Tinh hoa nghệ thuật kim hoàn của đất Cố đô

Cùng với rất nhiều nghề thủ công truyền thống được lưu truyền trên đất nước Việt Nam, đặc biệt du lịch Huế có nghề kim hoàn - một nghề thủ công độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc và được truyền bá khắp ba miền đất nước.

306

Du lịch Huế có nhiều loại hình thủ công truyền thống. Trong số đó có nghề làm kim hoàn vô cùng tinh xảo.

du lịch huế

Từ xa xưa, làng Kế Môn (nay thuộc huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) được biết đến là trung tâm chế tác vàng bạc lớn nhất đất Cố đô với các tác phẩm tinh xảo. Mỗi một sản phẩm nơi đây là một tác phẩm nghệ thuật khắt khe về kỹ thuật nhưng lại tinh túy ở giá trị thẩm mỹ và sử dụng.

Người giữ lửa môn nghề cao quý

Theo sử sách, khoảng hơn hai thế kỷ trước, hai cha con ông Cao Đình Độ và Cao Đình Hương là người có công khai sáng nghề kim hoàn, được triều đình nhà Nguyễn sắc phong. Làng Kế Môn chính là nơi 2 cụ định cư, truyền lại nghề cho các thanh niên, biến nơi đây thành một trong những làng nghề kim hoàn sầm uất nhất. Sản phẩm kim hoàn ở Kế Môn nổi tiếng có chất lượng tốt với kỹ thuật tay nghề tinh xảo và chạm khắc cầu kỳ được làm ra bởi những người thợ có kinh nghiệm, khéo tay và giàu khiếu thẩm mỹ sáng tạo. Một trong những người con ưu tú của kim hoàn xứ Huế là nghệ nhân Trần Duy Mong. Gắn bó với nghề từ thuở đôi mươi, đến nay dù đã bước qua cái tuổi “lục tuần” nhưng niềm đam mê vẫn cháy bỏng trong con người ông.

Nhiều năm qua, người nghệ nhân kim hoàn vẫn miệt mài giữ lửa và đau đáu tìm cách phát triển môn nghề truyền thống này. Khi nhìn thấy học trò chịu khó học hỏi, chế tác, ông tự hào chia sẻ: “Cảm thấy rất phấn khởi vì mình đã giữ lại được nghề truyền thống, hơn hết là dạy cho thế hệ trẻ biết và yêu quý ngành nghề hơn”. Gần 50 năm gắn bó với nghề, trải qua không ít những thăng trầm, biến động, vui có, buồn cũng không ít song hạnh phúc lớn nhất của người nghệ nhân này là đã đào tạo và truyền đam mê, tình yêu nghề cho nhiều thế hệ.

Trong nhiều năm qua, nghệ nhân Trần Duy Mong đã trở thành một trong những lão làng của ngành kim hoàn nhưng ông vẫn không ngừng học hỏi để nâng cao vẻ đẹp và chất lượng sản phẩm. Vàng Duy Mong nức tiếng xa gần và xây dựng được chỗ đứng riêng trên thị trường cũng khởi nguồn cái tâm của ngưởi nghệ nhân. Một sản phẩm mang thương hiệu Duy Mong không chỉ là một tác phẩm tinh xảo, được trau chuốt kỹ lưỡng mà còn đảm bảo sự chính xác, chất lượng tốt nhất.