Cha Houy Teuk là món ăn vặt tráng miệng cực thu hút của Campuchia. Nó được chế biến từ bánh dẻo làm từ gạo nếp, khoai môn, đậu đỏ, bí ngô, mít và các loại thạch đủ màu, ăn cùng nước cốt dừa và đá lạnh. Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này khi đi dạo trên các con phố và khách hàng của Cha Houy Teuk thường khá đông những em học sinh và trẻ nhỏ.

10. Các món côn trùng

Nghe có vẻ lạ lùng nhưng côn trùng lại là món ăn ngon lành và bổ dưỡng được người dânCampuchia rất yêu thích. Tại đất nước Chùa Tháp, các loại côn trùng từ kiến, nhện, bò cạp, cà cuống, bọ xít… đủ loại đều có thể được chế biến thành những món ăn đầy dinh dưỡng. Rất nhiều du khách sau khi vượt qua nỗi sợ hãi, thưởng thức các món côn trùng này thì lại trở nên vô cùng thích thú.

Một trong những món ăn từ côn trùng được yêu thích nhất đất nước Chùa Tháp là nhện Skuon. Khi đi du lịch, các bạn có thể bắt gặp những người bán hàng dạo với chiếc khay đầy ắp những chú nhện chiên giòn. Nhện rang giòn ở ngoài nhưng lại bùi bùi, mềm xốp ở bên trong, ăn rất lạ miệng.

Ảnh: Internet