Review tất tần tật chuyến du lịch 6N5Đ Đài Bắc – Đài Trung của gia đình 2 người lớn và 1 trẻ em

2618

Du lịch Đài Loan với thông tin kinh nghiệm cực bổ ích của gia đình bạn Nguyễn Khánh Chi sẽ giúp bạn có hình dung rõ ràng hơn về vùng đảo xinh đẹp này cũng như lựa chọn thời điểm thích hợp để lên kế hoạch du lịch tự túc sao cho tiết kiệm. Cùng tham khảo ngay nhé.

Sau chuyến đi 6 ngày từ Đài Loan trở về, dư âm vẫn còn hệt như một giấc chiêm bao, nay em viết bài chia sẻ này cho các bạn bè, gia đình có nhu cầu đi Đài Loan tự túc.

Có khá nhiều người nói với em về đất nước này. Nào là “Đài Loan cũng chả đẹp lắm, bình thường thôi. Được mỗi cái ăn uống”. Em thì là dân du lịch tự túc chính hiệu nên phần nào thông cảm với các bạn đi tour. Với quyết tâm phải đến Đài Loan một lần, gia đình em đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Em lựa chọn Đài Bắc (Taipei) và Đài Trung (Taichung) để khám phá lần này. Và em đã không hối hận.

Cảm nhận của em về Đài Loan:
– Đáng đi không? Rất đáng. Tour hay tự túc? Tự túc.
– Về con người Đài Loan: văn minh, tự giác và rất ý thức, là fan số 1 của táo cắn dở – iPhone, iWatch mọi nơi. Người Đài nói tiếng Anh ở mức khá, đủ để chỉ đường và bán hàng cho khách du lịch.
– Về đường sá, cơ sở hạ tầng: trước khi đi em nghĩ Đài Loan cũng chỉ hơn Việt Nam mình một chút. Nhưng em nhầm. Suốt thời gian ở đây em không gặp cảnh tắc đường bao giờ. Đường sá Đài Loan sạch sẽ, ngoại trừ buổi sáng các hàng quán để rác ngoài cửa cho xe môi trường đến dọn đi, còn lại em đi đến đâu cũng thấy như lau như li. Biển chỉ đường bằng tiếng Anh ở khắp mọi nơi. Tàu sạch, ga tàu sạch, nhà vệ sinh công cộng sạch (còn có cả giấy lót bệ toilet). Trên các phương tiện giao thông công cộng, khách không được ăn uống gì cả để giữ gìn vệ sinh chung. Tàu ngầm ở thành phố Đài Bắc tuy ít line hơn ở Seoul nhưng về cơ bản hoạt động cũng tương đương. Rất đáng để trải nghiệm, tiện và rẻ hơn đi taxi nhiều.
– Về nhà ở: ở Đài Bắc nhà cao tầng san sát mọc lên như nấm. Tuyệt nhiên em không thấy một cái nhà riêng mặt đất hay biệt thự nào cả!? Và giá thuê homestay ở Đài Loan khá mắc.
– Về ẩm thực: Em chưa được dùng dimsum ở Ding Tai Fung nên hơi tiếc. Còn lại thì em thấy đồ ăn Đài Loan không được healthy lắm, chợ đêm toàn đồ nướng, chiên. Trà sữa Đài Loan và Việt Nam cũng không có gì khác biệt. Tuy nhiên các loại bánh kẹo ở Đài Loan lại rất ngon miệng, được thiết kế bao bì khá cẩn thận và sặc sỡ.
– Thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Đài Loan: Tháng 9-11 hàng năm, trời mát và đầy nắng.
– Về thiên nhiên: Đài Loan được thiên nhiên ưu ái vô cùng, núi non trùng điệp, cảnh tượng hùng vĩ. Em có dịp được đi chơi Hồ Nhật Nguyệt ở gần thành phố Đài Trung. Cảnh vật bên hồ nên thơ trữ tình, làn nước xanh màu ngọc bích. Ngày đi hồ Nhật Nguyệt để lại trong em nhiều ấn tượng nhất.

Du lịch Đài Loan

Trước khi đi em chuẩn bị những gì?
Chi phí toàn bộ từ A-Z cho 1 người lớn: 16tr VNĐ

1. Visa: Vì có visa Hàn Quốc rồi nên em được miễn visa Đài Loan. Chỉ cần lên website của lãnh sự quán (địa chỉ: https://niaspeedy.immigration.gov.tw/nia_southeast/) nhập các thông tin cần thiết và in ra là xong.

