5N4Đ khám phá bằng hết Phượng Hoàng Cổ Trấn đẹp như tranh tiên cảnh

Ba năm trước, khi lần đầu tiên biết tới sự tồn tại của Phượng Hoàng Cổ Trấn qua một bài báo, mình đã hoàn toàn bị chinh phục trước cái vẻ đầy cổ kính, mê hoặc lòng người của thị trấn này. Sự liêu trai, kì bí của một vùng đất vẫn giữ lại được nét cổ xưa mộc mạc, duyên dáng giữa một thời đại phát triển quá nhanh luôn là chất xúc tác thôi thúc mình nhất định một ngày nào đó trong đời phải đặt chân đến đây. Và thật may mắn, sau nhiều lần trì hoãn bởi những bận rộn cuộc sống, mình đã có thể “gặp” Phượng Hoàng Cổ Trấn, được hòa mình và sống lại với giấc mơ tuổi 20 nhiệt huyết năm nào.

489

Cho dù là người có kinh nghiệm đi du lịch tự túc nhiều nơi nhưng bản thân mình luôn khá dè dặt và lo ngại với các nước sử dụng ngôn ngữ Hán Tự, đặc biệt là Trung Quốc. Bởi rất khó để có thể giao tiếp, tìm hiểu hay khám phá những giá trị văn hóa của nước họ nếu ta không thể nói hay trò chuyện. Hơn nữa, ở Trung Quốc cũng không có nhiều người sử dụng tiếng Anh. Đây thật sự là điều khiến mình luôn do dự và phân vân mỗi lúc nghĩ tới việc chinh phục Phượng Hoàng Cổ Trấn. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu khá nhiều chia sẻ kinh nghiệm của những người đi trước thì mình nhận ra cách nhanh nhất, an toàn nhất, đơn giản nhất để đi không ngừng chân, khám phá vô vàn điều mới lạ của thị trấn cổ nhỏ xinh thuộc tỉnh Hồ Nam kia chính là: Đi Tour của công ty du lịch uy tín.

Sau khi hỏi han anh chị em, bạn bè cũng như tìm kiếm các thông tin online, mình cũng tìm được một tour giúp mình “oanh tạc” Phượng Hoàng Cổ Trấn cực lợi hại trong 5N4Đ, chỉ hơn 15tr nhưng được bao lo mọi thứ từ A-Z. Như tìm được ánh sáng trong con đường hầm tối tăm, mình đã book tour và lên đường ngay vài ngày sau đó.

Cái hay của tour đó chính là tiết kiệm được khá nhiều thời gian lên kế hoạch cũng như thời gian di chuyển so với khi bạn đi tự túc. Mình cũng chẳng phải lo về các thủ tục xin Visa Trung Quốc rườm rà, khó khăn và đặc biệt là có hẳn một hướng dẫn viên người Trung Quốc am hiểu văn hóa địa phương, nói thông thạo tiếng Việt Nam có thể chia sẻ những thông tin thú vị và giải đáp mọi thắc mắc của đoàn.. Với số tiền hơn 15tr phải bỏ ra, mình sẽ được ngồi máy bay 2 chặng khứ hồi, được ở khách sạn 4* đầy đủ tiện nghi, được phục vụ bằng những bữa ăn thịnh soạn, được tham quan đủ những địa điểm nổi tiếng nhất….nhiêu đó thôi đủ thấy hào hứng vô cùng rồi!
Lịch trình chi tiết như sau:
Ngày 1: Sài Gòn – Trương Gia Giới
Vì mọi thứ liên quan tới vé máy bay đều đã được tour chuẩn bị cho hết nên đúng giờ hẹn là mình tới sân bay Tân Sơn Nhất, ở đây được hướng dẫn viên thông báo và hướng dẫn vài lưu ý nhỏ trước khi bay để chuyến đi thuận lợi nhất.

