Ta Prohm – Ngôi đền bị ôm trọn bởi những thân cây cổ thụ

212

Đền ta Prohm là một trong số các ngôi đền được ghé thăm và check in nhiều nhất trong quần thể Angkor Thom khi du lịch Campuchia. Với khung cảnh hoang vu đầy ma lực, du khách sẽ choáng ngợp trước cụm đền này.

Đôi nét về ngôi đền ta Prohm

Đền Ta Prohm là một kiến trúc đáng ngưỡng mộ bởi cụm Ta Prohm có nhiều đền tháp nhất thuộc quần thể Angkor Thom. Đặc biệt hơn nữa, nơi đây bị lãng quên khá lâu và mới được khai hoang gần đây trong khu rừng rậm. Kết quả là, nó giống như bước đi ngược lại thời gian khi các nhà thám hiểm phương Tây đầu tiên khám phá ra ‘Angkor.

du lịch Campuchia
Đền ta Prohm cổ kính

Những bông cotton lụa tơ tằm và những cây sung khoẻ mạnh sinh trưởng và bọc lấy các tòa nhà, gốc rễ của chúng giống dung nham đã cứng cáp và hậu quả gần như là đáng sợ khi chúng ta không đánh giá đúng mức sức mạnh của thiên nhiên.

Những thân cây ôm trọn ngôi đền

Bạn có thể thấy ngay tại sao ngôi đền này lại là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của Angkor vì nó tạo không gian cực kỳ huyền bí nhưng cũng đáng bất ngờ. Thật vậy, đây là ngôi đền duy nhất trong ‘Tomb Raider’ được nhân rộng một cách đồng nhất. Khi những kiến trúc của nó trở thành kiểu mẫu y nguyên cho nhiều ngôi đền khác.

Với kiến trúc độc đáo, nơi đây được ghé thăm nhiều nhất trong quần thể Angkor Thom

Các đền thờ của Angkor Wat và tường thành của Angkor Thom có ​​lẽ là nổi tiếng nhất trong tất cả các điểm tham quan đền cổ. Phía đông Angkor Thom cũng chính là Ta Prohm là vị trí quan trọng thứ ba, và là một trong những khung cảnh được chụp ảnh nhiều nhất trong tất cả các đền thờ cổ bởi phong cảnh ấn tượng của nó.

Khung cảnh vừa cổ kính vừa hoang vu của Ta Prohm

Ta Prohm là một tu viện yên tĩnh và rực rỡ, không giống như hầu hết các điểm đến khác, nơi đây chỉ bị phá hủy một phần bởi sự phát triển quá mức của hệ thực vật bao quanh ngôi đền và chính quyền đã cố gắng để phục dựng lại ít nhiều theo cách nó được tìm thấy ban đầu.

Thân cây tung khổng lồ ôm trọn giữa ngôi đền

Cấu trúc và khung cảnh xung quanh Ta Prohm

Có thể nhìn thấy một vài điêu khắc hình tiên nữ Apsara còn nguyên vẹn ở các ô cửa. Còn hầu như tại ta Prohm có rất ít phù điêu nguyên do được giải thích là những tác phẩm nghệ thuật này bị phá bỏ bởi những người bài trừ thánh tượng đạo Hindu.

Điêu khắc tiên nữ Apsara

Một số bức tường và cửa ra vào của cấu trúc cổ xưa đã bị phá vỡ và bị siết chặt bởi những cây to và những tán lá khác.

Bên ngoài tường thành những bộ rễ cây cổ kính đồ sộ đã lấn gần như toàn bộ, cây mọc từ dưới lên rồi quấn chặt lấy ngôi đền.

Nhưng nhiều người cũng cho rằng nhờ cây tung và cây Knia trong khu vực chính của ngôi đền đã giữ lại được những bức tường thành phía trong bởi nhờ thân cây mà bức tường thành được trụ đỡ. Nhưng cũng nhiều kiến trúc khác bị đổ nát bị siêu vẹo.

Khu vực trung tâm của Ta Prohm

Các đàn chim sinh sống trên cây đã thêm vào bầu không khí có phần hoang vu hơn, và du khách có cảm giác đang khám phá một ngôi đền bị lãng quên và bị bỏ hoang trong rừng.

Cùng với sự hủy hoại của chiến tranh, kết hợp cùng cổ thụ mọc xen lẫn như bức thành nuốt trọn cả ngôi đền đã mang đến vẻ điêu tàn mà có ma lực hấp dẫn đến lạ của Ta Prohm.

Với hình ảnh này trong tâm trí, không khó để tưởng tượng những gì nhà tự nhiên học người Pháp Henri Mouhot cảm nhận được khi “khám phá” ra ngôi đền năm 1860.

Những lối đi lắt léo đầy ma mị của Ta Prohm

Tu viện là một trong những dự án đền thờ lớn đầu tiên của vua Jayavarman VII, và được xây dựng dành cho mẹ của ông. Người ta ước tính rằng vào một thời gian, ngôi chùa rộng 600 phòng và khu vực xung quanh này có dân số hơn 70.000 người. Chùa có diện tích 145 mx 125 m, là nhà của các linh mục, nhà sư, trợ lý, vũ công và người lao động, các cửa hàng đồ trang sức vàng bạc giàu có, và kiểm soát 3.000 ngôi làng.

Trong cụm Ta Prohm chứa một mê cung sân thượng và phòng trưng bày, du khách sẽ mất kha khá thời gian để khám phá khu hành lang hơi thiếu ánh sáng nhưng lại giá trị này. Khung cảnh Ta Prohm từng được sử dụng trong cả bộ phim và trò chơi ‘Tomb Raider’. Du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ cụm đền chùa cổ kính này và choáng ngợp trước kiến trúc cũng như sự đồ sộ của ngôi đền.

Cả phần rễ cây nuốt trọn ngôi đền
Phía tường thành lối vào có lẽ là kiến trúc nguyên vẹn nhất của Ta Prohm

Ta Prohm cũng được thiết kế tương tự chung cho các đền của Preah Khan và Banteay Kdei, được xây dựng bởi Jayavarman VII vào một ngày sau đó. Preah Khan được dành riêng cho cha của Jayavarman VII. Ta Prohm là một ví dụ tuyệt vời cho các ngôi đền – tu viện mang phong cách phức tạp, và chắc chắn, không ai có thể bỏ lỡ địa điểm này trong chuyến du lịch khám phá Campuchia của mình.

Địa điểm: 1 km về phía đông của Angkor Thom
Thời gian xây dựng: giữa TK 12 – đầu thế kỷ 13 C.E.
Tôn giáo: Phật giáo
Được xây dựng bởi: Vua Jayavarman VII
Phong cách xây dựng: Bayon
Thời gian tốt nhất để tham quan: Sáng sớm khi khách quan ghé thăm chưa đông đúc.