Lạc lối trong khu vườn quốc gia Phnom Kulen

249

Nằm cách Siem Reap khoảng 50 km về phía bắc, Vườn Quốc gia Phnom Kulen là một trong những điểm đến được kính trọng nhất ở du lịch Campuchia vì nơi đây bao gồm cả ngọn Núi Kulen.

Giới thiệu Vườn quốc gia Phnom Kulen

Cũng được gọi là Núi Mahendraparvata – Núi Kulen là một khu nghỉ mát văn hóa và lịch sử đánh dấu nguồn gốc của đế chế Khmer vào thế kỷ 9 khi vua Jayavarman II tuyên bố độc lập khỏi Java và tuyên bố mình là “Chakravartin”, có nghĩa là vua cho một đất nước riêng.

du lịch Campuchia
Khung cảnh ngoạn mục của thác nước Phnom Kulen

Núi Kulen cao 300m, từ bao đời nay đã được tôn như “thánh địa thiêng liêng” của dân chúng xứ sở vạn voi. Thế kỷ thứ 9, vị vua tuyên bố độc lập cho đế chế Khmer đã chọn nơi đây làm kinh đô, mở đầu cho kỷ nguyên chói lọi Angkor nổi tiếng.

Trải dài hơn 13 km về phía Đồng bằng Angkor, Phnom Kulen là nơi có hàng loạt các di tích đền thờ và các chạm khắc lưu truyền nhiều thế kỷ cũng như các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật. Hơn nữa, vì hầu hết các khu vực ở Phnom Kulen vẫn còn nguyên vẹn, điều này thực sự là một điều đáng trân trọng đối với các di tích xưa, khiến du khách phải đắm mình và dành nhiều thời gian cho việc khám phá điểm đến mát mẻ, hấp dẫn của thiên nhiên này.

Hình ảnh thân thuộc trong Núi Kulen

Bên cạnh các không gian văn hóa di tích thì vườn quốc gia còn là điểm đến tự nhiên với hệ sinh thái đa dạng và hệ thống các khu rừng bao quanh, sông ngòi và những thác nước ấn tượng mà du khách không thể bỏ lỡ trong chuyến du lịch Campuchia của mình.

Dòng nước thiêng xóa tội lỗi

Trải dài trên diện tích khoảng 37.500 ha, du khách có thể tới Vườn Quốc gia Phnom Kulen bằng xe hơi, xe van hoặc xe tuk tuk, và mất khoảng hai giờ để đến đây từ Siem Reap. Kết hợp tham quan Angkor Wat nổi tiếng cách đó khoảng 30 km. Có một con đường riêng dẫn đến các điểm tham quan chính của công viên. Tuy nhiên, do khu vực không bị rà phá, du khách có thể tự khám phá dựa trên bản đồ hướng dẫn tham quan đi sâu vào trong khu rừng.

Những điểm tham quan đáng chú ý nhất trong vườn quốc gia Phnom Kulen

Một trong những điểm tham quan đáng chú ý nhất của công viên là khu khảo cổ học của Kbal Spean. Nằm trong khu vực phía tây của dãy núi Phnom Kulen, Kbal Spean, còn được gọi là ‘Sông của một ngàn Lingas’, với một chiếc vòm bằng đá sa thạch chạm trổ có nhiều tác phẩm điêu khắc từ thế kỷ 11 và 12. Những câu văn và những câu chuyện thần thoại được khắc trên đây được phân thành 3 yếu tố minh họa các vị thần Hindu Trinity: Lord Vishnu, Lord Brahma và Lord Shiva.

Dòng sông của một ngàn Lingas

Trong số những chạm khắc đáng lưu ý đặc biệt là các bản khắc của Vishnu nằm trên con rắn Ananta với vị vua Lakshmi và một bông hoa sen tràn ngập từ rốn Vishnu đang giữ hình ảnh Brahma. Được sử dụng như là khu vực để rửa tội, dòng nước chảy qua đây được xem như là dòng nước thiêng liêng để rửa trôi tội lỗi.

Một điểm thu hút đáng chú ý khác nằm ở Phnom Kulen là Chup Preah – một đồng bằng với những dòng suối mọc quanh thung lũng núi. Đây thực sự là một điểm đến yên bình với hình ảnh Phật giáo từ thế kỷ 16, bên cạnh một cây cao khoảng 15 mét chạy dọc theo nó.

Những gốc cây bao quanh, tạo thành khung cảnh yên bình cho Kulen

Điểm thú vị chính là Preah Ang Thom – một ngôi đền Phật giáo bao gồm một bức tượng dài 17 mét của một vị Phật nằm xuống và sân thượng của Sdach Kamlung – với một ngôi đền gạch nhỏ đúc ở trung tâm. Các nghiên cứu cho thấy rằng điểm đến Campuchia này đã được bao phủ bởi dung nham trong hàng trăm năm. Bên cạnh đó, có hai thác nước ấn tượng tạo thành điểm nhấn của Phnom Kulen.

Ngôi đền Preah Ang linh thiêng

Du khách nên khám phá nơi đây với hành trình xuyên rừng, đi bộ qua cánh rừng nguyên sinh để tự mình khám phá cố đô Angkor từ đỉnh Mahendara và hưởng cảm giác mát rượi trên dòng thác Phnom Kulen từ phía đầu nguồn.

Thác chính Kulen là điểm nhấn đặc biệt mà du khách không nên bỏ lỡ

Nên ghé thăm khu vườn quốc gia vào thời gian từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau khi khu rừng nhiệt đới đang vào mùa khô.

Vườn quốc gia Phnom Kulen không chỉ là một điểm tham quan tự nhiên Campuchia mà còn là một điểm du lịch hành hương giá trị đối với những ai yêu thích văn hóa, và có niềm tin tín ngưỡng Phật giáo.