Để tới được với Phượng Hoàng Cổ Trấn, ta sẽ khởi hành tới địa cấp thị Trương Gia Giới thuộc phía Tây của tỉnh Hồ Nam. Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam chưa khai thác đường bay thẳng tới địa điểm này nên ta sẽ phải quá cảnh tại thành phố Quảng Châu trong khoảng 3 – 4 tiếng (tùy chuyến bay). Tổng thời gian di chuyển tới Trương Gia Giới chỉ mất khoảng nửa ngày, thực sự so với việc đi lại bằng tàu hỏa xe oto tốn cả ngày trời như mọi người vẫn thường làm thì điều này là phương án tối ưu giúp mình có nhiều thời gian hơn để thăm thú Phượng Hoàng Cổ Trấn.
Sau khi tới nơi an toàn, mình được đưa về khách sạn nhận phòng và nghỉ ngơi để lấy lại sức cho những ngày tiếp theo tung hoành khắp dọc muôn nơi.
Ngày 2: Trương Gia Giới – Phượng Hoàng Cổ Trấn.
Sau khi no căng bụng bằng một bữa sáng chất lượng, mình lên xe đi Phượng Hoàng Thành – nơi có giá trị lịch sử văn hóa lâu đời và cũng là nơi được ca tụng là thành phố cổ đẹp nhất của Trung Quốc.
Nói một chút về Phượng Hoàng Cổ Trấn, đây là thị trấn cổ nằm ở phía Tây tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Cũng chính vì cái vẻ đẹp cổ kính và trường tồn với thời gian mà nơi đây được chọn làm bối cảnh cho khá nhiều bộ phim điện ảnh nổi tiếng. Theo thông tin mình tìm hiểu được thì mùa cao điểm ở đây là từ tháng 3 tới đầu tháng 11, đặc biệt mùa xuân cỏ cây đâm chồi nảy lộc là thời điểm lí tưởng cho nhiều người ghé đây du lịch. Biết là vậy, nhưng với một người thích đi tìm kiếm những điều mới lạ hơn là đi theo số đông như mình thì thời điểm mà mình lựa chọn để khám phá Phượng Hoàng Cổ Trấn lại là vào những ngày chớm đông đầu tháng 12. Vẻ đẹp tinh khôi pha chút bí ẩn của cổ trấn trong tiết trời mùa đông mang đến một sức hút khó diễn đạt được cho đôi chân ưa xê dịch của mình. Lúc này, tuyết đã bắt đầu rơi và thời tiết cũng không lạnh lắm nên các bạn cũng không nên quá lo ngại về việc này. Còn mình thì mình chỉ thấy đã thôi. Hơn nữa, vì đây là mùa thấp điểm nên việc mua sắm, ăn uống của mình cũng thoải mái hơn rất nhiều. Có thể nói thành cổ Phượng Hoàng ngày đông đã mang đến cho mình một cảm giác yên an không lẫn vào đâu được.

4 5

Mất khoảng 3,5 tiếng để đặt chân tới vùng đất này. Anh hướng dẫn viên đưa mọi người tới khách sạn để cất đồ và ăn cơm trưa tại đây. Tất cả các hoạt động khám phá thành cổ Phượng Hoàng đều được bắt đầu từ đầu giờ chiều.
Thoạt đầu, tour sẽ đưa mình tản bộ qua khắp các con phố, vừa để giải thích về lịch sử hình thành vừa để mình có những khái niệm đầu tiên về thị trấn cổ này. Và không phụ sự kì vọng bấy lâu của mình, Phượng Hoàng Cổ Trấn hiện đẹp như một bức tranh tiên cảnh. Nơi ấy vẫn lưu giữ lại được tất cả những giá trị văn hóa đắt giá, dễ dàng khiến bất kì ai lỡ lạc bước vào sẽ như được trở về một thời kì vàng son của lịch sử Trung Quốc.

Sau khi dạo chơi phố cổ, mình có cơ hội được ngồi thuyền du ngoạn sông Đà Giang và chiêm ngưỡng những thắng cảnh nổi tiếng như: Lầu Đồng Môn, Lầu Bắc Môn, Tháp Vạn Dân, khu phong cảnh Sa Vịnh, lầu Nghệ Thuật Hồng Kiều…

Sông Đà Giang nằm uốn mình quanh khắp thị trấn, lúc nào cũng nhẹ nhàng, bình yên như cuộc sống của người dân nơi đây. Hai bên bờ sông là hai hình ảnh khác nhau của khu trấn. Một bên sông là cổ trấn thâm trầm với tuổi đời ngót nghét 1300 năm lịch sử, còn ở bờ đối diện lại là không khí tươi mới và có hơi thở thời đại với những ngôi nhà cao tầng và dãy quán ăn nằm dọc bờ sông.

8 9

Khám phá Phượng Hoàng cổ trấn thì đi cả ngày cũng không cảm thấy đủ. Vậy nên sau bữa tối, mình lại tiếp tục lang thang và khám phá cảnh đêm của địa danh này.

