Hấp dẫn các món ngon từ trái thanh trà

Trong khuôn khổ Lễ hội Thanh trà du lịch Huế 2018, sáng ngày 02/9, UBND xã Thủy Biều tổ chức Hội thi ẩm thực chế biến món ngon từ trái Thanh trà.

230

Mỗi mùa thanh trà lại mang đến cho Thủy Biểu của du lịch Huế một vẻ đẹp riêng hiếm có. Mùa xuân, hoa bưởi thanh trà trắng xóa và tỏa ngát hương trong đêm, mùa hè lại mơn mởn màu xanh của những trái thanh trà đu đưa trong gió, quả tròn vo lủng lẳng trên đầu hay mỗi độ đông về, Thủy Biều lại trầm lặng chờ ngày nắng phủ. Nhưng dù mùa nào đi chăng nữa, đến thăm quan vườn thanh trà ở thời điểm nào bạn cũng nhận được cảm giác bình yên và giản dị của xứ Huế.

du lịch huế

Thanh trà mệnh danh là “nữ hoàng” các loại cây ăn trái tại cố đô Huế có từ bao giờ thì không còn ai nhớ rõ. Hơn 200 năm trước, trong nhiều của ngon vật lạ tiến vua, bưởi Thanh trà của làng Nguyệt Biều (nay là phường Thủy Biều, thành phố Huế) đã góp mặt như một đặc sản vườn nổi tiếng của đất thần kinh Phú Xuân.

Tuy nhiên, qua bàn tay khéo léo của người dân Thủy Biều đã tạo nên hàng chục món ăn đặc sản chứ không phải chỉ là loại trái cây dùng để giải nhiệt mùa hè hay phá cỗ đêm Trung thu. Các món ăn dân dã làng quê qua chế biến là các tác phẩm nghệ thuật, không kém phần tinh tế, khéo léo và đẹp mắt.

Các tép thanh trà nhỏ được tách cẩn thận, mực khô nướng nhỏ lửa trên than hồng vừa chín tới để có độ thơm và ngọt, tôm bóc vỏ được trộn cùng nhau cùng với rau thơm các loại nhặt và rửa sạch, thái nhỏ. Bên cạnh là chén nước mắm chua ngọt pha tỏi ớt, tỏi bóc vỏ, ớt bỏ hạt sau đó băm nhuyễn, vắt thêm một ít nước chanh, nêm nếm cho có vị chua chua, ngọt ngọt vừa ăn là được. Khi ăn, thực khách chỉ cần rưới từ từ nước mắm vào, đảo đều sẽ tạo thành món gỏi đủ màu sắc, hấp dẫn mọi giác quan.

Theo lời của bà con làng Thủy Biều, nem chua Thanh trà được chế biến phức tạp và công phu hơn những loại nem chua khác.Từ trái thanh trà, lấy “phao” của phần cùi vỏ thanh trà quết nhuyễn, trộn đều cùng với thính, để lên men tự nhiên trong 5 ngày sẽ tạo nên vị chua dìu dịu có mùi vị không kém ném chế biến từ thịt.

Nem rán Thanh Trà có vị chua chua, ngọt ngọt, mùi vị dễ chịu, không ngán béo bởi vị dầu và thịt của món nem rán bình thường.

Nếu bạn du lịch Huế vào tháng 8 đến tháng 10, đừng quên ghé lên Thủy Biều để thưởng thức những múi thanh trà ngon ngọt và các món ăn được chế biến từ quarthanh trà nhé.