Du lịch Malaysia đổi rác lấy vàng, khó tin nhưng có thật

Du lịch Malaysia đang hướng đến tương lai thân thiện hơn với môi trường. Nhằm khuyến khích người dân không vứt rác mà thay vào đó là tái chế, chính phủ sử dụng "chiêu" đổi rác lấy vàng cực lạ.

151

Du lịch Malaysia với mong muốn khuyến khích người dân tái chế nên đã cho ra đời máy đổi rác lấy vàng độc nhất vô nhị.

Mới đây, starup công nghệ tài chính giữa HelloGold kết hợp cùng công ty máy bán hàng tự động Klean của Malaysia đã cho ra đời máy đổi chai nhựa hoặc nhôm có thể tái chế lấy 0,0059 gram vàng. Được biết, Malaysia sẽ triển khai lắp đặt máy “đổi rác lấy vàng” nên khắp vùng lãnh thổ của quốc gia trong năm nay.

du lịch malaysia
Sưu tầm

Theo Business Insider, để “đối rác lấy vàng”, đầu tiên người dân nước này phải đăng ký ngay một tài khoản trên ứng dụng di động HelloGold. Sau đó, mọi người cần mang những rác thải có thể tái chế được đến máy “đổi rác lấy vàng” Klean bất kỳ. Tại đây, máy sẽ thu thập chai nhựa, nhôm, sau đó phân loại và nghiền bẹp chúng tại tại chỗ. Chai nhôm sau đó được nấu chảy thành vật liệu nhôm tái chế, còn chai nhựa được tái chế thành nhựa nhiệt dẻo PET. Sau khi thu rác, máy sẽ quy đổi số rác thành số điểm thưởng tương ứng vào ứng dụng – ví Klean.

Nếu muốn, người dùng có thể chuyển đổi số điểm thưởng của mình sang số vàng tương ứng nhờ vào việc kết hợp 2 ứng dụng kể trên. Số vàng này có thể được lưu trữ, mua hoặc bán, tùy theo sở thích của người dùng, thông qua ứng dụng HelloGold. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể sử dụng điểm thưởng trong ví điện tử Klean để đổi lấy điểm trên thẻ tín dụng, phiếu giảm giá,… nếu không cảm thấy hứng thú với việc quy đổi thành vàng.

Được biết, người dùng có thể đăng ký ngay cho mình một tài khoản tại 40 chiếc máy đổi rác lấy vàng này vào tháng 7 sắp tới tại Thung Lũng Klang, Malaysia. Dự kiến, HelloGold cũng sẽ triển khai 500 máy đổi thưởng như thế này trên khắp Malaysia trong năm 2018.

Sưu tầm

Theo như báo cáo của The Edge Market – Công ty chuyên về thông tin tài chính thị trường tại Malaysia và Singapore, người Malaysia thường có xu hướng giữ tiền mặt bên người, đứng top 3 tại châu Á, chỉ sau hai quốc gia Indonesia và Nhật Bản. Xu hướng này được cho là lý do cản trở người dân đạt được những mục tiêu về tài chính do biến động tiền tệ và lạm phát tăng cao.

Theo ông Robin Lee – đồng sáng lập CEO của HelloGold chia sẻ, “Thương vụ mới nhất của chúng tôi hợp tác cùng Klean cho thấy những đột phá của chúng tôi trong việc vận dụng công nghệ nhằm đưa ra giải pháp tài chính toàn diện và thiết thực, mang đến sự giàu có cho mọi người dân Malaysia”. Bên cạnh đó, HelloGold cũng đưa ra nhận định về việc rác thải đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia châu Á.

Theo Reuters, việc sử dụng đồ nhựa trong hoạt động sống đã tăng chóng mặt trên khắp thế giới trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong khi đó chỉ có khoảng 14% rác thải từ nhựa được tái chế, gây nguy cơ lãng phí khoảng 80 – 120 tỷ USD mỗi năm.

Chỉ trong năm 2017, Malaysia đã sử dụng khoảng 450.000 tấn nhựa, tăng gần 2 lần so với 288.000 tấn được sử dụng vào thời điểm 2016. Được biết, đây cũng là một trong top 10 quốc gia có lượng rác nhựa được thải ra biển nhiều nhất trên thế giới. Các quốc gia còn lại có đến 6 nước ở khu vực châu Á, gồm: Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Philippines và Thái Lan.

Sưu tầm

“Thông qua dự án này, chúng tôi muốn khuyến khích người dân việc tái chế rác thải nhựa. Bằng cách đó, mọi người sẽ thấy rằng họ vẫn có thể làm giàu từ những thứ vứt đi nằm rải rác trên bờ cũng như dưới biển.” – Nick Boden, CEO của Klean chia sẻ. Ngoài ra, ông cũng cho biết dự án này có thể mở rộng sang các quốc gia khác như Singapore và Nam Phi.