Ghé thăm đỉnh Jirisan – ngọn núi của những kẻ sĩ kỳ cục

232

Là công viên núi quốc gia lớn nhất của du lịch Hàn Quốc, núi Jirisan từ lâu đã đi vào thơ ca xứ sở kimchi như một địa danh dành riêng cho ẩn sĩ. Đây cũng là điểm đi bộ trải nghiệm ấn tượng nhất Hàn Quốc vào thu.

Đôi nét về đỉnh Jirisan

Được công nhận là công viên quốc gia đầu tiên vào năm 1967, Jirisan trải dài trên toàn thành phố và 4 quận ở ba tỉnh – Hadong, Hamyang, Sancheong của tỉnh Gyeongnam, vùng Gurye của tỉnh jeonnam và Namwon của jeonbuk.

du lịch Hàn Quốc
Jirisan vào thu đầy lãng mạn

Tổng diện tích của vườn quốc gia Jirisan là 471.758, và nơi đây trở thành công viên quốc gia núi lớn nhất ở Hàn Quốc. Tên của Jirisan có nghĩa là “ngọn núi của những người kỳ cục và khôn ngoan”. Có lẽ vì cái tên này, nhiều ẩn sĩ tìm kiếm sự thật, và cống hiến mình tại jirisan. Kể từ thời cổ đại, cùng với Geumgangsan và Hallasan, Jirisan được biết đến như một trong ba ngọn núi huyền thoại ở Hàn Quốc, và là một địa điểm tôn kính đức tin của quốc gia.

Vành đai của Jirisan dài hơn 320km và nhiều đỉnh núi trải dài như màn hình gấp ở trung tâm Cheonwangbong (1.915 m) – là đỉnh cao nhất của Jirisan, Banyabong (1.732 m), và nogodan (1.507m). Nhiều thung lũng nằm trải dài trên khoảng 20 rặng núi.

Hoàng hôn trên đỉnh Jinrusan

Jirisan là nguyên nhân gây ra sự khác biệt về văn hoá giữa các vùng phía đông và phía tây. Không dễ dàng để thể hiện sự hấp dẫn của Jirisan bằng lời vì ngọn núi không chỉ cao, rộng và có tầm vóc mà còn được thể hiện bằng sự hùng vĩ.

Với 4.989 loài động vật sinh sống trên đó, nhiều loài chỉ có căn cứ tại đỉnh núi này. Jirisan là một kho báu của tự nhiên. Các thảm thực vật khác nhau từ rừng nhiệt đới ôn đới và rừng nhiệt đới trung bình đến rừng nhiệt đới sinh sống ở khu vực rừng rậm rạp. Những kho báu tự nhiên như cây anh đào Higi tại Hwaeomsa (Temple) và Waun Cheonyeongsong (cây thông Millennium) nằm ở Jirisan trở thành điểm ấn tượng và giá trị không phải nơi đâu cũng có. Đó cũng là bản địa của Hares, Roes, Elks, Wildcats và các loài động vật có vú khác ở vùng đồi.

Những dòng thác chảy xen lẫn quanh sườn núi

Từ lâu Jirisan đã trở thành điểm đến Gyeongsang Nam nổi tiếng, chẳng những thế nhiều du khách còn tìm đến Hàn Quốc để trải nghiệm mùa thu của thơ ca, nghệ sĩ trên đỉnh núi này.

Một vài lưu ý khi tham quan đỉnh núi Jirisan

Thời gian cho phép tham quan: Vào độ mùa xuân (có thể thay đổi theo năm): 15 tháng 2 – 15 Tháng 5/ 1 tháng 11 – 15 tháng 12.
Cảnh báo: Việc đi bộ vào ban đêm hoàn toàn bị cấm (từ lúc hoàng hôn đến 2 giờ trước khi mặt trời mọc).
Hạn chế đi vào vùng núi Seseok, Byeoksoryeong, Shelon Yeonhacheon (không được phép truy cập)
Bãi đỗ xe có sẵn (Đền Daewonsa / Bãi đỗ xe Jungsan-ri). Lệ phí đỗ xe [Giá vé đậu xe cố định / Đền Daewonso, Đền Hwaeomsa, Jungsan-ri, Bãi đậu xe Cheoneunsa, v.v …) Xe dưới 1.000cc từ 2.000 won; Xe cỡ nhỏ / cỡ trung bình (từ 1.000 cc trở lên / dưới 25 người ngồi / dưới 4 tấn) Mùa cao điểm 5.000 won / Mùa thấp điểm 4.000won.Xe có kích thước lớn (từ 25 người trở lên / 4 tấn trở lên) Mùa cao điểm 7.500 won / Mùa thấp điểm 6.000 Won

Du khách có thể đi xe buyt đến núi Jirisan

Từ bến xe Dong Seoul, đi xe buýt đến Jinju. Từ Trạm xe buýt Intercity, đi xe buýt đến Đền Daewonsa, hoặc đi xe buýt đến Jungsan-ri.

Du khách đừng bỏ lỡ một chuyến đi bộ tham quan và ngắm cảnh tại đỉnh Jirisan, đặc biệt khi vào thu nơi đây trở thành thảm thực vật vàng ươm điểm phá những khóm cây phong lá đỏ mê mẩn bất cứ ai.