Đón Tết Trung Thu ở Hàn – Nhật – Đài: Trải nghiệm đặc sắc nên thử một lần trong đời

181

Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan đều là những quốc gia nằm ở khu vực Bắc Á thuộc nền văn hóa Á Đông, tuy vậy thì Tết Trung Thu mỗi nơi đều mang nét đẹp, phong tục riêng biệt và những lễ hội ý nghĩa độc đáo thường hay thu hút du khách ghé đến. Vậy du lịch trung thu Bắc Á có gì hấp dẫn? Cùng Chuduinfo khám phá ngay!

Du lịch trung thu Bắc Á

1. Lễ Otsukimi ở Nhật Bản

Nếu ở Việt Nam, trung thu gắn liền với sự tích chú Cuội, chị Hằng thì ở Nhật Bản, trung thu gắn liền với sự tích một chú thỏ ngọc sống chung với thần Mặt Trăng. Người dân Nhật mỗi khi ngắm trăng vào ngày trăng tròn của tháng 8 thường sẽ thấy hình ảnh một chú thỏ đang ngồi ăn bánh bao hoặc đang đứng giã bánh Tsuki – Dango. Thế nên Tết Trung thu ở Nhật có tên gọi là Otsukimi (お月見 ) hay còn được gọi là Tsukimi, nghĩa là ngắm trăng.

du lịch trung thu Bắc Á 1
@Nguồn sưu tầm

Ở Nhật Bản, Tết Trung Thu được người dân tổ chức vào giai đoạn sau khi đã thu hoạch hoa màu mùa hạ và chuẩn bị bước vào mùa gặt lúa nước. Cũng bởi vậy, tết Otsukimi còn có ý nghĩa như một lời cảm ơn và cầu xin thần linh mang đến những vụ mùa tươi tốt cho con người. Với ý nghĩa đó, Otsukimi đã đi sâu vào đời sống tinh thần của người dân Nhật Bản cho đến ngày hôm nay.

du lịch trung thu Bắc Á 2
@Nguồn sưu tầm

Vào dịp này, người Nhật sẽ trang trí nhà cửa bằng cỏ lau – một trong bảy loại cỏ nổi tiếng của mùa thu Nhật Bản. Theo truyền thống xa xưa, cỏ lau được xem như hiện thân của thần Mặt Trăng, đem đến sự sung túc cho gia đình và giúp mùa màng bội thu. Ngoài ra còn có một số địa phương ở Nhật cho rằng hình dáng chĩa nhọn của cỏ lau có khả năng xua đuổi ma quỷ.

du lịch trung thu Bắc Á 3
@Nguồn sưu tầm

Đến Nhật ngay mùa này, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức món Tsukimi-dango (gọi tắt là dango). Đây là loại bánh truyền thống hay có trong dịp rằm tháng 8 âm lịch, giống như bánh trung thu Việt Nam. Người Nhật thường hay dâng bánh dango lên thần linh, tổ tiên để cầu mong sung túc, mùa màng tươi tốt, và họ tin rằng ăn bánh này sẽ giúp khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Xem thêm: Danh sách Khách sạn TokyoKhách sạn OsakaKhách sạn Kyoto

2. Tết Chuseok ở Hàn Quốc

Tết Trung thu (Chuseok – 추석) là một trong ba dịp lễ lớn của Hàn Quốc, bên cạnh Tết Nguyên Đán (Seollal – 설날) và Tết Đoan ngọ (Dano – 단오). Nếu ở Việt Nam Tết Trung Thu chỉ là ngày lễ dành cho thiếu nhi và mọi người vẫn phải đi học, đi làm như bình thường thì ở Hàn đây được xem là ngày nghỉ lễ chính thức trong năm. Vào dịp lễ này, người dân Hàn Quốc được nghỉ 3 ngày (14, 15 và 16 âm lịch) để có thời gian nghỉ ngơi và quây quần cùng gia đình, chuẩn bị cho một mùa trung thu hạnh phúc, đủ đầy.

du lịch trung thu Bắc Á 4
@Nguồn sưu tầm

Từ thời xa xưa, cứ vào tháng 8 hằng năm sẽ là mùa thu hoạch lúa chín. Đối với tổ tiên của người Hàn, đây là khoảng thời gian họ vui vẻ và hân hoan nhất trong năm vì sau một khoảng thời gian trồng trọt vất vả cũng đã có một mùa vụ bội thu. Vào ngày 15/8 âm lịch – ngày trăng tròn và lớn nhất năm, họ sẽ tổ chức lễ hội. Khi đó họ ăn mừng, vui chơi và nhảy múa. Đây có thể được xem là nguồn gốc của Tết Chuseok ngày nay.

@Nguồn sưu tầm

Tết Chuseok thường rơi vào thời điểm những cơn mưa rào và tiết trời nóng bức của mùa hạ kết thúc. Thay vào đó là tiết trời thu mát mẻ, báo hiệu cho một mùa thu hoạch bội thu. Chuseok là lễ hội mừng vụ mùa, khi trái cây và ngũ cốc dồi dào, vì vậy mọi người thường hay sử dụng gạo mới thu hoạch để làm bánh gạo truyền thống Songpyeon, bánh Hangwa, canh khoai sọ Toranguk, rượu bạch tửu Baekju,…

@Nguồn sưu tầm

Đến Hàn đúng dịp Chuseok, bạn sẽ được thưởng thức điệu múa Ganggangsullae thể hiện bởi những cô gái mặc trang phục hanbok truyền thống, cùng nắm tay nhau xếp thành hình vòng tròn, vừa hát vừa nhảy múa dưới ánh sáng đêm trăng rằm huyền ảo. Ngoài ra còn có trò Juldarigi (kéo co) để mọi người tham gia, gắn kết tình cảm gia đình, bạn bè. Hay trò đấu vật – một hoạt động đặc sắc để các chàng trai thể hiện sức mạnh của mình.

Xem thêm: Danh sách Khách sạn SeoulKhách sạn BusanKhách sạn Jeju

3. Tết trung thu ở Đài Loan

Cũng như các quốc gia khác ở châu Á, trung thu tại Đài Loan là một trong những dịp lễ lớn, quan trọng và ý nghĩa. Khác với Việt Nam có quan niệm trung thu là dành cho thiếu nhi thì Đài Loan gọi đây là Tết Đoàn viên. Đây là lúc bạn bè, người thân có thể quây quần tụ họp, gặp gỡ nhau sau những ngày làm việc bận rộn, mệt nhọc.

@Nguồn sưu tầm

Tương tự như các dịp lễ khác trong năm, để ăn mừng Tết Trung thu người Đài Loan có những món ăn đặc trưng không thể bỏ qua trong dịp này, chẳng hạn như bánh trung thu, bưởi và thịt nướng BBQ. Mở tiệc dưới ánh trăng với những xiên thịt nướng đã trở thành hoạt động quen thuộc của mọi người trong ngày này. Vì theo họ, việc nướng thịt trong dịp Tết tượng trưng cho sự sum họp, hạnh phúc và đầm ấm khi cả nhà quây quần bên bếp than hồng, cùng nhau nướng và thưởng thức những miếng thịt tươi ngon. Chính vì thế mà Tết Trung Thu ở đây còn có tên gọi khác là Tết thịt nướng.

@Nguồn sưu tầm

Đến đây thời điểm này, bạn sẽ được ăn bánh trung thu, chơi đèn lồng, giải câu đố và quan trọng nhất là có cơ hội tham gia lễ hội thả đèn trời – một trong những lễ hội đặc sắc, hấp dẫn không thể bỏ qua. Lễ hội này từ lâu đã trở thành một phần tâm linh trong văn hóa người Đài khi họ tin rằng thả đèn lên trời như minh chứng cho điều ước sẽ thành hiện thực.

@Nguồn sưu tầm

Bởi vì Tết Trung Thu là một ngày lễ đặc biệt không kém Tết Nguyên Đán nên toàn dân sẽ được nghỉ một ngày. Do đó du lịch Đài Loan đúng dịp trung thu bạn sẽ được hòa mình vào không khí ăn lễ vui tươi, nhộn nhịp của người dân. Và lúc này đừng quên thưởng thức món “thịt nướng sum vầy” đặc biệt nhé!

Xem thêm: Danh sách Khách sạn Đài BắcKhách sạn Cao Hùng

Để đặt phòng khách sạn Hàn Quốc – Nhật Bản – Đài Loan khi du lịch trung thu Bắc Á, bạn có thể liên hệ hotline 1900 5454 40 của Chudu24 hoặc website www.chudu24.com nhé!