Rực rỡ lễ hội thả đèn ở Chiang Mai! Kinh nghiệm và thời gian tham gia chi tiết từ A – Z!

394

Chiang Mai – “Đóa hồng phương Bắc” Thái Lan, mang trong mình vẻ đẹp của đại ngàn thơ mộng, thanh bình và những công trình kiến trúc cổ kính, nơi đây được xem như “thánh địa” của lễ hội thả đèn Yi Peng bởi luôn tổ chức long trọng và hoành tráng nhất xứ sở Chùa Vàng. Nếu bạn đang có ý định đến đây thì “bỏ túi” ngay thời gian và kinh nghiệm tham gia lễ hội thả đèn Yi Peng 2023 mà Chuduinfo đã tổng hợp trong bài viết này nhé!

Thái Lan từ lâu đã trở thành điểm đến du lịch lý tưởng đối với du khách Việt Nam. Dù đến lần đầu hay lần thứ n thì nơi đây chẳng bao giờ thiếu những trải nghiệm mới mẻ. Đặc biệt, nếu ghé thăm Thái Lan vào khoảng tháng 11 sắp tới, bạn sẽ có cơ hội tham gia Loy Krathong và Yi Peng – những lễ hội truyền thống rất được mọi người yêu thích. Mặc dù diễn ra ở nhiều nơi nhưng thường được biết đến ở Chiang Mai nhiều hơn. Trong đó, thả đèn trời là hoạt động được nhiều người mong chờ nhất trong lễ hội.

lễ hội thả đèn Yi Peng 2023 1
@ljsilver1971

Lễ hội Loy Krathong và Yi Peng được cho là chuyển thể từ lễ hội Deepavali. Vào dịp này, người dân Thái Lan sẽ tỏ lòng biết ơn thần sông Pra Mae Khongkha sau vụ mùa bội thu. Người Thái cũng coi lễ hội là thời gian để gột rửa tội lỗi, bất hạnh và mong ước những điều tốt đẹp cho năm tới.

lễ hội thả đèn Yi Peng 2023 2
@Nguồn sưu tầm

Phân biệt Loy Krathong và Yi Peng

Một điểm quan trọng mọi người cần lưu ý là Loy Krathong và Yi Peng thực ra là hai lễ hội khác nhau, diễn ra trong cùng 1 thời điểm. Do 2 lễ hội này được tổ chức chung nên nhiều người hay gọi chung là lễ Loy Krathong. Sau Tết truyền thống té nước Songkran, lễ hội Loy Krathong chính là dịp đặc biệt thứ hai trong năm của người dân Thái Lan.

lễ hội thả đèn Yi Peng 2023 3
@Nguồn sưu tầm

Thực tế, Loy Krathong là lễ hội thả hoa đăng trên sông, còn Yi Peng mới chính là lễ hội thả đèn trời nổi tiếng mà bạn hay thấy hình check-in siêu đẹp trên mạng xã hội.

Thời gian lý tưởng ghé thăm lễ hội Loy Krathong và Yi Peng

Mùa lễ hội Loy Krathong và Yi Peng theo lịch thường có ngày tổ chức trùng nhau. Năm nay, lễ hội thả hoa đăng Loy Krathong sẽ diễn ra vào ngày 27/11/2023 và lễ hội thả đèn trời Yi Peng sẽ diễn ra từ 17h đến 21h30 ngày 27 – 28/11/2023. Tốt nhất bạn nên đến sớm trước một ngày để cảm nhận không khí nhộn nhịp của lễ hội nhiều hơn.

lễ hội thả đèn Yi Peng 2023 4
@Nguồn sưu tầm

Địa điểm diễn ra lễ hội 

Địa điểm công cộng

Có rất nhiều điểm thả đèn trời và thả hoa đăng trên sông ở khắp Chiang Mai. Tuy nhiên điểm tập kết miễn phí nổi tiếng nhất chính là cầu Nawarat bên bờ sông Ping. Ngoài ra, bạn có thể tham dự trong sân các ngôi chùa lớn ở khu trung tâm, tại đây các nhà sư có làm lễ và mọi người thả đèn cũng khá đẹp.

@Nguồn sưu tầm

Chudu24 recommend bạn nên dành 1 đêm để đi ra bờ sông thả đèn hoa đăng và 1 đêm cho thả đèn trời, do khu công cộng rất đông nên không thể trải nghiệm cả hai lễ hội chỉ trong một đêm. Quan trọng hơn hết nên mua đèn cỡ vừa và không quá lớn thì chụp ảnh sẽ đẹp hơn.

