Koh Rong Samloem – Thiên đường không ở đâu xa

Ở Koh Rong Samloem, bạn tha hồ ngụp lặn dưới đại dương trong xanh ngăn ngắt, đung đưa trên những xích đu thô mộc.

1336

Thật nói không ngoa nếu bảo Koh Rong Samloem là thiên đường rất gần Việt Nam, nơi ta có thể bỏ lại hết những xô bồ, bon chen để rong chơi, lang thang từ sáng tới tối, ngụp lặn dưới đại dương trong xanh ngăn ngắt, đung đưa trên những xích đu thô mộc, hay lười nhác nằm dài trên bãi cát trắng mịn mà chẳng muốn dậy.

1

Nơi chẳng có sự chen ngang của tivi hay ảnh hưởng của Internet và đồ high-tech trở thành của hiếm. Một nơi quá phù hợp để sạc lại mối gắn kết ít nhiều bị lỏng lẻo bởi cuộc sống quá gấp gáp với những “đồng đội” thân yêu của bạn. Cuộc sống chung quy cũng chỉ cần những giây phút như này thôi.

Đến thiên đường như thế nào?

Từ Hà Nội thường mọi người bay vào Sài Gòn rồi đi ô tô sang Sihanoukville qua đường Phnompenh hoặc Hà Tiên. Nhưng nếu bạn có con nhỏ hoặc không có nhiều thời gian di chuyển như thế, bạn có thể lựa chọn bằng cách đi máy bay.

Để đến Koh Rong Samloem bằng máy bay bạn sẽ phải nối chuyến. Chiều đi đầu tiên là bay vào Sài Gòn sau đó từ Sài Gòn đi tiếp đến Sihanoukville bằng Cambodia Angkor Air (CAA). Chiều về cũng bay của CAA từ Sihanoukville, nối chuyến tại Siemreap để bay về Hà Nội. Hiện tại chặng Sài Gòn đi Sihanoukville, chỉ có CAA khai thác nên không có lựa chọn khác khi muốn đến Koh Rong Saloeam bằng máy bay.

2

Giao diện đặt vé của CAA giống hệt của Vietnam Airlines nên cũng dễ thao tác, có điều vé phải mua ngay, chứ không có được giữ booking. Bạn cũng có thể đặt vé của Vietnam Airlines nhưng giá sẽ cao hơn khi đặt trực tiếp qua web của CAA một ít. Tuy vậy đặt qua web VNA thì sẽ giữ được booking trong vòng 12 tiếng, hợp cho người cần có thêm thời gian để cân nhắc.

Vé máy bay của Cambodia Angkor Air đến Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh không có nhiều chuyến, có ngày chỉ bay mấy tiếng, nhưng có ngày phải nối chuyến sang cả ngày hôm sau nên mọi người để ý khi đặt. Tổng cộng gia đình mình (2 người lớn, 1 trẻ nhỏ) mất hơn 18 triệu tiền vé cho chuyến đi này.

3

Thường mọi người sẽ phải nghỉ lại Sihanoukville một đêm rồi sáng hôm sau mới có tàu ra đảo. Ở trung tâm Sihanoukville có nhiều khách sạn, ăn nghỉ với giá hợp lý. Ở Sihanoukville có rất nhiều bãi biển để lựa chọn như bãi Serendipity; bãi Otres và Otresteaul; bãi Victory, bãi Independence – vắng hơn và có nhiều resort sang chảnh. Dọc các bãi biển có nhiều quán phục vụ BBQ hải sản.

View ra cầu cảng. Dọc cả bãi biển toàn kiểu ghế mây thần thánh đặc trưng của Sihanoukville.
View ra cầu cảng. Dọc cả bãi biển toàn kiểu ghế mây thần thánh đặc trưng của Sihanoukville.

5

Ở Sihanoukville có rất nhiều chỗ bán vé tàu đi 2 đảo Koh Rong và Koh Rong Samloem, giá khoảng 20$/ khách khứ hồi. Tàu ra đảo có 2 loại là speed boat (khoảng 45’) và tàu chậm happy boat (2h, tàu này có buffet trưa và dừng lại giữa biển để khách chơi trò lặn biển).

Biểu tượng của thành phố
Biểu tượng của thành phố

Koh Rong là đảo lớn, có điện nên nhiều nhà hàng, resort nhưng biển không đẹp bằng bên Koh Rong Samloem. Khi mua vé bạn nói rõ muốn đến đảo nào. Vé này chiều về mở nhé, chỉ cần đến đảo thông báo thời gian muốn về trước mấy tiếng là được.

Koh Rong Samloem

Mình đi dịp lễ nên bến tàu rất đông. Ấn tượng đầu tiên khi đến Koh Rong Saloem là nước siêu trong xanh, không hề có 1 gợn rác. Nhưng dù có mải ngắm nghía, chụp ảnh đến đâu thì bạn cũng đừng quên confirm vé về nhé!

