Lung linh Lễ hội thả đèn trời Yi Peng ở Thái Lan

Hằng năm, cứ vào khoảng giữa tháng 11, người dân trên khắp đất nước Thái Lan tổ chức lễ hội Loy Krathong. Đây cũng là dịp lễ hội hoa đăng Yi Peng, lễ hội thả đèn trời lớn nhất thế giới được tổ chức tại tỉnh Chiang Mai.

487

Là lễ hội lớn thứ hai trong năm của Thái Lan, sau Tết truyền thống Songkran, Loy Krathong được tổ chức rầm rộ trên khắp đất nước trong ngày trăng tròn tháng 12 theo lịch Thái (khoảng tháng 11).

Trong lễ hội này, người dân Thái Lan thường thả các ngọn hoa đăng trôi theo dòng nước để bày tỏ lòng biết ơn đến nữ thần Nước Phra Mae Kongka đã ban phát nguồn nước dồi dào cho con người và đây cũng là dịp mà người dân gửi lời tạ lỗi đến nữ thần vì đã gây ô nhiễm nguồn nước mà nữ thần ban cho.

Riêng tại tỉnh Chiang Mai, trong dịp này hằng đêm người dân lại cùng nhau thả hàng nghìn chiếc đèn lồng lên trời, tạo thành một cảnh quan rực rỡ. Truyền thống này đã giúp tạo nên một trong những sự kiện lễ hội đẹp nhất, giàu sắc màu nhất và cổ nhất Thái Lan.

Lễ Loy Krathong chỉ được tổ chức một ngày nhưng ở Chiang Mai, để thu hút khách du lịch, thành phố đã cho du khách tới đây có thể có ba ngày thả đèn ở các địa điểm quy định.

Trong những ngày này, hàng chục nghìn du khách quốc tế đã đổ về Chiang Mai để tham gia lễ hội độc đáo này.

Hàng trăm nghìn chiếc đèn trời được thả lên với những điều ước, giá của mỗi chiếc đèn được bán dao động trong khoảng từ 20-50 nghìn VND.

Trong những ngày lễ, người Thái thường mặc trang phục truyền thống để tham gia.

Do số lượng tham gia quá đông, một số địa điểm như Lanna ở Chiang Mai bán vé cho người tham gia, giá vé khá đắt, rơi vào khoảng 2 triệu VND. Tuy nhiên đa số người mua vé đều không cảm thấy tiếc nuối.

Ngoài ra, một số địa điểm khác được chính quyền thành phố bố trí, du khách có thể tự do tới để hoà mình vào lễ hội.

Thái Lan rất coi trọng các hoạt động truyền thống và họ luôn biết cách giữ gìn và phát huy đồng thời đưa các ngày lễ truyền thống trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo.