Xe hủ tiếu hơn 2 thập kỷ trong hẻm nhỏ ở Sài Gòn

680

Không ai biết chính xác hủ tiếu gõ xuất hiện ở Sài Gòn khi nào, nhưng từ trước 1975 người ta đã thấy hình ảnh các cậu bé cầm hai thanh tre dày gõ vào nhau nghe tiếng lốc cốc kèm tiếng rao “xực tắc”. Khi có khách gọi thì quay về “đại bản doanh” là xe hủ tiếu để nấu rồi bưng đến tận nơi cho khách.

Ở cuối một con hẻm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) có một xe hủ tiếu của cặp vợ chồng quê gốc miền Trung bán đến nay đã 22 năm.

Theo lời chủ quán thì lúc bắt đầu buôn bán, nơi này chưa đông đúc, anh cũng đi loanh quanh để gõ và rao. Sau này thì không đi gõ nữa, bán chủ yếu cho người dân sinh sống quanh khu vực và học sinh, sinh viên.

Đồ nghề của cặp vợ chồng này chỉ đơn giản là một chiếc xe đẩy được trang bị lò bếp, một nồi nước lèo to lúc nào cũng bốc khói nghi ngút. Trong xe có ngăn để đủ tô, muỗng đũa và các loại nguyên liệu.

Mỗi ngày, chủ quán đi chợ vào sáng sớm để chọn mua những nguyên liệu còn tươi ngon. Quá trình sơ chế và nấu diễn ra trong khoảng 5 tiếng.

Thường thì bạn sẽ thấy những xe hủ tiếu bên đường dùng thịt xắt lát là món chính nhưng quán này còn nổi bật với món sụn ăn kèm. Những miếng sụn heo giòn ăn kèm với hủ tiếu có vị lạ miệng sẽ khiến bạn thích thú.

Quán còn níu chân khách bởi hương vị của hoành thánh. Vỏ ngoài có độ dai vừa phải, nhân bên trong nêm nếm vừa miệng, ăn không cảm thấy ngán.

Cứ tầm 2-3h chiều thì cuối con hẻm nhỏ lại trở nên nhộn nhịp bởi thực khách ra vào. Đặc biệt, đối với sinh viên trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM thì đây là địa chỉ quen thuộc để nạp năng lượng sau giờ học tập.

1

Quán tọa lạc ở cuối con hẻm, xa đường chính nên dù ngồi ngoài đường bạn vẫn không sợ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn hay bụi bặm. Chỗ đậu xe cũng sát bên nên không mất tiền.

Có những quán hủ tiếu gõ đã nổi tiếng và đông đúc khách, nhưng cũng có quán, nếu muốn ăn bạn phải len lỏi qua vào những con hẻm. Đây cũng là trải nghiệm mà bất cứ ai đến Sài thành nên một lần thử qua.