Top 10 món Thái ngon mà trẻ con có thể ăn được

298

Có một vấn đề khi đi du lịch Thái Lan cùng gia đình có trẻ nhỏ là phải đảm bảo các món ăn vừa hợp vệ sinh, dễ ăn, dễ tiêu và không quá cay. Để giúp bạn chăm sóc con cưng của mình được tốt hơn. Danh sách 10 món ăn đặc trưng của du lịch Thái Lan sau đây vẫn đảm bảo “an toàn” cho bé. Tuy nhiên, bạn nên học thuộc từ này “mai phed” trong tiếng Thái có nghĩa là “không ớt”, hữu ích lắm đấy nhé. Tuy nói là 10 món dành cho trẻ nhưng người lớn cũng có thể ăn bình thường, không chừng bạn còn thích hơn cả chúng nữa đó.

1. Bánh tôm

du lịch thái lan

Nó khá giống với tôm lăn bột chiên, giòn giòn, tôm dai dai, chấm với nước mắm ngọt ăn rất ngon. Bạn có thể chọn món này làm món khai vị để kích thích vị giác của trẻ. Lưu ý là trước khi ăn nên cắt ra để hơi nóng thoát ra ngoài vì món này giữ nhiệt bên trong cũng khá lâu.

Tên tiếng Anh: Shrimp Cakes
Tên tiếng Thái: Tort Mun Kung

2. Pad Thai

Ẩm thực Thái Lan nổi tiếng với các món bún và nổi bật nhất là món Pad Thai. Món này chắc không còn lạ lẫm gì với bạn rồi, nó na ná như món hủ tiếu khô của người Việt mình. Sợi phở hoặc hủ tiếu được trộn với củ hành, giá (đỗ), ớt tươi, tàu hủ chiên và rắc thêm ít đường, chanh, tắt, đậu phộng nghiền. Đây là món nhất định phải ăn khi du lịch Thái Lan.

3. Xôi gà nướng

Giống Việt Nam, đây cũng là một trong những món ăn truyền thống của du lịch Thái Lan mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở mọi nơi từ quán cóc vỉa hè cho đến nhà hàng. Gà ở đây thường được nướng trên than nên có mùi như thịt BBQ. Bạn thử tưởng tượng một miếng ức hay một cái đùi gà vàng rơm nằm trên một nắm xôi trắng tinh, rưới chút nước chấm ngọt ngọt, cay cay thì còn gì bằng. Vì xôi làm từ gạo nếp nên chắc chắn con của bạn sẽ có một bữa sàng no nê. Có lẽ vì vậy mà bao đời sinh viên luôn yêu thích món này.

Tên tiếng Anh: Grilled Chicken and Sticky Rice

4. Chả giò / Gỏi cuốn

Món chả giò / gỏi cuốn là món ăn đặc trưng của người châu Á và ở du lịch Thái Lan cũng tương tự như ở Việt Nam với thành phần như cà rốt thái sợi, bắp cải, giá, rau mùi, gà, trứng, tôm và bún gạo. Những chỗ bán món này thường có phục vụ phần chay hoặc nước chấm ít cay. Và lưu ý một lần nữa với chả giò chiên, bạn cần cắt ra để nguội vì mới chiên xong, phần bên trong rất rất nóng.

Tiếng Anh: Spring roll
Tiếng Thái: Bo Bia

5.  Cơm gà hấp

Món này đơn giản như tên gọi của nó: gà hấp được xắt lát và xếp lên phía trên đĩa cơm. Người châu Á thì thường thích phần da mỏng bên ngoài trong khi người phương Tây thì hay bỏ đi (đúng là không biết thưởng thức mà).

Tiếng Anh: Steamed Chicken on Rice
Tiếng Thái: Khao Mun Gai

6. Xôi xoài

Đây có lẽ là món dễ ăn nhất cho cả người châu Á và châu Âu. Mình hay đi với khách du lịch phương Tây thì họ đặc biệt thích xoài, nhất là người Pháp. Đặc trưng của món này là những lát xoài to và dày, ăn kèm với xôi rưới thêm chút nước cốt dừa béo ngậy và mè. Vì xôi có nhiều tinh bột nên bạn có thể ăn sáng trưa chiều, ăn chính hay ăn chơi đều được. Nếu cho trẻ ăn thì bạn cho ăn ít nước cốt dừa thôi nhé.

Tiếng Anh: Mango and Sticky Rice
Tiếng Thái: Khao Niew Ma Meung

7. Cơm chiên

Sẽ có trường hợp bạn không biết phải ăn cái gì vì nhìn cái gì cũng muốn ăn và vì đơn giản là bị nhạt miệng. Những lúc thế này thì hãy ăn cơm vì chúng ta có thể ngán nhiều thứ nhưng ít có ai ngán cơm vậy tại sao không thử món cơm chiên Thái chứ. Cơm chiên thường đi kèm với thịt cua, gà, hành tây, vài lát cà chua, dưa leo. Nếu bạn muốn cái gì đó đặc biệt hơn thì có thể order cơm chiên đựng trong trái thơm (khóm).

Tiếng Anh: Fried Rice
Tiếng Thái: Khao Pad

8. Cháo

Cháo là món ăn sáng ưa thích của người Thái và nếu bạn đang yếu bụng cần một món nhẹ, nóng, dễ tiêu thì đây là lựa chọn hợp lí nhất. Mình được ăn nhiều kiểu cháo từ bình dân đến khách sạn 5 sao thì vẫn thích món cháo lòng vỉa hè nhất. Đảm bảo con bạn sẽ thích ngay món cháo thịt bằm với hành ngò. Điểm khác biệt giữa “khao tom” và “jok” là jok thì gạo sẽ nhừ còn khao tom thì hạt gạo chưa nở hết. Con con nít ăn thì nên chọn jok.

Tiếng Thái: Khao Tom/Jok

9. Các món bún nước

Rẻ, ngon, dễ tìm là đặc điểm của các món bún nước khá phù hợp để cho trẻ ăn trưa. Ở Việt Nam mình có hàng trăm loại bún như vậy nhưng ở Thái thì ít hơn và có thể điểm qua một vài loại chính như: mì gà, bún vịt, bún trứng với “moo daeng” (thịt heo xông khói), bò vò viên, “yen ta fou” (món canh bún với cá viên, mực và rau muống). Mỗi món phục vụ với các loại bún vơi tên gọi và hình dáng khác nhau:

  • Sen Yai: sợi phở
  • Sen Mii: mì vắt hay một số người gọi là bún tàu
  • Sen Lek: sợi bún giống của pad thai
  • Bah Mii: giống sợi phở nhưng màu vàng trứng
  • Woon Sen: sợi hủ tiếu

10. Ốp lết

Một món ăn mà trẻ thấy mê ngay chính là món trứng chiên. Món này hầu như ai ăn cũng được, dễ tiêu, giàu protein. Ăn kèm với rau, cơm sẽ đảm bảo cho con bạn có một bữa sáng vừa phải.

Tiếng Anh: Omelette
Tiếng Thái: Kai Jiow