Đi Huế thì nên mua gì về làm quà?

Đi Huế đừng lo không biết mua gì làm quà, với những gợi ý trên hy vọng bạn sẽ chọn ra cho mình một món quà thật tuyệt vời.

1791

Nhắc đến đi Huế thì nơi này không chỉ nổi tiếng bởi phong cảnh đẹp say đắm lòng người mà du lịch Huế từ lâu đã được mệnh danh là “cái nôi” của nền ẩm thực Việt Nam. Đặc sản Huế mang một nét rất riêng mà không phải nơi nào cũng có. Dưới đây là gợi ý một số món quà có thể mua sau khi ghé thăm vùng đất cổ kính này.

MÈ XỬNG

Đi Huế
@khoachim

Mè xửng – một đặc sản mang cốt cách, tâm hồn và là cả niềm tự hào của người dân địa phương. Thành phần của kẹo mè xửng gồm bột gạo, đường, đậu phộng, mè, mạch nha và một chút vani để tạo hương thơm nhẹ cho chiếc kẹo. Mè xửng có nhiều loại như mè xửng gói, mè xửng dẻo, mè xửng giòn, mè đen, mè gương,… mỗi loại đều có vị ngon riêng, đáp ứng từng nhu cầu của khách hàng. Giá thành cũng rất bình dân, từ 20.000 – 50.000 vnđ / gói (tùy loại và trọng lượng).

Đi Huế
@HAV

Một số địa chỉ tham khảo: Mè xửng Nam Thuận số 135 Huỳnh Thúc Kháng; Hồng Thuận số 137 Huỳnh Thúc Kháng; Thiên Hương số 138B Chi Lăng hoặc Mè xửng Thành Hưng, 55 Hoàng Diệu.

TRÀ CUNG ĐÌNH HUẾ

Trà Cung đình từ lâu đã trở thành một nét văn hoá ẩm thực độc đáo, tinh tế của Cố đô. Loại trà này xưa chỉ được dùng cho vua chúa, có tác dụng thư giãn, bổi bổ sức khỏe. Tuy nhiên ngày nay đã được sản xuất phổ biến, mọi đối tượng đều có thể dùng nó.

Đi Huế
@VietFun
Đi Huế
@kt.monn

Trà Cung đình được làm từ nhiều thảo dược quý như Atiso, Kỷ tử, Tim sen, Vối nụ, Khổ qua, Thảo quyết minh, Cam thảo Bắc, Hồi hoa, Hồng táo, Đằng sâm, Hoài sơn,… theo công thức bí quyết gia truyền tạo nên một đặc sản độc nhất vô nhị. Đây là món quà Huế rất ý nghĩa dành cho người mê trà.

Địa chỉ tham khảo: Trà Cung Đình Đức Phượng, số 24 Nguyễn Huệ, Vĩnh Ninh, TP. Huế.

MẮM SÒ LĂNG CÔ

Đi Huế
ST

Đây là một loại mắm đặc biệt chỉ có ở xứ Huế, được nhiều thực khách ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon độc đáo. Mắm sò Lăng Cô được chế biến rất công phu. Những con sò có thịt chắc được ướp với củ riềng, đậu xanh rang, muối hạt, ớt bột và ngâm trong vòng 15 ngày. Mắm khi chín có màu đỏ tươi, dạng sệt. Khi ăn pha với chút tỏi, đường, ớt và bột ngọt rồi ăn cùng cơm nóng hay rau sống, thịt luộc đều rất ngon.

 

Đi Huế

Địa chỉ mua tham khảo: Dọc đường Quốc Lộ, thị trấn Lăng Cô – Phú Lộc – Huế hoặc chợ Đông Ba. Giá khoảng 120 – 150.000đồng/chai.

