Hàn Sơn Tự – Công trình Phật giáo cổ kính nhất Tô Châu

364

Hàn Sơn Tự được xếp vào 1 trong 10 ngôi chùa đẹp nhất đất nước du lịch Trung Quốc, cũng là ngôi chùa linh thiêng nhất luôn được người dân tâm thức hướng tới.

Lịch sử hình thành Hàn Sơn Tự

Ngôi chùa được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ VI dưới thời vua Lương Vũ Đế. Ban đầu ngôi đền có tên Diệu Lợi Phổ Minh Tháp viện, đến năm 1905 ngôi chùa đã được xây dựng lại do bị phá hủy thời loạn Thái Bình Thiên Quốc. Và Hàn Sơn Tự luôn được tu bổ, gìn giữ từ thời nhà Tống, Thanh cho đến nay.

du lịch Trung Quốc
Chùa Hàn Sơn Tự – Ngôi chùa cổ kính nhất Tô Châu

Ngôi chùa có diện tích rộng 10.600 m2, nằm ở phía tây trấn Phong Kiều, Tô Châu, cách trung tâm Tô Châu khoảng 5km. Ngôi chùa nằm yên bình cạnh con kênh hẹp và cây cầu đá bắc qua thẳng vào cổng chùa.

Theo kể lại, Hàn Sơn là một bần sĩ sống trong núi đá nhưng hay lui tới chùa Quốc Thanh để giao du cùng Thập Đắc – đứa trẻ bị bỏ rơi sống trong ngôi chùa Quốc Thanh. Hai đứa trẻ nghèo khổ, nhưng lại có tấm lòng trượng phu, luôn để dành đồ ăn, lương thực cho nhau và kết nghĩa huynh đệ khăng khít. Tình cảm 2 anh em lớn dần và được mọi người ngưỡng mộ.

Toàn cảnh ngôi chùa Hàn Sơn Tự

Tuy nhiên, khi trưởng thành, gia đình Hàn Sơn tìm vợ chàng trai, thì Hàn Sơn nhận ra đó là người yêu của Thập Đắc. Hàn Sơn đã bỏ đi, Thập Đắc vì thấy có lỗi đã đi tìm Hàn Sơn, rồi cuối cùng 2 anh em nọ tìm thấy nhau trên ngôi chùa Hàn Sơn ẩn mình, và họ lại cùng sống với nhau như ngày xưa. Cũng từ đó, tên gọi Hàn Sơn đặt cho ngôi chùa như một sự tưởng nhớ và cảm phục tấm lòng của chàng trai trẻ.

Kiến trúc Hàn Sơn Tự

Đại Hùng Bảo điện, Tàng kinh các, Tháp chuông là các công trình kiến trúc chính của chùa. Mỗi công trình đều có chức năng, giá trị độc đáo riêng tạo nên tổng thể ngôi chùa cổ, bảo vật của Tô Châu.

Ngôi tháp trong Hàn Sơn Tự

Trong ngôi chùa ngày nay có bức bích họa nổi tiếng có tên Hàn Sơn – Thập Đắc được khắc trên đá bởi danh họa La Sinh Sở đời Thanh khắc họa, thủ bút của thư gia pháp Trương Xư Liêu vô cùng nổi danh.

Chùa Hàn Sơn còn có hệ thống bức tượng Phật, Tôn hành giả, Thập bát La Hán, bia đá ghi lại những vần thơ, tuyệt tác của các thánh nhân, thi nhân ở Trường lang.

Tòa tháp trong Hàn Sơn, treo duy nhất một quả chuông đồng nặng 2 tấn được đúc theo công thức 6 phần đồng 1 phần thiếc, nhưng phát ra âm thanh cực nhẹ nhàng, tĩnh tâm. Theo kể lại, Trương Kế trước đây đậu Tiến sĩ vì đã đến đây học ôn, hàng đêm nghe những hồi chuông làm thanh tịnh đầu óc, trở nên minh mẫn hơn.

Hàn Sơn Tự được xếp vào 1 trong 10 ngôi chùa đẹp nhất đất nước Trung Hoa, cũng là ngôi chùa linh thiêng nhất luôn được người dân tâm thức hướng tới. Trở thành điểm đến Trung Hoa hấp dẫn khách du lịch từ khắp nơi đổ về.

Mang lối kiến trúc đậm chất Cô Tô thành, ngôi chùa xây dựng vừa đảm bảo tính phong thủy, vừa mang phong cách Trung Hoa đền chùa truyền thống. Được xếp vào kiến trúc chùa trang nghiêm cổ kính ngang như Phổ Minh Tháp Viện, Hàn Tháp Đình hay Đại Hùng Bửu Điện,…

Hàn Sơn cũng là ngôi chùa có kết cấu hài hòa về kiến trúc, cân đối giữa cảnh và vật, các hoa viên, kết hợp vật thể xen lẫn cân bằng.

Đến nay người ta tìm đến Hàn Sơn Tự không chỉ tìm về một chốn yên bình giữa thành phố, mà còn ngắm nhìn kiến trúc cổ kính phủ lớp thời gian của Tô Châu. Đặc biệt, để nghe và ngưỡng mộ tình anh em, bạn bè của Hàn Sơn – Thập Đắc trong tương truyền.