Cô gái Việt đến đảo thiên đường Sipadan bơi cùng cá mập, ở resort hạng sang, ăn buffet xả láng cả tuần với 12 triệu

Sipadan trong mắt tôi đẹp chẳng kém Maldives và trải nghiệm bơi cùng cá mập hay tung tăng cùng hàng ngàn chú cá quả thực rất đáng để nhớ đời.

923

Sau khi đọc một bài báo liệt kê top 10 điểm lặn đẹp nhất thế giới, nhóm bạn “vài tháng không đi đâu thì không chịu nổi” chúng tôi đã quyết định chọn Sipadan (Malaysia) là điểm đến tiếp theo của mình. Hành trình đến Sipadan quả thực không đơn giản. Bạn phải mua vé máy bay từ Sài Gòn đến Kuala Lumpur, chuyển tiếp đến Tawau, đi bus 2 giờ đến Semporna và ngồi cano 1 giờ đến Mabul island. Song song với đó, bạn còn phải đăng ký online trước để có được permit lặn/snorkel tại Sipadan vì mỗi ngày chính quyền giới hạn chỉ cho 120 người xuống nước nhằm bảo tồn rặng san hô cũng như không làm thay đổi môi trường biển ở đây quá nhiều.

Thiên nhiên kì thú

Thời gian di chuyển từ Việt Nam đến đây mất cả 1 ngày, tốn thời gian, di chuyển nhiều nhưng rất bõ công. Ngay khi thuyền chạy ra đảo, cả nhóm tôi đã hú hét không ngừng vì được thấy chú cá heo chạy theo thuyền, nước thì trong vắt và xanh biếc. Cái màu nước chỉ từng thấy trên những bức ảnh quảng cáo về Maldives hóa ra là có thật và té ra cũng chẳng cần phải đến tận Maldives, với chi phí chỉ bằng 1/3, tôi cũng được trải nghiệm biển thiên đường.

Sipadan trong xanh và đẹp đến mê hồn.
Sipadan trong xanh và đẹp đến mê hồn.

2 3 4

Chúng tôi chọn resort của Uncle Chang tại Mabul Island để ở vì resort này có view đẹp và bến thuyền siêu lãng mạn. Trong 4 ngày ở đây làm gì chúng tôi cũng ra bến thuyền này cả. Ngắm bình minh, tập yoga, ngắm hoàng hôn, tối khuya thì ngắm trăng sao với tiếng sóng biển rì rào. Ngay lúc đặt chân lên resort, chúng tôi đã vô cùng phấn khích vì có 1 đàn cá cả ngàn con bơi ngay resort, khiến cả bọn lao vào chụp hình say mê.

Resort chúng tôi ở.
Resort chúng tôi ở.

6

Ngày hôm sau, chúng tôi bắt đầu ca lặn đầu tiên của mình tại MaTakin island. Vừa xuống nước cả bọn đã choáng ngợp trước bầy cá đông đảo và khổng lồ tại đây. Con cá thì bự bằng bắp đùi con gái, con rùa biển thì to như cái bàn ăn cơm, con mực thì còn bự hơn cái đùi nữa. Có lẽ do Sipadan bảo tồn tự nhiên tốt nên sinh vật biển tại khu vực này rất to, chỉ riêng con cá mập thì lại nhỏ. Có lẽ chúng là cá mập con vì cá mập lớn sống tại tầng nước sâu và hiếm khi xuất hiện ở tầng nước 20m đổ lại.

7

manuel.reich
manuel.reich

Bơi cùng cá mập

Tôi là kẻ thích bơi lội, đi biển cũng rất nhiều nhưng lần đầu tiên được trải nghiệm cảm giác bơi cùng cá mập. Con cá mập con to hơn thân hình tôi và bơi sát bên cạnh, chỉ cần giơ tay ra là chạm được nó. Khoảnh khắc nhìn vào mắt con cá mập bên cạnh, tim tôi như ngừng đập và cả người đông cứng lại.

dora2go
dora2go
matt_krumins_gallery
matt_krumins_gallery

Dù đã biết trước thịt người không nằm trong chuỗi thức ăn của cá mập và loại cá mập này rất hiền, nó không tấn công con người bao giờ nhưng sợ thì vẫn sợ. Sau khi nó bơi lướt qua thì tôi đã trấn tĩnh lại và bắt đầu ghiền cái cảm giác đó, cứ thấy cá mập là dí theo bơi cùng nó. Cá mập hóa ra cũng hiền hòa dễ thương như bao loài cá khác mà thôi.