2. Vé máy bay: Em chọn EVA Airline để trải nghiệm cho chuyến đi này. Máy bay A330 to xịn, giờ bay đẹp và giá cũng không quá đắt (5tr3 người lớn/khứ hồi, 30 kg hành lý ký gửi). Các suất ăn nhiều món và khá vừa miệng. Trẻ em được phát đồ chơi miễn phí.

3. Book phòng: Em book phòng 5 đêm ở Đài Bắc và 1 đêm ở Đài Trung hết tất cả US$332.

Kinh nghiệm tìm phòng: nên cân nhắc vị trí của nơi ở. Em chọn phòng gần Taipei Main Station để đi lại cho tiện. Ở Đài Trung thì gần chợ đêm.

*Tham khảo đặt phòng khách sạn Đài Loan

4. Book trước các dịch vụ và vé vào cổng để tiết kiệm chi phí.
– Thẻ Easy card để đi tàu điện ngầm (trẻ em dưới 115cm đi cùng bố mẹ được miễn) 75k/thẻ.
– Sim 4G Đài Loan dùng tẹt ga trong 6 ngày 326k/sim.
– Vé khứ hồi tàu điện sân bay Đào Viên – Taipei Main Station ngày đến và ngày về: 196k/người lớn. Trẻ em dưới 115cm được miễn.
– Vé combo cáp treo Maokong Gondola tại Đài Bắc + xe buýt 2 tầng tham quan Đài Bắc vào ban đêm: 180k/người. Trẻ em dưới 115cm được miễn.
– Vé tham quan đài quan sát Taipei 101 – biểu tượng của Đài Bắc: 370k/người. Trẻ em dưới 115cm được miễn.
– Vé khứ hồi Đài Bắc – Đài Trung: 2 triệu/ gia đình 3 người.
– Vé xe bus đưa đón đi tham quan các điểm xung quanh Đài Bắc bao gồm: Công viên Dã Liễu, Cửu Phần, Thập Phần,…) 502k/người. Trẻ em dưới 3 tuổi ngồi cùng bố mẹ mới được miễn phí.
– Tiền mặt: 11tr cho gia đình 3 người trong 6 ngày ăn chơi tại Đài Loan. Đây là tiền dành cho các chi tiêu cơ bản, đủ để ăn ngon, uống thoải mái, taxi đi lại ở Đài Trung. Còn lại tiền để shopping là vô biên nên em ko liệt kê vào.
– App điện thoại: Google map để tìm đường và Four Square để tìm cửa hàng ăn ngon rẻ gần nơi mình ở nhất.
Cuối cùng là chuẩn bị sức khỏe để lên đường thôi!!!

LỊCH TRÌNH CHI TIẾT 6 NGÀY TẠI ĐÀI LOAN

Ngày 1: Hà Nội – Đài Bắc (EVA Airline 12h30 – 15h30)

Làm xong thủ tục nhập cảnh, ra đến sảnh đến sân bay Đào Viên, nhanh chóng tìm quầy Tourist Information để lấy bản đồ thành phố Đài Bắc (gồm cả bản đồ tàu điện ngầm); đi đổi thẻ easy card và sim 4G; cuối cùng là ra ga tàu điện ngầm đổi vé khứ hồi đi tàu Express màu tím về Taipei Main Station.

Về đến Taipei Main Station: sau ít phút choáng ngợp bởi ga tàu điện ngầm quá rộng, tức tốc đi đổi vé tàu khứ hồi tốc độ cao (HRS train) đi Đài Trung (Taichung) để có chỗ ngồi trước và top up khoảng 200 Đài Tệ/easy card ở 7eleven để đi tàu điện.
Tìm đường về hostel và nghỉ ngơi. Tối ngày đầu đi dạo loanh quanh khu ở và ăn tạm quanh đấy.
Tips: nên nhớ địa chỉ hostel mình ở và nhớ cổng dẫn xuống ga tàu điện Taipei Main Station để không bị lạc. Sau 4 ngày đi em vẫn bị nhầm đường ở trong khu tàu điện thì mọi người biết là nó rộng như thế nào rồi đấy ạ. Taipei Main Station có 3 khu thương mại ở các lối ra, cộng với hơn 10 cổng exit dẫn ra 4 trục đường bao quanh ga tàu. May mắn là bản đồ ga tàu và các biển chỉ dẫn đều có tiếng Anh nên cũng không gây hoang mang quá nhiều. Lạc thì lại tìm đường khác, hơi mất thời gian tí thôi.

