Wofo – Ngôi đền có bức tượng Phật nằm lớn nhất Trung Quốc

126

Là một trong số những ngôi đền cổ kính nhất của Bắc Kinh, Wofo còn là nơi lưu giữ bức tượng Phật nằm bằng đồng lớn nhất Trung Quốc. Nhớ check -in ngôi đền linh thiêng này trong chuyến khám phá du lịch Trung Quốc nhé!

Lịch sử hình thành Đền Wofo (Đền Phật Di Lặc)

Đền Wofo, nghĩa là đền thờ của Đức Phật nằm nghiêng, nằm bên trong Vườn Thực Vật Bắc Kinh, cách khoảng 12 dặm (20 km) từ trung tâm thành phố. Đây là một trong những ngôi đền cổ nổi tiếng của Bắc Kinh. Đền Wofo được xây dựng trong thời nhà Đường (618 – 907) và có lịch sử hơn 1.300 năm. Trở thành điểm đến lịch sử nổi bật trong bản đồ du lịch Bắc Kinh.

du lịch Trung Quốc
Đền Wofo – Một trong những ngôi đền cổ nhất Bắc Kinh

Từng được sửa chữa trong các triều đại Nguyên, Minh và Thanh. Trong số các pho tượng tại đền Wofo, có một tượng Phật nằm bằng đồng, và tên gọi của ngôi đền cũng chính là tên gọi của bức tượng Phật nằm này.

Kiến trúc và các công trình trong Đền Wofo

Các tòa nhà chính trong ngôi đền là: Bốn Hội trường Thiên vương, Ba Chùa Phật và Toà phật tử Phật. Hội trường có giữ bức tượng Phật nằm là hội trường quan trọng nhất của Wofo. Hội trường hiện nay được xây dựng trong triều đại nhà Tần (1115 – 1234). Các hội trường, tòa nhà chức năng khác được xây dựng thêm trong triều đại nhà Nguyên (1271-1368).

Cổng vào uy nghi, cổ kính của đền Wofo

Đức Phật đang nằm trong sảnh là tượng của Sakyamuni được làm từ năm 1321, dài 5,3 mét (17,4 feet) và nặng 54 tấn. Tay trái của Sakyamuni chạm vào chân và tay phải chống phần đầu. Người ta nói rằng tư thế này là của Sakyamuni khi ông đạt đến cõi niết bàn. ‘Niết bàn’ có nghĩa là mức cuối cùng khi tu nghiệp người ta đã đạt được bởi sự khôn ngoan và lòng trắc ẩn trong Phật giáo. Đức Phật bằng đồng đang nằm này là vị phu tượng bằng đồng lớn nhất hiện nay ở Trung Quốc.

Bức tượng Phật nằm trong Wofo – là bức vị phu tượng bằng đồng lớn nhất hiện nay ở Trung Quốc

Xung quanh tượng Phật này là mười hai tượng Phật khác. Nhóm tượng Phật này phản ánh cảnh mà Sakyamuni nói với đệ tử của mình phải làm gì sau khi niết bàn. Tất cả mười hai chư Phật có nét mặt thể hiện dường như đau buồn.

Đức Phật đang ở lại được giữ gìn trọn vẹn và còn thể hiện kỹ thuật nóng chảy sắt trong triều đại nhà Nguyên. Các tế lễ đã được ban cho ba vị Phật bên trong Tam bảo Phật: Đền Tượng Phật, Sakyamuni và Maitreya. Trên cả hai mặt của ba vị Phật là 18 Arhats làm bằng đất sét. Một trong số đó khá đặc biệt bởi vì vị phật ấy mặc quần áo giống như những con người sống trên trái đất. Tuy nhiên, ông là một Arhat giả. Những Arhats thật sự mặc những bộ váy đặc biệt. Một truyền thuyết nói rằng Arhat giả là Hoàng đế Càn Long của nhà Thanh (1644 – 1911).

Một Arhats khổng lồ được đặt trong Wofo

Bên trong Tòa nhà Four Heavenly King, một bức tượng ngồi của Maitreya đang dâng hiến ở khu vực giữa. Bốn vị vua trên trời ở hai bên Maitreya để chúc lành đem lại sự ổn định của đất nước và hạnh phúc của người dân. Ở phía trước của Hội trường Tam bảo Phật là một cây cổ thụ, được cho là mang về từ Ấn Độ và tượng trưng cho việc Sakyamuni có niết bàn. Nằm ở phía tây, có một khu vườn hoa mẫu đơn có diện tích hơn 2,5 mẫu Anh (1 ha). Hơn 2.000 viên ngọc bích được đặt ở đây. Ngoài ra còn có một khu vườn tre bên ngoài.

Đừng quên ghé thăm ngôi đền cổ Wofo và lưu ý thêm một vài công trình đền chùa linh thiêng nổi tiếng khác của thủ đô Bắc Kinh như Chùa Chuông Lớn, hay Đàn Thờ Trời lịch sử khổng lồ.

Di chuyển đến ngôi đền Wofo

Bằng tàu điện ngầm: Đi tàu điện ngầm Line 4 và xuống tại Beigongmen Station. Ra khỏi lối ra A và chuyển qua xe buýt 331, 563, hoặc Yuntong 112 và xuống tại nhà ga Wofo Si (Wofo Temple). Đi tàu điện ngầm tuyến số 1 và xuống ga Pingguoyuan. Rời khỏi lối ra C và chuyển lên xe buýt Yuntong 112 và xuống tại ga Wofo Si.

Bằng xe buýt: 1. Đi xe buýt 331, 505, 563, hoặc Yuntong 112 và xuống tại ga Wofo Si. 2. Đi xe buýt 318, 360, 630, hoặc 698 và xuống tại Trạm Zhiwuyuan (Vườn Bách thảo).

Một vài lưu ý khi ghé thăm Đền Wofo

Phí vào cửa: 5NDT cho người lớn; miễn phí cho trẻ em dưới 1,2met.
Du khách cũng cần mua vé vào Vườn Bách thảo cho người lớn là 5NDT và miễn phí cho trẻ em dưới 1,2 met.
Giờ mở cửa: Từ 1/4 – 15/11 mở cửa từ 8:30 đến 16:30
Từ 16/11 – 31/3 mở cửa từ 08:30 – 16:00
Thời gian cho một chuyến ghé thăm khoảng: 40 phút