Đi Cần Thơ tìm hiểu “4 treo” đặc trưng của chợ nổi Cái Răng

7491

Du lịch Cần Thơ có một địa điểm mà nhất định bạn không thể không ghé thăm, đó chính là chợ nổi Cái Răng – nơi mang cái hồn của vùng sông nước và cũng là địa danh nổi tiếng của miền đất Tây Đô.

Đến chợ nổi Cái Răng điều đầu tiên bạn thấy chính là vô số thuyền bè chở đầy ắp các loại hàng hóa và đặc biệt thuyền nào cũng treo một món đặc trưng để bán. Tuy nhiên những món đồ được treo mà bạn thấy không chỉ đơn thuần là “treo gì bán nấy” mà phải hiểu theo nhiều cách khác nhau.

đi cần thơ

Hình thức chào hàng khá độc đáo ở chợ nổi Cái Răng là sử dụng cây bẹo. Người bán loại hàng nông sản nào thì treo loại hàng đó lên một cây sào trên ghe để chào hàng. Những loại hàng hóa được bày bán trên ghe, thường thì mỗi ghe sẽ chuyên bán một loại mặt hàng. Trước mỗi ghe hàng, thường có một cây sào chống, trên đó treo loại mặt hàng mà ghe có.

Ví dụ như, nếu ghe chuyên bán khoai lang thì trên cây sào sẽ treo lủng lẳng vài củ khoai, còn nếu ghe bán xoài thì trên cây sào sẽ có treo vài quả xoài như thể muốn người mua biết rằng “Ở đây có bán khoai” hoặc “Ở đây có bán xoài”. Những ghe như thế gọi là ghe bẹo.

Treo thứ 1 – Treo gì bán nấy

Hẳn nhiều người biết là lối rao hàng độc đáo, treo những thứ ghe thuyền có bán trên cây tre dài khoảng 3 – 5 m gọi là cây bẹo. Lối treo này đơn giản bạn muốn mua món hàng gì cứ tìm cây bẹo có món hàng đó để mua.

Treo thứ 2 – Treo mà không bán

Có những ghe thuyền không chỉ là phương tiện đi lại, chở hàng buôn bán của người dân địa phương mà còn là nơi trú mưa trú nắng và được xem như “ngôi nhà” của họ. Nên có những gia đình với ghe thuyền chính là nhà mới có treo quần áo trẻ con, người lớn hay một số vật dụng sinh hoạt.

Treo thứ 3 – Không treo mà bán

Đó chính là những món ăn được bán ngay trên thuyền. Do chợ hoạt động từ nửa đêm về sáng nên người đi chợ không chỉ tìm mua trái cây, nông sản. Những chiếc thuyền nhỏ len lỏi phục vụ khách đi chợ và tham quan chở các mặt hàng ăn nhẹ, giải khát như bánh, phở, hủ tiếu, cà phê,… góp phần tạo sự gần gũi và náo nức hơn cho khu chợ.

Treo thứ 4 – Treo cái này nhưng bán cái khác

Hay còn gọi là “bẹo lá bán ghe”. Nếu nhìn thấy trên cây bẹo không treo nông sản, trái cây mà treo một tấm lá lợp nhà hoặc tàu lá dừa thì người ta có thể mặc định hiểu ngay rằng chính chiếc ghe, xuồng có cắm cây bẹo là thứ mà chủ nhân muốn bán.

Nét trưng “4 treo” ở chợ nổi Cái Răng quả là độc đáo so với các địa phương khác. Thế nên nhiều du khách muốn đi Cần Thơ chỉ để được trải nghiệm cảm giác trên thuyền ở chợ nổi, được mua thử những thực phẩm được “treo”.