Những món ăn ngon mang đậm hương vị xứ Huế

437

Khi đến du lịch Huế, bạn không thể bỏ qua nét ẩm thực nổi tiếng từ rất lâu đời và kéo dài cho đến ngày nay. Nếu không đi Huế, bạn sẽ không thể tìm được hương vị chuẩn của những món đặc sản dưới đây.

Cơm hến

du lịch Huế
Cơm hến – Nét ẩm thực độc đáo rất riêng của Huế

Cơm hến là một đặc sản ẩm thực mà bạn không thể bỏ qua khi đến du lịch Huế. Cơm hến được trình bày dưới hình thức là cơm nguội trộn với hến xào qua dầu và gia vị, nước hến, mắm ruốc, rau bắp cải, tóp mỡ, bánh tráng nướng, mì xào giòn, ớt màu, đậu phộng nguyên hạt, dầu ăn chín, tiêu, vị tinh (bột ngọt, mì chính) và muối.

Món cơm hến có gốc gác được xem như là món ăn thân quen của người dân làng chài…từ địa phương gọi là dân vạn đò. Họ quanh năm sống trên thuyền đò, lênh đênh trên những nhánh sông với nghề hạ bạc, thu nhập không bao nhiêu. Chài lưới mò được dưới sông như tôm cá… là thực phẩm cao cấp, thường đem bán, còn tầm rẻ tiền như ốc, hến… thì tận dụng tối đa cho bữa cơm thường ngày. Hến thì gần như lúc nào cũng đãi xúc được.

Bún bò Huế

Thật không sai nếu gọi bún bò Huế là linh hồn của ẩm thực cố đô bởi món ngon nơi đây đã theo bước chân ai có mặt khắp mọi miền đất nước. Bởi người ta thích, người ta ‘nghiện’ vô cùng cái vị ngọt thanh mà đậm đà của bún bò xứ Huế, ăn rồi là nhớ ngay. Nhắc đến bún bò Huế, phải kể tới nước dùng được hầm từ xương để có vị ngọt và mùi vị đặc trưng, không quá nồng nhưng đủ để thực khách cảm nhận rõ ràng nhất. Tiếp đến là miếng giò chân giò, thêm một miếng giò tự nắm, vài lát thịt bò thái mỏng đầy ắp cả tô, có cả màu xanh đẹp mắt của lá hành tươi thái nhỏ.

Bún bò Huế ăn kèm với rau sống đủ loại, vừa mang ra là nhúng ngay vào nước còn nóng của tô bún. Nếu thích, thực khách có thể cho chút mắm ruốc Huế để tăng thêm vị. Khách du lịch có thể ghé các quán bún Ông Vọng đường Nguyễn Du, số 22 đường Lê Lợi, 13 đường Lý Thường Kiệt để thưởng thức tô bún bò cay nồng được bình chọn là ngon bậc nhất xứ Huế.

Bánh lọc

Có thể nói ẩm thực Huế là tập hợp của tất cả các loại bánh, một trong những món ngon ở Huế bạn nên thử tiếp theo chính là bánh lọc. Bánh lọc là món ăn bình dân nhưng đồng thời cũng là đặc sản Huế có tiếng của đất Cố Đô.

Bánh lọc thường có nhiều loại nhân: nhân đậu xanh, nhân tôm thịt, ngày rằm còn có thêm nhân đậu hũ. Qua bàn tay chế biến khéo léo của người làm bánh, bạn có thể cảm nhận được hương vị rất riêng của hai loại bánh đặc sản Huế này – giản dị mà khó quên.

Nếu đến đây mà bạn chưa thử qua món bánh lọc thì chưa gọi là du lịch Huế đâu nhé!

Các loại chè ở Huế

Nhiều người hay nói đùa rằng: “Nếu Hà Nội có 36 phố phường thì Huế có 36 thứ chè”. Thật ra, cũng chẳng đếm được là ở Huế có bao nhiêu món chè: chè nhãn bọc hạt sen, chè hạt lựu, chè trôi nước, chè khoai sọ, chè bột lọc…, đặc biệt là món chè bột lọc heo quay mà không nơi nào có.

Mỗi thứ chè lại mang một hương vị riêng, thế nhưng món nào cũng có điểm chung là được chế biến rất cầu kỳ, bởi vậy khi du lịch Huế bạn sẽ được thưởng thức và cảm nhận dư vị rất riêng.

Bánh khoái

Một trong những món ngon ở Huế không thể không nhắc đến chính là bánh khoái. Ai đã từng một lần ăn chiếc bánh khoái giòn tan, thơm lừng được chấm với nước lèo sẽ không quên được vị bùi bùi của đậu phộng, chất thịt thơm tự nhiên… Tất cả cùng làm nên hương vị loại bánh “đắm say lòng người”, nhất là trong cái lạnh và mưa phùn những tháng đầu xuân ở Huế. Ăn kèm bánh khoái không thể thiếu đĩa rau sống, vài lát chuối chát và khế chua thái mỏng.