Linh thiêng “Ngôi miếu cổ hơn 250 tuổi” ở Sài Gòn

1487

Từ thế kỉ 17, khi rời Trung Quốc sang Việt Nam để lập nghiệp ở Đề Ngạn, sau này gọi là Chợ Lớn. Người Hoa đã biến khu vực này thành nơi định cư sinh sống cho đến ngày nay. Vì vậy, không lạ gì khi những kiến trúc đặc trưng của người Hoa đã góp phần tạo nên bản sắc văn hóa của mảnh đất Sài Gòn – Gia Định xưa. Đến thế kỉ 18, cùng với sự phát triển của trung tâm kinh tế – văn hóa Sài Gòn, nhiều phố xá, chùa, miếu cũng được dựng lên để phục vụ cho nhu cầu tín ngưỡng của người dân. Và trong số những kiến trúc nổi tiếng ở Chợ Lớn, phải kể đến miếu Thiên Hậu (Chùa Bà Thiên Hậu), tọa lạc tại số 710 Nguyễn Trãi, Quận 5. Là một trong những ngôi miếu cổ nhất của người Hoa, xây dựng vào khoảng năm 1760.

@katestravel
@katestravel
@j_mclair
@j_mclair

Tên chính xác của nơi này là Thiên Hậu Miếu (dịch ra tiếng Việt là miếu thờ bà Thiên Hậu). Nhưng trong dân gian ở miền Nam những nơi nào mà linh thiêng thì họ hay gọi là chùa. Vì vậy mà ở đây người ta hay gọi là Chùa Bà Thiên Hậu, thế nhưng đây lại không phải là cách gọi đúng của nơi này.

Tuy đã trải qua nhiều năm tháng nhưng ngôi miếu vẫn giữ được nét đặc trưng cũ, nét kiến trúc cổ xưa của người Hoa. Nhiều hiện vật, nhiều đường nét trạm trổ, điêu khắc rất có giá trị về mặt lịch sử và mỹ thuật. Chính điều này cũng đã thu hút được sự quan tâm của du khách trong nước cũng như ngoài nước.

@niee_3
@niee_3
Fb: Mai Phương Trịnh
Fb: Mai Phương Trịnh

Điểm đặc biệt của ngôi miếu là những chiếc nhan vòng được treo trên không hết sức độc đáo; người đến viếng có thể mua nhan vòng thế này, sau đó ghi những lời chúc, tâm nguyện của mình lên giấy và treo lên cùng với nhan để cầu xin với bà Thiên Hậu.

@keygravil
@keygravil

Mọi người đến đây không chỉ vào những dịp lễ, tết quan trọng mà khi gặp những điều vui, buồn trong cuộc sống họ đều đến nhờ sự hỗ trợ của Bà, giúp thêm niềm tin vào cuộc sống, mong gia đình “ngũ phúc long môn”. Vào các dịp đặc biệt, ở đây rất hạn chế thậm chí là sẽ không cho chụp ảnh nhiều (chụp theo kiểu kiểu là cả 1 bộ ảnh nhé) vì sợ người đến đông sẽ mất trật tự chốn linh thiêng.

@frances
@frances
@tadaydreamer
@tadaydreamer
@blessi
@blessi
Fb: Mai Phương Trịnh
Fb: Mai Phương Trịnh

Mặc dù xung quanh cũng có rất nhiều ngồi miếu, chùa khác thế nhưng Miếu bà Thiên Hậu luôn là nơi thu hút các du khách, thanh niên, nam nữ khắp nơi về đây tụ họp để về đây để làm việc phước thiện. Ngoài ra, nơi đây cũng được xem là một trong những địa điểm HOT với giới photographer có thể thực hiện những bộ ảnh mùa Tết với chiếc áo dài truyền thống Việt Nam.

@belle
@belle
@nhauyen.nu
@nhauyen.nu
@omgilove
@omgilove
@anturwish
@anturwish
@jasonddavid
@jasonddavid

Vào năm 1993, ngôi miếu đã được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Qua hơn 250 năm tồn tại, miếu Thiên Hậu vẫn giữ được nét kiến trúc độc đáo của mình qua nhiều lần trùng tu sẽ là một điểm đến linh thiêng cho bạn mùa Vu Lan báo hiếu này.