10 11

Khác với sự yên bình trong nhịp sống sinh hoạt ban ngày, Thành cổ Phượng Hoàng về đêm đẹp lung linh và huyền ảo như một bức tranh đa sắc màu. Cuộc sống cũng nhờ thế mà trở nên nhộn nhịp sôi động hơn hẳn…
Ngày 3: Phượng Hoàng cổ trấn – Vũ Lăng Nguyên – cầu kính Đại Hiệp Cốc.
Bắt đầu ngày thứ ba bằng một hành trình đầy ắp các điểm thăm thú nên mình thực sự rất phấn khích. Hơn thế nữa, đây cũng là ngày mình cảm thấy thỏa mãn nhất trong suốt toàn bộ chuyến đi, cả về phần nghe lẫn phần nhìn.

Sau khi ăn sáng, anh hướng dẫn viên vui tính đưa mình và mọi người tới với Viên Gia Giới. Trên dọc quãng đường ta hoàn toàn có thể ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên vô cùng sống động của miền Tây Hồ Nam. Đặc biệt khi bác xế dừng chân trước Thành Cổ Càn Châu để cho mọi người tham quan, chụp ảnh thì mình hoàn toàn bị hấp dẫn bởi những kiến trúc nhà cửa mang đậm dấu ấn của hai dân tộc là: Thổ Gia và dân tộc Miêu. Đây là 2 trong 56 dân tộc đông dân và lâu đời nhất tại Trung Quốc đã được công nhận. Chính vì thế, những ngôi nhà của hai tộc này đang sinh sống đều mang nét cổ kính, phủ lên mình lớp màu thời gian cũ kĩ nhưng lại đẹp tuyệt trần.

13 14

Tiếp tục hành trình mình được đưa trở lại Trương Gia Giới. Tại đây tour sẽ đưa các bạn đi tham quan mua sắm tại vài cửa hàng nổi tiếng của vùng với nhữngmặt hàng như tơ lụa, ngọc thạch, sản vật địa phương….tuy nhiên, có lẽ không có nhu cầu mua sắm những món này nên mình không có nhiều hào hứng lắm.

Ăn trưa xong xuôi mình lại tiếp tục được đi tham quan Kim Tiên Khê, nơi được mệnh danh là phố tình nhân đẹp nhất Trung Quốc. Không hổ danh tên gọi được nhiều người ưu ái, nơi đây phong cảnh hữu tình đầy lãng mạn và cảm xúc vô cùng.

Ngoài ra, tiện trên cùng một quãng đường mình còn được ghé thăm hàng loạt các danh thắng cũng nổi tiếng không kém như: Kim Tiên Nham, Tử Thảo Đàm, Phách Sơn Cứu Mẫu, Bảo Liên Đăng, Thiên Lý Tương Hội…

17 18

Và hoạt động vô cùng thú vị trong chuyến đi mà bạn nhất định không thể bỏ qua đó chính là chiêm ngưỡng phong cảnh hùng vĩ của Đại Hiệp Cốc và chinh phục chiếc cầu kính cao + dài nhất thế giới! Cây cầu cường lực bắt ngang qua thung lũng Đại Hiệp có độ dài 430 m và rộng 6 m này thực sự là một thử thách lớn đối với bất kì ai. Nhưng nếu bạn chế ngự được nỗi sợ để có thể đặt chân lên đây thì mình chắc chắn bạn sẽ cảm thấy nỗ lực của mình là hoàn toàn xứng đáng bởi hiện ra trước mắt là một quang cảnh thiên nhiên quá đỗi kì vĩ.

19 20 21

Sau khi được dùng bữa tối đặc trưng của Trung Quốc, mình ghé lại khách sạn để nghỉ ngơi một chút. Buổi tối là khoảng thời gian vô cùng thích hợp để khám phá Vũ Lăng Nguyên, đây là địa danh đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1992. Khu thắng cảnh này có diện tích 396 km², được tạo thành bởi ba khu bảo tồn tự nhiên: công viên rừng quốc gia Trương Gia Giới, vực Sở Khê và núi Thiên Tử gồm 560 thắng cảnh khác nhau.

22 23 24

Ngày 4: Vũ Lăng Nguyên – Trương Gia Giới
Bắt đầu ngày thứ tư của hành trình, mình có cơ hội được ghé tham quan Khu bảo tồn quốc gia Viên Gia Giới. Đây là công viên rừng cấp quốc gia đầu tiên của Trung Quốc với tên gọi khác là Thanh Nham Sơn. Theo lời anh hướng dẫn viên thì nơi đây có tới hơn 3000 cột đá cao chọc trời, có cột cao tới 800 m và rất nhiều vách núi với đầy đủ hình dạng, thiên biến vạn hóa vô cùng.

25 26 27

Tại đây mình còn được bước lên thang máy Bách Long Thiên để chinh phục và ngắm nhìn toàn bộ Viên Gia Giới. Bách Long Thiên là thang máy ngoài trời cao nhất thế giới khi có thể leo lên đỉnh núi cao hơn 320m.

