Ghé Sài Gòn là phải qua nhà Gạc-Măng-Rê để nghe những câu chuyện của “Gốm” có thế mới thích!

Garde Manger - trong tiếng Pháp, từ này có nghĩa là "tủ chạn bát". Và hẳn rồi, ở đấy có cả "ti tỉ" thứ hay ho cho bạn vui chơi, ngoài bát đĩa siêu xinh siêu đẹp.

699

Có lẽ danh từ garde manger quá khó để những người không sành tiếng Pháp có thể đọc đúng, nên nhà gốm đã dành một phiên bản dễ chịu hơn cho cái tên của mình: nhà gốm Gạc-Măng-Rê.

1

Nhà gốm Gạc-măng-Rê “tọa lạc” tại lầu 705 chung cư, Honyland – 202 Nguyễn Duy Trinh, Quận 2, Hồ Chí Minh

Gạc-Măng-Rê tuy không phải địa điểm nhộn nhịp để ăn chơi du lịch, song, nó lại là nơi nhất định bạn phải ghé khi đặt chân tới Sài Gòn. Một nhà gốm rất khác, cho bạn những cảm nhận hoàn toàn khác về nghề làm gốm Việt.

2 3 4

Không chỉ có gốm, cạnh gian hàng trưng bày còn có một Quán Bụi nhỏ phục vụ đồ ăn Sài Gòn cho khách tới tham quan, du lịch, hoặc muốn trải nghiệm “độ ngon” của những món ăn Việt được phục vụ trên sản phẩm của Gạc-Măng-Rê.

5

Không bằng lòng với việc gốm Việt ngày càng mai một, chủ nhân nơi này đã quyết định lên kế hoạch khôi phục lại vẻ vốn có của gốm Việt xưa. Sau nhiều lần cân nhắc, thử nghiệm, họ quyết định tái tạo lại dòng gốm Lái Thiêu của thế kỷ 19, dòng gốm cực kỳ nổi tiếng và đã độc chiếm toàn bộ thị trường miền Nam trong suốt thế kỷ 20 sau đó.

6 7

Để gốm phù hợp hơn trên các bàn tiệc trang trọng, chủ nhân của Gạc-Măng-Rê đã nâng cấp sản phẩm của mình lên một bước: họa tiết phong phú, màu men đa dạng và độ dày của sản phẩm được tăng lên. Sự thay đổi này đã biến gốm Lái Thiêu từ mặt hàng bình dân ngoài chợ, trở nên “sang chảnh” và phù hợp hơn trên những bàn tiệc trang trọng.

8 9

Một điều đặc biệt ở các sản phẩm được bày bán tại Gạc-Măng-Rê đó là: tất cả các họa tiết được vẽ tay hoàn toàn, vì thế, thứ mà bạn đang chiêm ngưỡng trong “chiếc tủ bát” này đều là thứ độc nhất vô nhị.

10

Nhưng Gạc-Măng-Rê không chỉ có đồ gốm, ở đây còn có rất nhiều sản phẩm thủ công khác hết sức xinh yêu mà bạn có thể mua về và bảo là “quà Sài Gòn”. Được biết, mỗi một sản phẩm ở đây đều kể về một câu chuyện nhỏ thú vị. Nên nếu có một ngày bạn ghé tới Sài Gòn, thì đừng quên ghé nhà gốm Gạc-Măng-Rê trước khi rời đi.