Xóa tan cơn nóng với Lễ hội Songkran 2019 “vui bất chấp” diễn ra tại Thái Lan giữa tháng 4 này

945

Du lịch Thái Lan vào giai đoạn giữa tháng 4 hàng năm du khách sẽ được tham gia vào Lễ hội SongKran – lễ hội đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nền văn hóa của xứ sở chùa Vàng. Nổi bật nhất trong số các hoạt động diễn ra dịp lễ hội này, hoạt động té nước thu hút hàng triệu du khách khắp nơi trên thế giới. So với Tết cổ truyền ở Việt Nam và Trung Quốc – vốn hướng về gia đình, lễ Songkran Thái Lan mang tính cộng đồng cao hơn.

du lịch thái lan
Ảnh: Internet

1. Lễ hội té nước SongKran ở Thái Lan diễn ra khi nào và ở đâu?

Lễ hội Songkran năm nay diễn ra từ 13/04/2019 (Thứ Bảy) đến 15/04/2019 (Thứ Hai). Thủ đô Bangkok là nơi tổ chức các hoạt động chào mừng lớn nhất. Người dân hay tề tựu ở khu vực đường Khao San, bởi đây là một trong những điểm nóng diễn ra hoạt động té nước hoành tráng nhất. Bên cạnh đó, khách du lịch Thái Lan cũng có thể đến các địa phương khác để tham gia vào các hoạt động mừng năm mới khác nhau.

Ảnh: Kenh14

2. SongKran có nghĩa là gì?

SongKran là một dịp để các gia đình đoàn tụ, mọi người đi viếng đền chùa, dọn dẹp nhà cửa. Người Thái sẽ dành thời gian này để quây quần bên gia đình và bạn bè.

  • Trước đó 2 ngày người dân sẽ chuẩn bị Tết Songkan. Ngày đầu là Wan Sungkharn Long tức ngày 12/4 – người Thái thường dọn dẹp nhà cửa rũ bỏ những cái cũ.
  • Ngày thứ hai 13/4 là Wan Nao – trong ngày này người dân Thái mua sắm đồ cho những ngày tiếp theo trong tết.
  • Ngày 14/4 gọi là Wan Payawan ngày đầu tiên của năm mới. Người dân Thái sẽ lên chùa vào buổi sáng sớm, cúng quần áo và thức ăn. Bên cạnh đó các bức tượng Phật ở trong gia đình sẽ được lau rửa bằng nước thơm.
Ảnh: Kenh14
  • Ngày  15 – 4 gọi là Wan Parg –bpee, trong ngày này người dân thường dùng để cầu nguyện, tưởng nhớ ông bà tổ tiên. Nếu trong gia đình có người lớn tuổi sẽ có nghi lễ “Rod Nam Dam Hua” rưới nước thơm lên tay của các bậc tiền bối.
Ảnh: Kenh14

3. Những hoạt động trong khuôn khổ lễ hội

Biểu tượng của lễ hội SongKran Thái Lan đó là nước, thì chắc chắn du lịch Thái Lan dịp này bạn sẽ được chiêm ngưỡng những hình ảnh vô cùng độc đáo. Sẽ thấy thích thú, hào hứng khi té nước vào nhau. Xung quanh mọi người, ai ai cũng đều sẽ ướt sũng. Ít nhất là một bát nước, nhưng có khi nhiều hơn bằng thùng, ống nước và cả súng nước. Điều đặc biệt là họ không hề thấy khó chịu mà trái lại còn nhiệt tình hưởng ứng bởi theo như người Thái thì hành động té nước này là để thanh tẩy đi hết những điều xui rủi, không vui trong năm cũ và chào đón một năm mới nhiều may mắn hơn.

Ảnh: Passion Passport
Ảnh: Kenh14

Ngoài hoạt động té nước, Lễ chùa và làm công đức là một phần thiết yếu của Lễ hội. Theo người Thái bạn nên viếng 9 ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng của Thái Lan như: Wat Pho, Wat Phra Kaeo, Wat Suthat Thepphawararam, Wat Chana Songkhram, Wat Boworn, Wat Benchamabophit, Wat Rakhang Khositaram, Wat Arun và Wat Kanlaya.

Ảnh: D2u.com.my

4. Các địa điểm diễn ra lễ hội té nước Thái Lan

Mặc dù là lễ hội truyền thống nhưng ở mỗi địa phương lại có cách đón mừng lễ hội té nước khác nhau. Du lịch Thái Lan giai đạon này bạn có thể đến Bangkok, Pattaya hay Chiang Mai tham gia lễ hội. Nổi bật nhất trong đó là thủ đô Bangkok với các con phố nổi tiếng diễn ra lễ hội té nước Thái Lan 2019 như: Khao San, đường Phra Athit, quảng trường Hoàng gia Rattanakosin, Santhichairakan và Krasa. Mọi thứ từ âm nhạc, trang phục hòa quyện vào nhau, người dân cùng khách du lịch Thái Lan nhảy múa, té nước vào nhau bằng những chiếc súng, xô, chậu, vòi phun nước,…

Ảnh: Kenh14
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Chiang Mai là nơi vẫn giữ cho mình nét cổ kính xưa, nếu đến đây trong dịp lễ hội té nước Thái Lan 2019 bạn có thể té nước hoa nhài vào tượng Phật, người lớn tuổi, buộc chỉ vào cổ tay, xây dựng các tháp hình cát, và xem các các thiếu nữ Thái múa truyền thống Lana,…

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Bên cạnh lễ hội té nước mừng năm mới Pattaya nhộn nhịp hơn với các cuộc diễu hành, cuộc thi sắc đẹp và tài năng để giành ngôi hoa hậu Songkran. Phuket cũng náo nhiệt hẳn lên với các màn té nước, tiệc tùng, cả các chú voi, vòi rồng và xe cứu hỏa cũng tham gia lễ hội té nước Thái Lan 2019. Ngoài ra còn có các hoạt động từ thiện diễn ra cùng với lễ hội, lễ rước Phật dọc bãi biển Patong luôn được người dân và du khách mong chờ trong dịp năm mới ở đây.

Ảnh: Zing

5. Một số lưu ý khi tham gia lễ hội Songkran tại Thái Lan

  • Nếu là người bản địa thì thường sẽ sử dụng xô, chậu, thau, còn với khách du lịch Thái Lan bạn nên chuẩn bị súng bắn nước khi tham dự lễ hội.
  • Chú ý bảo vệ các đồ dùng cá nhân của mình bằng túi chống nước chuyên dụng. Nếu có các vật dụng giá trị bạn nên để lại trong khách sạn.
  • Hạn chế đến các con phố đông đúc, nhiều người.
  • Nên chọn các trang phục sẫm màu, gọn gàng, tốt nhất là áo phông màu tối và quần short.
  • Nếu gặp các nhà sư, trẻ nhỏ, hay người lớn tuổi không nên té nước vào họ nhé. Và không té nước vào những ai đang tham gia giao thông vì có thể gây tan nạn.

Lên kế hoạch xuất ngoại sang Thái tham gia lễ hội Songkran mừng năm mới vô cùng hoành tráng bằng cách liên hệ đặt phòng khách sạn ngay hôm nay qua hotline 1900 5454 40 để được tư vấn điểm lưu trú tốt có giá ưu đãi.