6 đồi cát đẹp mê hồn dọc miền đất nước

Đặt chân lên những ngọn đồi trải dài triền miên để nghe tiếng gió, tiếng cát thổi hay thử một lần chơi trượt cát sẽ là chuyến chu du thú vị.

1009

Đồi cát Quang Phú – Quảng Bình

Ảnh: Võ Ngọc Diệp.
Ảnh: Võ Ngọc Diệp.

Đồi cát Quang Phú là nơi giáp ranh giữa xã Quang Phú (Đồng Hới) và xã Nhân Trạch (Bố Trạch). Ngoài cơ hội trải nghiệm, du khách còn được khám phá không gian sống của cư dân biển, đồng thời hiểu hơn về cuộc sống miền quê nơi đây. Đồi cát Quang Phú trắng, cồn thoai thoải chạy dài đến sát bờ biển xanh và sạch do còn hoang sơ. Với độ cao hợp lý, khu vực này cũng thích hợp để chơi những trò mạo hiểm, trong đó có trượt cát.

Cát tại Quang Phú có rất nhiều sắc thái mà có lẽ chỉ những ai ở đây quanh năm mới có thể cảm nhận hết được cái đẹp của nó. Sau cơn mưa, chúng ta thấy cát ở đây có màu vàng đỏ. Cái màu đỏ vàng từ ánh mặt trời chiếu xuống làm cho những đồi cát ở đây đẹp một cách huyền bí. Ngoại trừ sự thay đổi về màu sắc, đồi cát Quang Phú có một đặc điểm nữa mà khiến nó trở nên tuyệt đẹp đó là độ mịn của cát. Cát ở đây mềm mại, mịn màng như làn da thiếu nữ. Nhìn từ xa những đồi cát mịn màng khiến người xem liên tưởng đấy là những dải lụa đang phủ xuống mặt đất chứ không thể nào là cát được.

Đồi cát Mũi Né – Bình Thuận

Ảnh: theo linkedin.
Ảnh: theo linkedin.

Đồi Cát Bay Mũi Né nằm ở khu phố 5, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết. Đồi cát này được hình thành từ rất lâu đời, trải dài trên diện rộng, có tổng diện tích gần 50 ha. Cát ở đây có nhiều màu từ vàng, trắng ngà, đỏ sậm, đỏ nhạt… trộn lẫn vào nhau trông rất đẹp mắt. Nơi đây còn gọi là Đồi Cát Bay vì hình dáng của đồi cát thường xuyên biến chuyển, thay đổi hình dạng tạo nên những hình thái địa lý hấp dẫn.

Từ trên đồi cát, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn thấy toàn cảnh Mũi Né được bao phủ bởi một màu xanh mênh mông của biển cả. Xen lẫn trong khung cảnh thanh bình ấy là sắc vàng của cát dưới ánh mặt trời chói lọi, hoang sơ và thơ mộng làm cho du khách cảm giác như bay bổng giữa thiên nhiên.

Đồi cát Lương Sơn – Bình Thuận

Ảnh: Cruise.
Ảnh: Cruise.

Là điểm tham quan còn mới, Lương Sơn thu hút được một bộ phận các nghệ sĩ nhiếp ảnh và khách du lịch bụi. Đồi cát ở đây không cao như ở Mũi Né, nhưng cũng là bãi cát điệp trùng với những đường cong uốn lượn, lúc nhô lên, khi lõm xuống nhiều dáng vẻ, sắc nét lạ thường. Đặc biệt nơi này còn có các ao sen, súng, rau muống được bao quanh bởi các đồi cát có tên Bàu Ông, Bàu Bà. Bàu nước lớn dài trên 4 km rộng 400 m chia làm hai phía: phía ngoài Bàu Ông nhỏ dài, phía trong Bàu Bà rộng, sâu… Hoa sen, hoa súng nở quanh năm, có rất nhiều cá (cá rô, cá lóc, cá trê…) sinh sống.

Bạn hãy thử tới đây một lần, tốt nhất lúc bình minh, trước 5h sáng, chắc chắn bạn sẽ không hối hận. Khi mặt trời lên, nắng chiếu đủ mọi góc cạnh, ta sẽ thấy rực rỡ một màu cát sáng óng. Thỉnh thoảng bụi tung mịt mù trong gió, ta bắt gặp những gánh muối, những con bò kéo xe đi qua đồi cát tạo nên một khung hình nên thơ.

Đồi cát Trinh Nữ – Bình Thuận

Ảnh: Dulichbinhthuan.com.
Ảnh: Dulichbinhthuan.com.

Đồi cát Trinh Nữ hay Bàu Trắng, Bàu Sen thuộc địa phận Xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Sở dĩ còn có tên gọi như vậy bởi nhìn từ xa, đồi Cát Trắng mang dáng vẻ của một người con gái trong tư thế nằm nghiêng đang duỗi đôi chân trần mềm mại. Người địa phương còn giải thích thêm, gọi như vậy còn bởi cho đến tận ngày nay hầu như con người chưa thực sự khám phá được sự trinh nguyên này, và cũng bởi vì màu cát trắng tinh khôi của nó. Trong cái nắng chói chang, những đồi cát hiện lên mông lung chập chờn, như trong cõi thực lẫn cõi mơ.

Đến với Bàu Trắng, bạn có thể thuê thuyền máy, thuyền tự chèo hay xe đạp nước để lênh đênh khám phá vẻ đẹp của ốc đảo giữa sa mạc. Bạn cũng có thể tổ chức cắm trại, câu cá dưới khu rừng dương ở phía bờ Bắc hay thuê xe môtô chinh phục các đồi cát. Cảm giác được lướt băng băng trên những triền cát, chinh phục hết đỉnh đồi này đến đỉnh đồi khác mang đến trải nghiệm phiêu lưu đầy mới lạ.

Đồi cát Nam Cương – Ninh Thuận

Ảnh: Mytour.
Ảnh: Mytour.

Đồi cát Nam Cương đã từ lâu được du khách biết đến và dần trở thành điểm đến không thể thiếu trên các chuyến du lịch hành trình đến với miền đất nắng Phan Rang – Ninh Thuận. Cách TP Phan Rang, Tháp Chàm tầm 7km về hướng Đông Nam, men theo con đường An Thạnh sẽ đưa du khách đến với thôn Tuấn Tú (xã An Hải, Huyện Ninh Phước), một vùng sa mạc cát trắng trải dài trước mặt không khỏi khiến du khách ngỡ ngàng và trầm trồ khen ngợi.

Nam Cương khuất sâu sau những con đường mòn ẩn mình vào sâu những rặng tre, những vườn táo, giàn nho… được bao quanh bởi những ngôi làng. Khác với những sa mạc khác, Nam Cương còn mang vẻ đẹp hoang sơ chưa có bàn tay con người chạm vào, dọc đường vào khu vực đồi cát du khách sẽ thấy những bụi xương rồng gai góc tua tủa, bám chặt vào đất, vươn mình nở hoa.

Đồi cát Phương Mai – Bình Định

Ảnh: Tripbook.
Ảnh: Tripbook.

Đồi cát Phương Mai nằm cạnh bãi biển Nhơn Lý, thuộc bán đảo Phương Mai, cách trung tâm Quy Nhơn gần 20 km. Với thử thách độ cao gần 100 m, du khách đến đồi cát Phương Mai sẽ thấy sự bao la của đất trời và vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ. Vân cát nơi đây thay hình đổi dạng hàng ngày, thậm chí hàng giờ do gió biển Nhơn Lý liên tục thổi. Trượt cát ở Phương Mai là trải nghiệm không thể bỏ qua, không thua kém Phan Thiết.