Ngày 2: Khám phá Đài Bắc theo lịch trình chùa Longshan -> Chiang Kai Shek (Tưởng Giới Thạch) Memorial Hall -> Tòa tháp Taipei 101 (ăn trưa tại đây) -> Maokong Gondola -> Chợ đêm Shilin Night Market (Ăn tối tại đây)

Các điểm đi trùng với tên ga tàu điện ngầm nên rất dễ tìm. Riêng chợ đêm Shilin, nhảy lên line tàu màu đỏ Tamsui, xuống ga tàu số R16 – Shilin, đi theo biển chỉ dẫn hoặc hỏi người đi đường là vào đến chợ.

Ngày 3: Đón xe bus của công ty du lịch tại Ga Ximen Exit 6 để đi tham quan CV địa chất Dã Liễu – Cửu Phần – Thập Phần – Biển âm dương – Thác Golden Waterfall.

Hướng dẫn viên nói tiếng Anh tốt, họ chỉ cho mình 1,5 tiếng để ăn trưa và shopping tại Cửu Phần. Em thì thấy không đủ vì có quá nhiều thứ để thăm thú và mua sắm.
6h tối về lại Ximen, tranh thủ đi chợ đêm Ximending luôn.

Ngày 4: Taichung

10h sáng bắt tàu cao tốc HRS từ Taipei đến Taichung. Đến ga HRS Taichung, đón xe taxi đi thăm thú Rainbow Village chụp ảnh sống ảo và mua đồ lưu niệm, sau đó di chuyển đến Parklane by CMP – trung tâm thương mại lớn nhất ở Taichung để ăn trưa và thưởng thức các món tráng miệng tại đây.

Em có dịp ghé vào cửa hàng điện tử bán các sản phẩm của Apple thì nhận thấy giá so với Singapore khá rẻ, chưa kể hoàn thuế cho khách du lịch (ví dụ Apple watch serie 5 40mm phiên bản Aluminum có giá 15400 Đài tệ ~ 9tr8 VNĐ). Vì thế dân yêu thích công nghệ sang Đài Loan mua sắm cũng không phải là lựa chọn tồi.

Ăn uống xong xuôi về hostel nghỉ ngơi và buổi tối đi bộ tham quan chợ đêm Phùng Giáp (Fengjia Night Market).

Ngày 5: Sun Moon Lake – Hồ Nhật Nguyệt (1 trong 8 kì quan thiên nhiên của Đài Loan)

7h15 sáng có mặt tại ga Taichung Gancheng Station, mua vé combo tham quan hồ Nhật Nguyệt của Nantou Bus (bao gồm vé xe bus khứ hồi, thuê xe đạp quanh hồ, vé đi du thuyền thăm quan các điểm xung quanh hồ, và vé cáp treo) 800 Đài tệ/người. Nantou bus khai thác 2 tuyến xe. Nên nhớ bus Round-the-lake là số 6669, bus đi về ga Taichung là 6670 để không lên nhầm xe.

Các chuyến xe bus đi Hồ Nhật Nguyệt từ Đài Trung 30′ 1 lần.

10h có mặt tại Tourist Information Center của Hồ Nhật Nguyệt. Ấn tượng đầu tiên là cảnh sắc đẹp vô cùng, yên bình, nhiều chỗ chụp sống ảo. Cung đường đạp xe quanh hồ Nhật Nguyệt được CNNGo bình chọn là cung đường đạp xe đẹp nhất thế giới vào năm 2012. Rất đông du khách đến đây để thưởng thức đặc sản này.

4h40 chiều bắt xe nantou 6670 quay trở về HRS Taichung Station, ăn tối và đón tàu trở về Đài Bắc. Nên thử sushi và mỳ udon ở Taipei HRS Station, vừa rẻ vừa ngon.

Ngày 6: Chuẩn bị hành lý, ra sân bay và trở về Hà Nội

6 ngày du lịch Đài Loan là không thể đủ. Vẫn còn đó những Hoa Liên, Cao Hùng, Đài Nam, các công viên quốc gia, trang trại trải dài khắp Đài Loan mà có lẽ phải lâu lâu nữa em mới có dịp quay trở lại để khám phá tiếp. Post này dài quá rồi, nhưng rất giá trị với gia đình nào đang có ý định đi tự túc đến Đài Loan. Sau chuyến đi này, cậu bé 5 tuổi nhà em học được rất nhiều thứ: con tự lập hơn, được trải nghiệm nhiều điều mới mẻ, đặt cho mẹ rất nhiều câu hỏi tại sao, biết xếp hàng chờ tàu là như thế nào… Nếu chưa có thời gian đọc, bạn bè và các gia đình có thể share về nhà mình để biết đâu có lúc lại cần. Chúc cả nhà sẽ có những chuyến du lịch tự túc ý nghĩa và nhiều cảm xúc!