Du lịch Singapore khám phá Garden By The Bay – công trình khiến cả thế giới thán phục

575

Ngành du lịch Singapore  luôn rất phát triển, qui mô, hiện đại, có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu và sở thích của khách du lịch. Từ một đất nước nhỏ bé, không có nhiều tài nguyên thiên nhiên, Singapore đã vươn mình đứng dậy, phát triển không ngững trong những năm qua, biến những điều tưởng chừng như không thể thành sự thật. Singapore đã làm cả thế giới phải kinh ngạc với những công trình kiến trúc vĩ đại trong đó khu vườn nhân tạo Gardens By The Bay là một trong số đó.

Gardens By The Bay – khu vườn nhân tạo khổng lồ ở Singapore

Gardens By The Bay là một địa điểm tham quan nổi tiếng tại Singapore. Đây là một khu vườn nhân tạo khổng lồ với diện tích lên đến 101 ha được xây dựng trên một khu đất rộng lớn nằm ở trung tâm Singapore, sát với vịnh Maria nổi tiếng. Khu vườn nhân tạo Gardens By The Bay bao gồm 3 khu khác nhau là: Khu vườn vịnh phía Đông (Bay East Garden), khu vườn vịnh trung tâm (Bay Central Garden) và khu lớn nhất là khu vườn vịnh phía Nam (Bay South Garden) có diện tích 54ha. Khu vườn Gardens By The Bay này được chính phủ Singapore đầu tư xây dựng với mục đích chính là cần bằng hệ sinh thái, câng cao chất lượng cây xanh trong thành phố.

du lịch singapore

Khu vườn này cũng được xem là một trong những biểu tượng của ngành du lịch Singapore. Thủ tướng Lý Hiển Long đã công khai kế hoạch xây dựng khu vườn này vào tháng 8 năm 2005, đúng vào ngày diễu hành quốc gia. Ngay sau khi kế hoạch được công bố, một cuộc thi thiết kế mang tầm cỡ quốc gia đã được tổ chức để nhằm thu thập những ý tưởng thiết kế cho công viên này. Cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của nhiều kiến trúc sư đến từ 170 công ty của 24 quốc gia khác nhau. Cuối cùng hai đơn vị chiến thắng đó là Grant Associates và Gustafson Porter. Hai đơn vị này đã được giao nhiệm vụ thiết kế khu vườn phía Nam và phía Đông.

Vườn Gardens By The Bay là một dự án khổng lồ với kinh phí lên đến 1,035 tỷ USD. Hằng năm, chính phỉ Singapore cũng phải bỏ ra 58 triệu USD để điều hành khu vườn. Mỗi năm khu vườn này thu hút khoảng 1,7 triệu du khách đến tham quan.

Các khu  vườn chính

Khu vườn vịnh trung tâm

Khu vườn vịnh trung tâm có diện tích khoảng 15ha, là cầu nối giữa khu phía Nam và phía Đông.Khu vườn này có một thác nước dài 3km từ trung tâm thành phố trải dài về phía Đông tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp.

Khu vườn vịnh phía Đông

Khu này có diện tích 32ha, mặt tiền nằm đối diện với vịnh Maria dài khoảng 2km. Người ta cũng đã xây dựng một công viên tại đây vào năm 2010 đế chuẩn bị cho thế vận hội thanh niên mùa hè và mở cửa đón tiếp công chúng vào tháng 10 năm 2011. Khu vườn phía Đông được thiết kế giống như một khu rừng nhiệt đới với những chiếc lá khổng lồ. Có tất cả 5 cửa hút gió để giúp điều hòa không khí bên trong, ngoài ra còn có thêm các cửa biển để cho nước chảy ra làm mát không khí.

Khu vườn vịnh phía Nam

Khu vườn vịnh phía Nam được khai trương vào ngày 29 tháng 6 năm 2011. Đây là khu vực rộng lớn nhất, đẹp nhất và thu hút đông khách du lịch nhất tại Gardens By The Bay. Khu vườn được thiết kế với hình ảnh chủ thể là hoa phong lan, loài hoa đặc trưng của quốc đảo sư tử Singapore.

Khu vực nhà kính

Khu vực nhà kính này bao gồm 2 khu vực chính là Flower Dome và Cloud Forest, mỗi khu vực có diện tích rộng khoảng 1ha, được thiết kế bởi kiến trúc sư Eyre Wilkinson. Khu vực nhà kính này được xây dựng với mục đích dùng làm nơi trưng bày, giới thiệu các dạng năng lượng và thời tiết . Việc xây dựng khu nhà kính này cũng rất độc đáo vì không cần phải sử dụng đến các cột trụ đỡ khổng lồ.

Khu vực Flower Dome

Đây là khu vực thấp hơn các khu vực khác, khí hậu khô rất thích hợp với các loài thực vật Địa Trung Hải hay các loại thực vật thuộc khu vực Nam Mỹ, Nam Phi,…Khu vực này được thiết kế mái vòm có độ cao 38 mét giúp duy trì mức nhiệt bên trong luôn ở mức từ 23 đến 25 độ C. Bên trong khu vực Flower Dome này gồm có 7 khu vườn nhỏ với rất nhiều loài thực vật khác nhau.

Clouth Forest

Đây là khu vực được xây dựng nhằm tái hiện lại khí hậu ẩm ướt của thiên nhiên ở những vùng đất nằm ở độ cao từ 1000 đến 3000 mét so với mực nước biển. Bên trong khu Clouth Forest có một ngọn núi cây cao 42m. Để lên đây tham quan, du khách sẽ phải đi bằng thang máy. Từ đây, du khách có thể đi theo một con đường mòn để đến với một thác nước cao 35m. Đây là môi trường sinh sống của nhiều loài thực vật khác nhau như dương sỉ, phong lan, hoa dứa Nam Mỹ,…

Siêu cây

Hệ thống siêu cây này được coi như biểu tượng của Gardens By The Bay. Những cây khổng lồ này có chiều cao từ 25 đến 50m. Chúng có rất nhiều chức năng khác nhau nhưng chức năng chính đó là giúp che chắn cho các môi trường thực vật bên dưới. Bên trong những siêu cây này là rất nhiều loài thực vật độc đáo như dương xỉ, hoa phong lan, nho,…Toàn bộ năng lượng để cây phát sáng, đài phun nước, làm mát đều được lấy từ năng lượng mặt trời. Nối giữa các siêu cây này là một hệ thống thang máy và cầu, du khách có thể đi lại và ngắm nhìn khu vườn Gardens By The Bay từ trên cao.

Gardens By The Bay quả thật xứng đáng là một trong những công trình vĩ đại nhất lịch sử nhân loại. Nếu như có dịp đến Singapore thì bạn nhất định hãy dành thời gian đến thăm khu vườn này. Chắc chắn bạn sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời đấy.