Tới làng cổ Cửu Phần một ngày mưa bay

Ngôi làng nhỏ dựa vào núi có tên Jiufen (Cửu Phần), đang là một điểm đến lãng mạn và khá hot khi bạn tới Đài Loan (Trung Quốc).

451

Nằm không xa trung tâm thành phố Đài Bắc, chỉ mất một giờ đồng hồ đi xe buýt, không khí mát lạnh, đồ ăn phong phú và những quán trà nổi tiếng là điểm thu hút của thị trấn này.

Đặc biệt hơn, Jiufen (Cửu Phần) là nơi đã gợi cảm hứng cho đạo diễn Hayao Miyazaki khi dựng nên phim hoạt hình Sprited Away từng đoạt giải Oscar, và là nơi quay bộ phim nổi tiếng City of Sadnesscủa đạo diễn Hầu Hiếu Hiền.

Nhiều bộ phim nổi tiếng đã chọn Jiufen làm bối cảnh.
Nhiều bộ phim nổi tiếng đã chọn Jiufen làm bối cảnh.

Jiufen trước là một thị trấn khai thác vàng. Các mỏ vàng được phát hiện vào cuối thế kỷ 19 khiến rất nhiều người đổ xô đến đây, hình thành nên những khu phố sầm uất dọc theo sườn núi.

Tuy nhiên, sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 cho tới năm 1971, các mỏ vàng giảm dần và bị đóng cửa hoàn toàn. Jiufen trở nên hoang vắng và tiêu điều. Phải tới năm 1989, khi bộ phim City of Sadness lấy bối cảnh ở Jiufen thành công vang dội, Jiufen mới được tái sinh.

Tôi tới Jiufen vào một ngày mưa bay. Jiufen là nơi duy nhất tôi thấy mưa mới đẹp, trong trẻo và lãng mạn. Ban ngày, Jiufen khá bình thường, không ấn tượng lắm ngoài mấy hàng quán bán đồ lưu niệm, quần áo, đồ uống, đồ ăn.

Nhưng chỉ cần tắt nắng, Jiufen như lột xác thành cô đào lộng lẫy xiêm y. Những hàng đèn lồng đỏ được thắp lên khắp con phố, hàng quán. Những con phố nhỏ, hẹp và dốc, lá cây loang loáng ướt giữa trời mưa.

Đứng từ trên cao nhìn xuống, tôi thấy những chiếc dù đủ màu sắc đang nhấp nhô lên xuống ở phía dưới. Đi bộ chầm chậm trên những bậc đá, ngắm những cặp đôi đang đứng nép vào nhau ấm áp hoặc đang nắm tay thì thầm to nhỏ, mặt ánh lên nét cười, tôi thấy họ thật đáng yêu và lãng mạn.

Thị trấn trở nên thơ mộng hơn khi hoàng hôn xuống.
Thị trấn trở nên thơ mộng hơn khi hoàng hôn xuống.

Thú vị nhất có lẽ là khi bên ngoài trời mưa lạnh, sà vào hàng đậu hũ thối nóng hổi, thơm ngào ngạt, vừa ăn vừa xuýt xoa vì nóng hay thưởng thức những món ăn độc đáo khác ở đây.

Tôi thích là ngồi trong quán trà, pha một ấm trà, ngồi ngắm mưa bay qua khung cửa. Trời se lạnh mà trà nóng, hơi bốc lên nghi ngút. Người thư thái, phóng tầm mắt ra phía xa là cảng Keelung, hoặc đơn giản ngắm dòng người đang đi dưới phố kia.

Quán trà mở sớm nhất ở đây là Jiufen Teahouse, từ năm 1991. Quán làm bằng gỗ, trang trí rất đơn giản nhưng lại khiến tôi cảm thấy dễ chịu và ấm cúng. Quán trà thứ hai là A Mei Tea House với hàng đèn lồng đỏ và những khung cửa sổ lãng mạn nổi bật rực rỡ về đêm.

Ở bất cứ teahouse nào, tôi cũng tìm cho mình một góc, hướng ra biển, pha một ấm trà, từ từ thưởng thức ly trà ấm nóng thơm trên tay, nhâm nhi và suy nghĩ về cuộc đời, về những chuyến đi… thật hết sức thú vị.

Đèn lồng đỏ trang trí trước cửa quán trà.
Đèn lồng đỏ trang trí trước cửa quán trà.

Jiufen rất nhỏ, đi dạo nửa ngày là hết. Vì thế, ban ngày trời nắng, khi ăn sáng, uống cà phê, uống trà, bạn hãy chọn quán có view ngắm được cảng Keelung và những đoàn xe đang từ từ “bò” lên. Bạn cũng có thể leo núi núi Jilong, hay còn gọi là Big-Belly Beauty Mountain, phóng tầm mắt nhìn toàn bộ thị trấn và biển. Vào những ngày trời trong, có thể nhìn thấy cả Đài Bắc và Tháp 101.

Ban ngày, thị trấn cũng rất sôi động và nhộn nhịp.
Ban ngày, thị trấn cũng rất sôi động và nhộn nhịp.

Nếu tới Jiufen hãy chọn một ngày có mưa bay, se lạnh và hãy ở lại Jiufen một đêm. Ngồi nhâm nhi tách trà nóng bên khung cửa sổ, dưới làn mưa, hay đi dạo chầm chậm trên những con đường lát đá nhỏ loang loáng nước, bạn sẽ thấy một Jiufen duyên dáng, đáng yêu và trả lời được câu hỏi vì sao nơi này được nhiều blogger du lịch yêu thích như thế.