Kinh nghiệm tham quan đền Bayon khi du lịch Campuchia

663

Đền Bayon là một trong những đền Angkor nổi tiếng nhất thu hút khách đi du lịch Campuchia ở khu vực Đông Nam Á. Nằm ở khu trung tâm của thành phố cổ Angkor Thom, đền Bayon là đền xây dựng biểu trưng cho sự giao hòa của trời và đất.

du lịch campuchia

1.Đền Bayon

Nằm ở khu trung tâm của thành phố cổ Angkor Thom, đền Bayon là đền xây dựng biểu trưng cho sự giao hòa của trời và đất. Đây là một đền thờ núi được xây dựng biểu trưng cho núi Meru, một biểu tượng của vũ trụ trong thuyết giáo Hindu và Phật giáo.

Bayon nổi tiếng với những khuôn mặt đá khổng lồ đức Phật Avalokiteshvara đang mỉm cười. Gương mặt phật được chạm khắc trên những ngọn tháp tạo nên nét riêng biểu trưng của văn hóa Vương quốc Khmer cổ và kiến trúc thời kỳ này.

Nằm cách Siem Reap 10 km, ngôi đền được xây dựng theo hướng đông nên các kiến trúc theo đó nằm ở phía tây kéo dài dọc theo trục phía đông-tây.  Leo lên đỉnh của ngôi đền, bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng khung cảnh ấn tượng xung quanh thành cổ.

Lối vào ngôi đền cũng chính là cửa vào di tích thành cổ vì Bayon nằm giữa Angkor Thom. Đền Bayon không có tường hào bao quanh, có tổng diện tích 9km2, lớn hơn nhiều so với đền Angkor Wat ở phía nam (2 km²). Bên trong đền gồm 2 sảnh lớn và một khu vực sân. Các khu vực nối với nhau bằng những lối đi. Không giống như Angkor Wat được xây dựng theo lối kiến trúc mở, đền Bayon là một kiến trúc tập trung và không gian với các lối đi nhỏ hẹp và tối tăm.

Nội dung trang trí, chạm khắc của ngôi đền lấy từ trong những truyện thần thoại, lịch sử và khung cảnh đất nước Campuchia. Ngôi đền Bayon là một kiến trúc tiêu biểu của Khmer, trái ngược với phong cách kiến trúc cổ điển của Angkor Wat.

2. Kinh nghiệm tham quan Bayon

Đền Bayon nằm khuất trong một khu rừng rậm rạp, bao quanh bởi nhiều tượng đài về lịch sử và huyền thoại Campuchia và hai bức tường rất dài. Mỗi bức tường dài 1,2 km có hàng nghìn  tác phẩm chạm khắc và sơn màu. Hiện nay, các hình trang trí đang dần biến mất.

Nổi bật nhất là của ngôi đền là những gương mặt của đức Phật bên ngoài tường đá của đền ở vị trí tầng trên và dưới.

Du lịch Campuchia bạn có dịp tham quan trải nghiệm độc đáo vì Bayon có kiến trúc hoàn toàn khác biệt so với bất kỳ đền chùa nào khác. Gần 200 khuôn mặt chạm khắc ở hai bên ngôi đền đã tạo nên vẻ độc đáo này. Cho đến nay, niên đại chính xác của những kiến trúc này vẫn chưa chính xác, chỉ biết được xây dựng khoảng gần 100 năm sau khi đền Angkor Wat.

Có rất nhiều phòng trưng bày và tháp để khám phá trong chùa mà bạn cần có một hướng dẫn viên đi cùng để giải thích về lịch sử và kiến trúc của đền.

Việc tham quan đền Bayon mất khoảng 45 đến 60 phút.Nếu bạn không có nhiều thời gian thì nên đi vào theo lối phía đông đến đến ngay phòng trưng bày đầu tiên sau đó đi theo những lối đi đã được đánh dấu.

3. Thời điểm lý tưởng để tham quan Bayon

Thời gian tốt nhất để tham quan Đền Bayon là từ tháng 11 đến tháng 3. Nếu bạn thích tham quan vào thời điểm ít người  thì đến vào tháng 10 đến tháng 11.

4. Phương tiện đề tới Bayon

Đền Bayon chỉ cách Siem Reap khoảng 10 km, mất 15 phút đi xe hơi, mất 25 phút đi xe tuk-tuk hay đi xe đạp mất 60 phút. Thời gian thích hợp để thăm đền Bayon để tránh đông đúc.