Du lịch Nhật Bản tháng 12 – Đắm chìm trong mùa lễ hội lung linh đa sắc màu

Du lịch Nhật Bản tháng 12 có gì đặc biệt? Đắm chìm trong những lễ hội văn hóa đa sắc màu, trong đó Giáng Sinh và Năm Mới là 2 dịp lễ lớn không thể bỏ qua.

200

Cuối năm là thời điểm đánh dấu các hoạt động nổi bật theo mùa như các sự kiện ánh sáng mùa đông ở nhiều nơi, bắt đầu mùa trượt tuyết và đón chào đợt tuyết đầu mùa. Thời tiết sẽ dao động từ tiết trời mát mẻ của mùa thu đến cái giá lạnh của mùa đông. Mùa nghỉ lễ Oshogatsu ở Nhật Bản bắt đầu vào cuối tháng 12, trong đó dịp lễ Giáng Sinh là một sự kiện lớn. Nếu có dịp du lịch Nhật Bản tháng 12 bạn sẽ nhận thấy bầu trời mùa đông sắc nét, xanh trong làm cho khung cảnh núi non nổi bật trên nền trời xanh. Dường như mọi thứ đều có chút gì đó đặc biệt hơn vào cuối năm.

Tham khảo thêm:

Thông tin cần biết trước khi khởi hành chuyến du lịch Nhật Bản tháng 12

  1. Có thể bắt đầu trượt tuyết sớm từ giữa đến cuối tháng 12 tại một số những khu nghỉ dưỡng lớn nhất và tuyệt vời nhất
  2. Du lịch vào năm mới sẽ khá đông đúc
  3. Dịp lễ Oshogatsu của Nhật Bản thường sẽ diễn ra từ ngày 28 tháng 12 đến ngày 5 tháng 1, tùy thuộc năm mới rơi vào ngày bao nhiêu
  4. Nhiều đền thờ tổ chức các sự kiện đón Giao thừa vào ngày 31 tháng 12
Du lịch Nhật Bản tháng 12 1
Núi Phú Sĩ phủ tuyết nhìn từ Hồ Kawaguchiko

Thời khắc giao mùa và đón năm mới

Điều kiện thời tiết mùa đông có sự khác biệt rất lớn trên khắp Nhật Bản. Có thể bạn đã biết, thời tiết ở những địa điểm phía nam như Kyushu  ấm hơn Hokkaido trong suốt cả năm. Các khu vực miền núi bắt đầu có tuyết rơi vào cuối thu. Nhiệt độ tại những vùng lạnh hơn như Nagano và Niigata có thể sẽ xuống dưới 0ºC. Những ngày trời nắng ở Tokyo có thể cho bạn cảm giác ấm áp nhưng Kyoto lại lạnh đến mức ngạc nhiên.

Lễ giáng sinh vốn được du nhập vào Nhật Bản từ phương Tây nhưng Giáng sinh tại Nhật bản lại rất khác so với dịp lễ tề tựu gia đình này ở các nước khác. Khắp nơi đều được trang hoàng lộng lẫy nhưng lại ít diễn ra hoạt động trao đổi quà tặng. Người dân không ăn gà tây vào dịp Giáng sinh mà thích đi ăn KFC hơn. Các cặp đôi xuống phố tận hưởng bữa tối lãng mạn thay vì dành thời gian cho gia đình và cũng không có bánh Giáng sinh. Những khu đô thị hào nhoáng ở thủ đô như Ginza và Marunouchi gần Ga Tokyo là địa điểm chính để thưởng thức bữa tối ngon miệng và đèn trang trí lễ hội.

Du lịch Nhật Bản tháng 12 2
Khu phố Marunouchi phồn hoa tinh tế

Đêm giao thừa và vài ngày đầu tiên của năm mới là dịp lễ quan trọng hơn đối với người Nhật. Mặc dù hầu hết các du khách đều không có cơ hội trải nghiệm dịp lễ này trong bầu không khí gia đình, tuy nhiên nếu du lịch Nhật Bản tháng 12, bạn có thể đi thăm đền thờ để tận hưởng năm mới như người dân địa phương. Nhiều đền thờ tổ chức các sự kiện và chuẩn bị rượu sake ấm, toshikoshi soba (mì kiều mạch) và súp thịt heo cho du khách.

Thắp sáng màn đêm

Nhật Bản nổi tiếng về các màn trình diễn ánh sáng lộng lẫy vào mùa đông. Nếu đi du lịch Nhật Bản tháng 12 thì bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều màn trình diễn ánh sáng bắt đầu vào giữa tháng 11 và kéo dài đến hết mùa đông làm tăng thêm sự hào hứng cho những đêm đông lạnh giá của thành phố.