MẮM TÔM CHUA

Đi Huế
@doiratngon

Ngoài mắm sò thì mắm tôm chua cũng là món ngon ở Huế nữa mà bạn có thể mua về làm quà. Với vị chua thanh thanh của tôm, vị cay nòng của ớt và tỏi cùng các loại gia vị khác đã tạo nêm mọt món mắm tôm khiến ai lỡ ăn rồi đều không thể quên. Khác với mắm tôm chua  miền Bắc, người ta thường ăn kèm với cà pháo, bún đậu. Ở Huế lại dùng chung với cơm nóng, thịt luộc,…

Đi Huế
@quanmiirestaurant

Địa chỉ tham khảo: Dọc đường Quốc Lộ, thị trấn Lăng Cô, chợ Đông Ba hoặc Tôm chua Trọng Tín (21 Đặng Trần Côn), Tôm chua Cô Ri (184 Tăng Bạt Hổ),… giá dao động từ 40.000 – 110.000 vnđ / hủ (tùy loại).

NEM CHUA HUẾ

Đi Huế
@huongtran93

Có thể bạn sẽ bắt gặp món ăn này ở bất cứ đâu trên khắp đất nước Việt Nam, tuy nhiên nem ở mỗi vùng sẽ không giống nhau và ở Huế cũng vậy. Nem chua Huế có vị đậm đà, đặc trưng riêng. Nem ở đây được làm từ da heo, thịt heo nạc, đường phèn, ớt và các loại gia vị khác. Người Huế rất tỉ mỉ trong khâu chọn nguyên liệu làm nem vì nó quyết định đến độ ngon của nem. Những chiếc nem được bọc ở ngoài bằng lá ổi và lá chuối, nhìn rất xinh xắn, hấp dấn. Nem có thể ăn không hoặc kèm với các loại nộm cũng được.

ST

Địa chỉ tham khảo: Nem Huế được làm và bán ở nhiều nơi, nhưng nổi tiếng về độ lâu năm và hương vị thì phải kể đến đường Đào Duy Từ, góc giao lưu múi cầu và cửa Đông Ba.

TRÉ HUẾ

Tré là món ăn đại diện tiêu biểu của ẩm thực Huế. Không chỉ thu hút du khách bởi cái tên lạ mà còn ở độ ngon khó cướng. Có hai loại tré, tré bò màu nâu làm từ thịt ba chỉ rán vàng, thái sợ, trộn cùng với toi, riềng, thính bọc lá ổi, lá chuối và tré heo màu đỏ vị ngọt hơi đậm, hơi chua, goi bằng lá đinh lăng, thành phần cũng tương tự như trên. Tré ăn liền, cuốn với bánh tráng, rau sống hoặc dùng làm mồi nhậu là ngon hết sẩy.

Đi Huế
ST

Địa chỉ mua tré: Tré Hảo Hảo ở đường Đào Duy Từ, Tré bà Ngôn đường Nguyễn Sinh Cung hoặc ở các chợ.

BÁNH ĐẬU XANH TRÁI CÂY

Đi Huế
@nguyenvu.2510

Nếu không biết đi Huế mua gì làm quà thì có mua những chiếc bánh đậu xanh trái cây – loại bánh được biết đến như món bánh “quý tộc” bởi trước đây, bánh chỉ được dùng để tiến vua và cho giới thượng lưu. Bánh được biến tấu nhiều hình dạng trái cây như khế, cà chua, cam, táo,,,, với màu sắc bắt mắt và có vị ngọt, bùi, mềm mịn của đậu xanh.

Đi Huế
@foodcollectionsmy

Địa chỉ gợi ý: Bánh được bán nhiều ở chợ Đông Ba, không gian văn hoá Lục Bộ… với mức giá từ 20.000 đồng – 30.000 vnđ/hộp.

DẦU TRÀM

Dầu tràm cũng là một đặc sản Huế làm quà lý tưởng nhờ những công dụng đặc biệt. Được làm từ cây tràm có nguồn gốc 100% thiên nhiên, dầu tràm có tác dụng giúp tránh gió, tránh cảm lạnh và phòng ho rất hữu hiệu. Sử dụng được cho cả trẻ em, phụ nữ mang thai và người già. Một chai dầu tràm có giá từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng.

ST

Địa chỉ: Cơ sở Sản xuất Cung Đình Vỹ Dạ (số 14 Thanh Tịnh, Vỹ Dạ); dầu tràm Kim Vui (số 01 Nguyễn Hữu Ba, Phường An Cựu), huyện Phú Lộc,…

Đi Huế đừng lo không biết mua gì làm quà, với những gợi ý trên hy vọng bạn sẽ chọn ra cho mình một món quà thật tuyệt vời.