Nhà hàng cầu cảng KRS
Nhà hàng cầu cảng Koh Rong Samloem

8

Bãi biển chính của Koh Rong Samloem là vịnh Saracen Bay (bãi trước). Nơi đây có một loạt các resort san sát nhau đều nằm ở đây. Ở Koh Rong Samloem bạn chỉ có thể lựa chọn đi bộ hoặc di chuyển bằng thuyền, bạn nên chọn resort gần cầu cảng hoặc có dịch vụ đón miễn phí để khỏi phải lê lết cái vali trên cát giữa trời nắng nhé. Nhà mình đặt ở Sweetdream resort, khoảng giữa vịnh Saracen.

Ngồi trên thuyền thôi mà cảm giác đã sung sướng khó tả lắm rồi!
Ngồi trên thuyền thôi mà cảm giác đã sung sướng khó tả lắm rồi!

Trước resort nào ở đây cũng có võng, xích đu, ghế gỗ các kiểu, trông rất đơn sơ nhưng bấy nhiêu thôi cũng đủ để lên hình lung linh rồi. Lạ là ở biển nhưng không ngửi thấy mùi tanh hay mặn của biển, nắng nhưng không đổ mồ hôi nhớp dính, mà chỉ thấy mát mẻ, dễ chịu, thoải mái vô cùng.

Trước resort nào ở đây cũng có võng, xích đu, ghế gỗ các kiểu, trông rất đơn sơ nhưng bấy nhiêu thôi cũng đủ để lên hình lung linh rồi. Lạ là ở biển nhưng không ngửi thấy mùi tanh hay mặn của biển, nắng nhưng không đổ mồ hôi nhớp dính, mà chỉ thấy mát mẻ, dễ chịu, thoải mái vô cùng.

11

Nhà mình chọn loại phòng rẻ nhất là bungalow hướng vườn với quạt giá 49$/ đêm (khoảng 1 triệu). Mức giá này so ra rất hợp lý so với các resort cùng khu vực. Bãi biển trước mặt quá đẹp, dịch vụ đưa đón cầu tàu ổn, ăn sáng nhiều lựa chọn, đỡ tốn được kha khá.

Phòng nhỏ gọn, sạch sẽ, đầy đủ các thứ cơ bản như nhà vệ sinh, khăn tắm, quạt treo tường, bàn ghế ngoài ban công, chỗ phơi đồ, khá riêng tư vì nằm ở phía trong vườn. Giống như hầu hết resort ở trên đảo, phòng này không wifi (chỉ có free wifi ở khu vực nhà hàng), không TV, không điều hòa, không nước nóng nên hoàn toàn gần gũi thiên nhiên. Tuy nhiên dù không có điều hòa thì phòng cũng rất mát mẻ.

12

Ở đây, quả thật tha hồ mà gần gũi với thiên nhiên. Sáng sớm thì có chim hót, chiều hôm sau còn có con khỉ trèo lên cây ngay trước phòng nhà mình bứt quả ăn. Đến Koh Rong Samloem thì chả có việc gì ngoài rong ruổi ngoài biển, ngụp lặn, tận hưởng thiên nhiên nên gia đình mình cứ thế tận hưởng thôi. Dọc vịnh Saracen bao nhiêu là chỗ xinh ơi là xinh, yêu ơi là yêu.

13

Nước trong vắt, thỉnh thoảng nhìn thấy cá bơi tung tăng bên dưới.
Nước trong vắt, thỉnh thoảng nhìn thấy cá bơi tung tăng bên dưới.

15

The One - một trong những resort có tiếng nhất nhì ở Koh Rong Samloem
The One – một trong những resort có tiếng nhất nhì ở Koh Rong Samloem

Ăn uống

Hình như trên đảo không có quán ăn địa phương mà chỉ có các nhà hàng trong các resort. Tiếng là ở biển nhưng seafood cũng không nhiều và ngon như ở Sihanoukville, hầu hết toàn đồ Âu. Nhà mình hôm đầu ăn ở tại Sweetdream, xong các hôm sau lang thang đi các resort khác thay đổi.

17

18

Lò nướng pizza tại chỗ @The beach island resort Pizza menu
Lò nướng pizza tại chỗ @The beach island resort Pizza menu

Chuyến đi của gia đình nhà mình kéo dài 6 ngày với tổng chi phí là 28 triệu. Hơi đắt vì đi đúng dịp Tết lại có trẻ nhỏ nhưng hoàn toàn xứng đáng.

Một số lưu ý:

– Như tất cả các khu biển đảo khác, Koh Rong Samloem cũng rất nắng nên mọi người chú ý mũ nón, kem chống nắng.

– Phải đi tàu ra đảo cần lưu ý say sóng.

– Trẻ con không cần mua vé tàu.

– Vé máy bay của CAA đều có 20 kg ký gửi nhưng mình khuyên mọi người nên mang hành lý gọn nhẹ thôi, vì trên đảo không có đường bộ, nếu phải kéo đồ đi trên cát sẽ rất mệt.