Các màn trình diễn này diễn ra trên khắp Tokyo và nếu có thời gian, bạn thậm chí có thể bắt Tuyến Yamanote đi quanh thành phố để chiêm ngưỡng một vài trong số những màn trình diễn này. Sự kiện trình diễn ánh sáng Shiodome Light Display được tổ chức từ ngày 16 tháng 11 đến tháng 2, chỉ cách Ga Shimbashi một quãng ngắn đi bộ. Lễ hội Giáng sinh Midtown Christmas gần Ga Roppongi diễn ra ngắn hơn, từ ngày 15 tháng 11 đến ngày 25 tháng 12.

Du lịch Nhật Bản tháng 12 3
Một trong những màn trình diễn ánh sáng tại Kobe Luminarie

Các sự kiện lớn khác ở Nhật Bản bao gồm: Lễ hội ánh sáng Sagamiko Illumillion  ở Kanagawa ; Lễ hội ánh sáng Sendai Pageant of Starlight  (từ ngày 8 tháng 12 đến ngày 31 tháng 12); Lễ hội Ashikaga Flower Fantasy  ở Tochigi ; Lễ hội ánh sáng mùa đông Nabana no Sato  ở Mie  và Sự kiện Osaka Hikari Renaissance  (từ ngày 14 tháng 12 đến ngày 25 tháng 12). Một sự kiện nổi bật khác là Kobe Luminarie  (từ ngày 8 tháng 12 đến ngày 17 tháng 12) với màn trưng bày ấn tượng để tưởng niệm trận động đất Great Hanshin xảy ra vào năm 1995.

Du lịch Nhật Bản tháng 12 4
Một trong những màn trình diễn ánh sáng tại Kobe Luminarie

Khởi động mùa trượt tuyết

Tuy thời điểm tuyết rơi dày là vào tận cuối tháng nhưng hầu hết các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng đều mở cửa hoạt động từ giữa tháng 12. Để đối phó với hiện tượng thiếu tuyết vào đầu mùa, các khu nghỉ dưỡng sử dụng tuyết nhân tạo. Các khu nghỉ dưỡng lớn tại Hokkaido có thể mở cửa sớm từ cuối tháng 11.

Du lịch Nhật Bản tháng 12 5

Hakuba và Shiga Kogen  tại Nagano  là những địa điểm nổi tiếng cho kỳ nghỉ trượt tuyết, tương tự như Echigo-Yuzawa  và Myoko  tại Niigata . Suối nước nóng Zao  và Appi Kogen  là những lựa chọn tuyệt vời ở khu vực xa hơn về phía bắc. Hãy chắc chắn là bạn đã tìm hiểu thông tin trực tuyến để biết ngày mở cửa khi lên kế hoạch cho chuyến đi vì thời gian mở cửa thay đổi theo từng năm.

Một mũi tên trúng hai đích

Nhiều khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở Nhật Bản cũng đồng thời là khu nghỉ dưỡng suối nước nóng hoặc ít nhất là có nhiều địa điểm tắm suối nước nóng gần đó. Các bồn tắm với phong cách riêng ở đây cũng đáng để ghé thăm. Không chỉ đem lại sự thư giãn dễ chịu sau khi trượt tuyết, bạn còn có thể đến đây thay vì đi trượt tuyết và trượt ván trên tuyết.

Du lịch Nhật Bản tháng 12 6
Làng suối nước nóng Nozawa Onsen

Các sự kiện du lịch Nhật Bản tháng 12

Lễ hội đèn lồng Nankinmachi là một lễ hội rực rỡ sắc màu

Một cách hữu hiệu để xua tan giá lạnh của mùa đông là đến Triển lãm mì Ramen tại Osaka. Triển lãm này được tổ chức vào 4 cuối tuần trong cả tháng 12, không thu phí vào cửa và có khoảng 40 quầy mì cho bạn thỏa sức lựa chọn. Tại Kobe, Lễ hội đèn lồng Nankinmachi ngập tràn màu sắc và hương vị tại Khu phố Tàu diễn ra từ đầu tháng đến cuối tháng 12 thu hút đông đảo người xem.

Cảnh một namahage đang trình diễn

Một trong những lễ hội khác lạ và độc đáo hơn là Lễ hội Namahage tổ chức vào Đêm giao thừa tại Thành phố Oga, Tỉnh Akita. Những người trình diễn mặc trang phục namahage (ông kẹ ma quái trong văn học dân gian Nhật Bản) khiêu vũ và trừng mắt nhìn trong sự phấn khích của đám đông. Có thể tìm thấy các lễ ăn mừng và bữa tiệc đêm Giao thừa đậm chất truyền thống hơn tại các quán bar và câu lạc bộ ở các thành phố lớn.

Xem thêm: