8 món ăn nghĩ đến đã ấm lòng trong dịp Sài Gòn bỗng có mùa đông

Sài Gòn những ngày này bỗng nhiên hơi... trở lạnh. Kiểu thời tiết mát mẻ này mà không thưởng thức những món ăn cay, ấm, nóng này thì phí ơi là phí.

256

1. Phá lấu

Từ lâu, phá lấu đã là một món ăn vặt, dân dã mà ngon miệng của người dân Sài Gòn. Phá lấu là món ăn làm từ nội tạng của động vật, trong đó phổ biến nhất là phá lấu bò. Nồi nước phá lấu gồm các gia vị như ngũ vị hương, quế chi, bát giác, đại hồi, tiểu hồi cùng một số vị thuốc bắc. Còn phần thịt có thể là bất cứ từ lưỡi, tai, ruột cho đến bao tử của heo, bò.

1 2

Món phá lấu thường ăn nóng nên nồi phá lấu luôn sôi ùng ục. Thêm nữa, món này cũng có vị cay nên rất hợp để ăn vào những ngày lạnh trời như Sài gòn những hôm nay. Chén phá lấu sóng sánh nước lèo màu nâu cánh gián dọn kèm chén nước chấm ớt chua ngọt chỉ nhìn thôi đã thèm. Phá lấu có thể ăn kèm với bánh mì hoặc mì tôm đều rất ngon.

3 4

Một vài địa chỉ nên ghé như Phá lấu Lì, 1A Sương Nguyệt Ánh; Phá lấu Rubi, 230 Nguyễn Hồng Đào; Phá lấu Dì Nủi, 243/30 Tôn Đản.

2. Xôi cay

Xôi là món người ta ăn quanh năm suốt tháng ở Sài Gòn, nhưng rõ ràng những ngày lạnh, món xôi vốn là của nếp sẽ ngon hơn rất nhiều lần, đặc biệt là với phiên bản xôi cay. Xôi cay cũng là xôi mặn thông thường nhưng có thêm nước sốt sa tế có thành phần từ ớt hiểm có độ cay đặc trưng.

5 6

Quán xôi cay Hai Cô lúc nào cũng đông khách. Sở dĩ có cái tên độc đáo này bởi mỗi ngày quán nấu hai nồi xôi cho chị em cô Hương bán ngay cạnh nhau.

7

Một phần xôi cay sẽ gồm bát xôi nóng hổi được trét pate, mỡ hành, đổ 1 thìa sa tế, rồi cho mấy miếng chả xắt mỏng, phủ chà bông rắc hành lên trên. Sốt sa tế này rất cay, khi quyện vào hạt xôi nóng càng ngon, càng hấp dẫn. Chưa kể sốt sa tế còn có tóp mỡ, hành phi nên càng thêm ngon. Ngày lạnh được một gói xôi nóng hổi, cay xè như thế ăn mới thật đã làm sao.

8 9

Nếu muốn ăn xôi mặn, bạn có thể ghé gánh xôi Hai Cô ở vỉa hè đường Nguyễn Duy Dương (nằm giữa những tiệm trang sức bên hông chợ An Đông). Quán bán từ khoảng 6 giờ cho đến khoảng 10 giờ sáng là hết. Mỗi phần xôi giá từ khoảng 10 ngàn đến 20 ngàn.

3. Cháo mực

Cháo mực là một món ăn bình dân của người Sài Gòn từ hàng chục năm nay. Món này bình dân đến mức, dù có ngồi ăn ở ngay quán ăn rộng rãi ở trung tâm thành phố thì giá cũng chỉ có 15 ngàn một tô đầy ự mà thôi. Có hai cách nấu cháo là nấu bằng mực tươi và mực khô. Cách nấu bằng mực tươi đơn giản hơn, cháo cũng ngọt hơn nhưng cách nấu bằng mực khô lại thông dụng hơn.

10 11

Những ngày Sài Gòn trở rét, món cháo dễ đi vào lòng người hơn, đặc biệt là cháo mực bởi ngoài cái nóng hổi, cháo mực còn có gừng thái sợi ăn rất ấm người. Tô cháo mực nóng hổi gồm có những mực khô cắt vừa, tiết, da heo, quẩy tạo cảm giác no đủ cho thực khách. Thêm ít hành hoa, gừng tươi được xắt nhuyễn và hạt tiêu phủ lên mặt cháo, món ăn sẽ càng thuyết phục và ngon hơn bao giờ hết.

12 13

Một tô cháo mực nóng hổi, dai dai, ngọt ngọt như thế giá chỉ 15 ngàn mà vẫn đầy đủ hương vị, đảm bảo cho thực khách đủ lót dạ trong bữa xế chiều. Hai hàng cháo mực nổi tiếng nhất nhì Sài Gòn phải kể đến số 10 Phó Đức Chính và cháo mực Thanh Sơn, đối diện ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3).

4. Súp cua

Ly súp cua Sài Gòn màu vàng, sóng sánh với thịt cua, ít thịt gà xé nhỏ, trứng cút, nấm thái mỏng… kèm theo rau ngò, tiêu và ớt làm dậy lên mùi thơm quyến rũ. Súp vốn phải ăn nóng lại có thêm ớt, tiêu cay cay nên nếu ngày thường được ưa chuộng một, thì mùa mưa và ngày lạnh được ưa chuộng gấp mười.

tuong.minhh
tuong.minhh
isabella.21295
isabella.21295

Súp cua ở Sài Gòn có thể ăn trong bát nhỏ hoặc múc vào ly cho những người bận rộn, giá chỉ tầm 10.000 – 20.000 đồng. Ngày lạnh thế này, có ly súp nóng hổi, ấm áp nhâm nhi mới thấy rằng, hóa ra thời tiết chính là thứ gia vị tuyệt vời để món ăn bình thường, quen thuộc nhất cũng trở nên ngon xuất sắc.

maryderoux
maryderoux
somerloveee
somerloveee

5. Ốc

Người Sài Gòn mê ốc, dù là phụ nữ hay đàn ông, dân văn phòng hay giới sinh viên đều có thể ngồi lai rai với ốc. Ốc Sài Gòn có tiếng là đa dạng từ nghêu hấp sả, sò điệp nướng phomai, ốc xào rau muống, càng ghẹ rang muối ớt, sò lông nướng mỡ hành… cho bạn tha hồ mà lựa chọn.

19 20

Ốc mùa nào ăn cũng ngon, nhưng ngày lạnh cùng bạn bè tám chuyện, lai rai những đĩa ốc vừa nóng, vừa cay quả thật không gì thú bằng. Cái hay nữa là bạn có thể gọi bánh mì chấm kèm nước sốt nên ốc không chỉ ăn cho vui miệng mà còn có thể ăn cho no.

21 22

Một số tiệm ốc nổi tiếng ở Sài Gòn có thể kể đến như ốc Đào (Nguyễn Trãi, Q.1); Ốc Quang Anh (Tô Hiến Thành, Q.10); Ốc Oanh (Vĩnh Khánh, Q.4)…

6. Lẩu cá kèo

Sài Gòn chẳng thiếu gì lẩu, thậm chí có rất nhiều món lẩu đặc sắc như lẩu cua, lẩu cá đuối, nhưng hợp lý cho những chiều gió lộng, lạnh như mùa đông phải kể đến món lẩu cá kèo chua chua, ngọt ngọt, cực đưa đẩy vị giác. Những con cá kèo tươi rói, nước lẩu chua chua ngọt ngọt nấu từ lá giang kết hợp với với vị đắng của mật, gan cá tạo nên một bữa tiệc đậm đà.

lihchanngan
lihchanngan
fitnamasia
fitnamasia

Lẩu cá kèo không chỉ ngon mà giá còn rất mềm. Mỗi người chỉ tốn khoảng hơn 100 ngàn đồng là bạn đã có một bữa liên hoan tuyệt ngon với đủ lẩu cá kèo, cá kèo nướng… hấp dẫn. Bạn dễ dàng tìm thấy những quán lẩu cá kéo trên đoạn đường kéo dài từ Sư Thiện Chiếu đến Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Thị Diệu, Nguyễn Thông. Một vài quán nổi tiếng như: lẩu Mưa Rừng, lẩu số 10, lẩu Bà Huyện, lẩu Sóc Trăng, lẩu 87 Bà Huyện Thanh Quan…

johnson_lam
johnson_lam
nthuylinh.195
nthuylinh.195

7. Bắp nướng mỡ hành

Bắp nướng chan mỡ hành là một trong những thức quà vặt tiêu biểu của đất Sài Thành. Món ăn vặt thần thánh này có lúc nào không ngon, nhưng những ngày se lạnh thế này, món này càng ngon hơn bởi sự nóng hổi, thơm lừng, cái bùi, béo của món ăn.

27 28

Bắp tùy nơi nướng sẽ lột vỏ nướng luôn hoặc nướng hai lần, một lần nguyên vỏ đến khi gần chín mớ lột vỏ nướng tiếp cho thật chín, thật thơm. Bắp chín, bạn có thể lựa chọn chan mỡ hành lên trái rồi thưởng thức, hoặc nhờ chủ quán tách từng hạt, bỏ vào ly rồi chan ngập mỡ hành lên trên rồi đủng đỉnh cầm thìa xúc ăn.

29 30

Từng miếng bắp mềm, dẻo, thơm lừng quên với cái béo, ngọt ngọt, mặn mặn, thơm nức của mỡ hành sẽ cho bạn thấy hết được hết cái ngon của món ăn vặt dân dã này.

8. Mì ốc hến

Mì ốc hến là món mì có độ cay chẳng kém cạnh món mì cay 7 cấp độ đến từ Hàn Quốc. Công thức của món rất đơn giản với hai nồi nước dùng luôn được đặt trên bếp lò, một nồi đầy hến, nồi còn lại chứa sò hoặc ốc móng tay. Nồi nước được cho thêm sa tế tạo để tạo màu đỏ bắt mắt, vị thơm và cay.

Chỉ cần nhìn nồi nước, ta cũng có thể cảm nhận được là "có một sự cay không hề nhẹ".
Chỉ cần nhìn nồi nước, ta cũng có thể cảm nhận được là “có một sự cay không hề nhẹ”.

32

Khi ăn, mì được ngâm trong nước cho vừa nở, rồi thêm sò, hến, chan thêm những muôi nước lèo đỏ váng sa tế lên trên rồi cho thêm rau răm, rau muống luộc, hành phi. Thế là có ngay một tô mì hấp dẫn. Tự thân món ăn này đã cay sẵn nhưng ở mỗi bàn đều có thêm lọ ớt sa tế để khách tùy chọn nồng độ cay.

33

Và không thể thiếu nước me, do quán tự làm.

photo-8-1513787564287

Muốn ăn mì ốc hến, bạn có thể xe mì ở đường Tôn Thất Thuyết, bên hông nhà thờ Xóm Chiếu (quận 4) hoặc cửa tiệm ngay đầu đường Ngô Văn Sở giao Nguyễn Tất Thành (quận 4). Một tô mì có giá 25 ngàn đồng.