Du lịch Trung Quốc khám phá mâm cỗ cúng Tết Đoàn Viên

211

Du lịch Trung Quốc chắc hẳn ai cũng biết ẩm thực Trung Hoa từ bao đời nay luôn là những điều đẹp đẽ mà thế giới cùng muốn khám phá. Tết Đoàn Viên Rằm Tháng Tám hằng năm lại là một dịp rất ý nghĩa trong dân gian. Vậy trong dịp này, có món gì trên mâm cổ Trung Thu của người Trung Quốc, cùng tìm hiểu

Bánh Trung Thu

Trong mâm cổ ngày Tết Đoàn viên chắc chắn không thể thiếu món bánh trung thu này. Cũng như Việt Nam, ở Trung Quốc từ hơn một tháng trước dịp lễ, nhiều cửa tiệm đã bắt đầu bày bán bánh trung thu. Có nhiều loại bánh, từ truyền thống đến hiện đại. Từ ngọt đến mặn đều có đủ.

Bánh trung thu thường có một lớp vỏ mỏng bên ngoài làm bằng bột mì, bao bọc bên trong là một khối nhân ngọt. Bánh truyền thống thường có nhân làm từ đậu, sau này người ta còn làm bánh trung thu với nhân thịt, trứng… rất đa dạng. Thời xưa, nhân bánh bình thường là những quả trứng muối tượng trưng cho trăng rằm. Bánh trung thu sau khi được ép khuôn sẽ được đem nướng. Bánh trung thu Trung Quốc thường được in khuôn chữ những thông điệp tốt lành như “song hỷ”. “cát tường”. Bên cạnh chữ, bánh trung thu còn được trang trí những biểu tượng như mặt trăng, Hằng Nga, Thỏ Ngọc, hình hoa lá…

du lịch trung quốc

Trong phong tục của người Trung Hoa, Tết Trung thu còn gọi là Tết Đoàn viên. Vào dịp này, những người đi xa sẽ bớt chút thời gian trở về nhà, cùng ăn bữa cơm với gia đình mình. Một chiếc bánh trung thu được chia thành nhiều phần cho các thành viên trong gia đình tượng trưng cho sự gắn kết. Ăn một miếng bánh, nhấp một ngụm trà, ngồi lại cùng nhau sẻ chia những câu chuyện đã qua là phong tục đáng trân quý vào dịp này.

Vịt
Vịt là món ăn phổ biến thứ 2 sau bánh trung thu trong dịp Tết đoàn viên này. Người Trung Hoa tin rằng ăn vịt vào mùa thu sẽ giúp đẩy hỏa khí ra khỏi cơ thể và giúp cân bằng âm dương. Vịt được chế biến theo nhiều cách khác nhau tùy theo từng vùng và sở thích của từng gia đình.

Khoai môn

Khoai môn cũng là loại thực phẩm được yêu thích nhất trong mùa này. Sự tươi ngon của loại củ vừa mới thu hoạch xong, vị mềm dẻo dễ ăn khiến nhiều người từ trẻ đến già đều ưa chuộng. Người Trung Quốc hay cắt khoai thành miếng nhỏ, chiên kĩ rồi phủ xi-rô lên. Ở Chiết Giang và Giang Tô, từ khoai môn được phát âm gần giống với “may mắn ở bên trong”, do đó, người ta tin rằng ăn khoai môn có thể xua vận rủi, giúp mang lại may mắn và sự giàu có.

Bí ngô

Tết Trung thu cũng là mùa thu hoạch bí ngô ở Trung Quốc. Vào dịp lễ này, người Trung Quốc cũng sẽ ăn bí đỏ. Truyền thống ăn bí đỏ vào tết trung thu bắt nguồn từ những người nghèo sống phía Nam sông Dương Tử. Tương truyền có một cô gái nhà nghèo sống với cha mẹ đã gần đất xa trời. Một năm vào ngày rằm tháng tám, cô mang hai quả bí đỏ về nấu cho cha mẹ ăn và bỗng nhiên hai người khỏe lại. Từ đó truyền thống ăn bí đỏ vào trung thu với mong muốn có sức khỏe tốt đã được lưu truyền cho đến ngày nay.

Ngoài ra người Trung Quốc tùy vào vùng miền sẽ còn hay ăn các món như ốc sông, củ sen, cua lông, dưa hấu… Những món ăn này đã trở thành truyền thống, chứa niềm thông điệp, hy vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn trong ngày Tết Đoàn viên.