Sau khi được thỏa mãn con mắt và chụp cả ngàn tấm ảnh siêu ảo diệu thì mình tiếp tục được đến với địa điểm khác mà độ sống ảo và khả năng làm hết pin điện thoại vô cùng lớn: Thiên hạ đệ nhất Kiều. Thực chất đây là một cây cầu tình yêu, nơi các cặp đôi thường dùng ổ khóa được khắc tên mình rồi khóa lại trên thành cầu rồi sau đó quăng chìa khóa xuống vực. Tìm hiểu ra thì mới vỡ lẽ lí do các đôi tình nhân làm vậy là họ tin rằng sẽ được bên nhau mãi mãi, hạnh phúc và son sắt.

Cho dù thời tiết những ngày mình đi khá mưa và hơi mưa nhưng cũng không vì thế làm cản trở sự nhiệt huyết được khám phá hết các điểm tham quan có trong lịch trình của mình. Buổi chiều, mình được đưa tới ngắm cảnh tại núi Thiên Tử, là vùng núi đá độc đáo được hình thành trong quá trình đứt gẫy và kiến tạo của địa chấn.
Lên tới đỉnh núi, từ đây bạn có thể phóng tầm mắt của mình ngắm nghía trọn vẹn mọi cảnh sắc của núi non hùng vĩ đẹp chả khác phim ảnh như: Ngự Bút Phong, Tiên Nữ Tán Hoa, Thạch Phàm Xuất Hải…
Ngày 5: Trương Gia Giới – Sài Gòn
Ngày cuối cùng trong cuộc hành trình khám phá Phượng Hoàng Cổ Trấn và Trương Gia Giới mình đã có dịp ghé thăm Bảo Tàng tranh Quan Thanh và diện kiến đỉnh Thiên Môn Sơn.

Bảo tàng tranh Quan Thanh là nơi lưu giữ rất nhiều những bức tranh nghệ thuật sinh thái đặc biệt, quý hiếm, độc nhất vô nhị không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới.
Buổi chiều, sau khi tham quan thêm các cửa hàng thuốc Bắc và trà thì mình được tới điểm đến cuối cùng trong suốt tour: Đỉnh Thiên Môn Sơn. Ngọn núi này nổi tiếng với các con đường lơ lửng giữa trời và hệ thống cáp treo hiện đại, có tổng chiều dài ngoạn mục lên tới 7400m với 98 cabin cáp treo có sức chứa 10 người/chuyến.

31 32

Khi lên tới đỉnh của Thiên Môn Sơn, bạn sẽ đi theo con đường được dựng, bao quanh và xuyên từ đỉnh núi này sang đỉnh núi khác. Một bên là núi, một bên là mây, điểm xuyết là lá bùa may mắn đỏ rực rỡ được treo dọc con đường chắc chắn sẽ khiến bạn như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh hạ giới mà ở đó bạn có thể nắm, có thể sờ và cảm nhận được. Tiếp tục hành trình, mọi người trong đoàn háo hức vượt qua 999 bậc thang thẳng đứng để lên đến Cổng Trời – nơi giao thoa giữa trời và đất.

33 34

Trải qua 5N4Đ trong một hành trình khám phá và tham quan với các điểm đến đa dạng, kỳ thú khiến mình đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, tâm trạng lúc nào cũng háo hức, hân hoan. Thiên nhiên quả là một liều thuốc diệu kỳ, nâng niu và vỗ về tâm hồn, khơi nguồn cảm xúc, giúp mình tìm lại cảm hứng và những khát khao trong cuộc sống. Tạm khép lại hành trình Trương Gia Giới – Phượng Hoàng Cổ Trấn đầy những kỉ niệm đẹp và sự hiểu biết được nhân rộng, đây thật sự là một dấu mốc đáng nhớ trong tất cả những chuyến đi tới mọi miền thế giới của riêng mình.

Nhiều người cứ nói tại sao phải đi tour làm gì vừa phải theo lịch trình có sẵn của họ lại không được tự do thời gian. Nhưng đi rồi mới hiểu, về những vùng đất mình không thể nói tiếng Anh, không thể hiểu được văn hóa lịch sử của những điểm tham quan nơi mình tới, không được giải thích những công trình kiến trúc đồ sộ thì chuyến đi sẽ kém thú vị đi một nữa. Vậy nếu có dịp, hãy thử đến đây bằng một chuyến tour chất lượng như mình đã từng để tận hưởng trọn vẹn cảm giác du lịch bạn nhé.