@Nguồn sưu tầm

Nếu đến trễ, bạn cũng không nên cố chen vào bên trong đám đông đang thả đèn ở phía cầu. Hãy đứng ở khu vực ngoài để đoàn người đang thả đèn phía trong làm background cho bức hình của mình. Chen vào giữa không gian sẽ rất chật và khó chụp hình.

@natdn.s

** Gợi ý các địa điểm thả đèn đẹp ở khu vực công cộng: Cầu Nawarat bên sông Ping, Doi Saket Hot Springs, Tượng Đài Ba Vua, Yee Peng Lanna Dhutanka gần Đại học Maejo, Wat Chai Mongkhon, Wat Phantao,…

Địa điểm riêng

Những nơi này có thu phí vào cửa. Vì là sự kiện được tổ chức quy mô và giới hạn, bạn sẽ được: Đưa đón bằng xe từ khách sạn đến nơi tổ chức, có kèm ăn tối và chương trình nghệ thuật, đồng loạt thả đèn trời và hoa đăng nên không cần canh hay chen chúc mà lung linh hơn rất nhiều so với thả đèn tại nơi công cộng. Vé tham dự các sự kiện này rất hot và thường hết cực nhanh nên bạn nhớ mua sớm.

@petitstripsentreamis

Theo quan niệm nhà Phật, nếu chiếc khom loy (đèn trời) của bạn càng bay cao thì bạn sẽ có may mắn và lời nguyện cầu được ứng nghiệm. Ngược lại, đèn lồng mà bị cháy giữa chừng, mắc vô cây hay rớt xuống sông thì xác định… đốt lại cái khác để được may mắn nha! Và đừng quên gửi gắm những mong ước, lời cầu nguyện của bản thân vào chiếc đèn trời bạn nhé!

Một số lưu ý khác khi tham gia lễ hội

– Chính quyền Thái Lan đã quy định rất rõ về thời gian lễ hội cũng như địa điểm, vì vậy các bạn nên thả đúng nơi quy định và đúng thời gian.

– Thả đèn trong khu dân cư rất nguy hiểm, vì đèn có thể bị mắc lại mái nhà, đường dây điện,… gây hoả hoạn nên tuyệt đối chỉ thả đèn ở địa điểm được tổ chức.

Phương tiện di chuyển tới Chiang Mai – Nơi diễn ra lễ hội

Do Thủ đô Bangkok cách tỉnh Chiang Mai khoảng 700km về phía Bắc nên có 3 cách di chuyển từ Bangkok đến Chiang Mai mà bạn có thể tham khảo dưới đây:

  • Đi máy bay: Với cách này, bạn có thể bay ngay sau khi vừa xuống sân bay tại Bangkok, nhưng tốt nhất nên đặt vé với thời gian giãn cách 3 – 4 tiếng so với giờ tới sân bay Bangkok để tránh trễ chuyến.
  • Đi tàu hỏa: Nếu bạn muốn ngắm cảnh thì tàu hỏa là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn, tuy nhiên thời gian đi tàu từ Bangkok (ga Hualamphong) đến Chiang Mai khá dài (11-12 tiếng). Bạn có thể mua vé trực tiếp tại ga hoặc đặt mua qua website. Lưu ý, khi lên tàu bạn bắt buộc phải có vé in và passport để xuất trình cho nhân viên.
  • Đi xe bus: Phương tiện này sẽ nhanh hơn đi tàu hỏa khoảng 4 tiếng (chỉ mất tầm 7 – 8 tiếng) với điểm xuất phát là bến Mochit (Bangkok). Bạn mua trong ngày hoặc đặt vé trước đều được.

Thật sự mà nói, đón “Tết thả đèn” ở Chiang Mai đảm bảo vừa vui mà lại có cả tá hình xinh xắn! Thế nên nếu du lịch Thái Lan vào thời điểm này thì bạn đừng bỏ lỡ trải nghiệm thú vị chỉ có ở lễ hội thả đèn Yi Peng 2023 nha!

Để đặt phòng khách sạn Chiang Mai cũng như các khách sạn khác ở khắp nơi trên nước Thái, bạn có thể liên hệ hotline 1900 5454 40 của Chudu24 hoặc website www.chudu24.com nhé!