tastasir
tastasir

Điều đặc biệt khi lặn tại khu vực Sipadan là bạn sẽ không thấy đáy do khu vực này đáy biển sâu 600m cùng vô số dòng chảy, bạn sẽ trải nghiệm cảm giác lặn với những dòng chảy ngược như trong phim Đi tìm Nemo. Tại khu vực có dòng chảy ngược, bạn có thể phân biệt bằng mắt thường vì nước tại khu vực này cảm giác đặc quánh và cuồn cuộn, cũng như cá tại dòng chảy này rất nhiều.

tritratravel
tritratravel
hyperact_lm
hyperact_lm

14

Đặc sản Sipadan là những dòng chảy rất nhiều và tại điểm giao nhau giữa 2 dòng chảy nóng – lạnh, bạn sẽ thấy nước cuộn cuộn bốc lên như khói trên cạn vậy và sau đó là bạn bước vào khu vực dòng chảy lạnh, nó lạnh kinh khủng khiếp, như nước đá vậy. Bù lại, tại khu vực dòng chảy lạnh có nhiều loài cá to hơn và nhiều màu sắc. Bạn sẽ thấy cá dĩa, cá mập, cá đuối… và hàng trăm loại cá khác với số lượng nhiều không tưởng tượng nổi khi lặn tại Sipadan.

Ăn uống ở Sipadan

Do đây là khu vực Hồi giáo, gần như tất cả đều theo đạo Hồi nên họ không ăn thịt lợn. Khẩu phần ăn hầu hết là gà và đậu, nếu bạn khó ăn thì nên mang theo chà bông hoặc mì gói từ Việt Nam vì mì gói tại đây chỉ có vị cà ri thôi.

Bạn cũng có thể dạo quanh làng và thưởng thức một số món ăn vặt giá siêu rẻ. Như món da gà nướng giá tính ra chỉ 2,5 ngàn đồng/xâu, cá nướng hay bún nước lèo giá là 5 ngàn đồng tiền Việt… Bún nước lèo ở đây rất lạ, được đóng một bịch nhỏ như bịch chè và chỉ có bún và nước lèo thôi.

15 16

Bên cạnh các loại cá, thì tôm tít được bán tại Mabul rất nhiều và giá cực rẻ, tôm còn sống được nhốt trong 1 chai nước suối và bự gần bằng chai nước suối, giá chỉ khoảng 25.000 ngàn/ con. Nhưng không phải chai nào, tôm cũng to như nhau, và người bán có nói thách nên nhớ mặc cả nhé. Bạn cũng lưu ý nhớ mua trái cây từ siêu thị tại Semporna trước khi lên thuyền đến đảo Mabul nhé vì trên đảo trái cây mắc mà cũng chỉ có độc mỗi một loại là chuối thôi.

Tôm tít rất to đựng trong chai nhựa.
Tôm tít rất to đựng trong chai nhựa.

Ngoài ra, vì resort nhóm tôi ở (Uncle Chang) đã bao gồm luôn thức ăn và tiền phòng, nên họ sẽ nấu sẵn cho chúng tôi buffet 3 bữa/ngày. Nếu bạn muốn ăn gì thêm có thể mua ở chợ trên đảo hoặc từ những người bán hàng rong và bếp sẽ chế biến cho bạn với phí là 20rm/kg (khoảng 100 ngàn tiền Việt/kg).

Chi phí và những điều cần biết

Tổng chi phí ăn, ở, đi lại, lặn bình hơi 7 ngày của tụi mình là 12 triệu/người, chưa bao gồm vé máy bay. Nếu các bạn không lặn bình hơi (scuba diving) chi phí sẽ rất rẻ, còn khoảng 6 triệu/người thôi.

* Đi Sipadan mùa nào thì đẹp?

Sipadan mùa nào cũng đẹp, nhưng bạn nên đi vào tháng 4, tháng 8 và tháng 9 vì thời gian này có nhiều loại cá để ngắm. Thời gian tháng 8, 9 là giai đoạn rùa đẻ trứng và nở con, nếu may mắn bạn sẽ thấy rùa con bơi ra biển và bơi cùng chúng.

* Đi Sipadan bằng cách nào?

Hiện có rất nhiều hãng bay từ Sài Gòn đến Kuala Lumpur như Airasia, Vietjet, Malaysia airline… Bạn nên mua trong chương trình khuyến mãi của hãng để có được vé máy bay giá rẻ. Sau đó bạn mua tiếp chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Tawau hoặc Semporna. Nếu bạn book resort tại Mabul island, họ sẽ có tàu để đón bạn từ Semporna ra đảo.

* 3G/ Internet

Một lưu ý là trên Mabul không có wifi, các bạn nên mua sim 3G tại sân bay. Có loại sim tourist giá 30rm được dùng miễn phí các mạng xã hội như instagam, facebook… Theo trải nghiệm cá nhân thì 3G của Maxis sóng mạnh hơn là Digi các bạn nhé .