Du lịch Malaysia và khám phá ẩm thực đường phố

520

Du lịch Malaysia bạn không thể nào bỏ qua được việc khám phá con đường ẩm thực Malaysia! Ẩm thực Malaysia cũng phát triển không kém.

1. Mỳ Penang Assam Laksa

Thật tuyệt vời! Các bạn có biết không? Mỳ Penang Assam Laksa của đất nước Malaysia xinh đẹp đứng tận vị trí thứ 7 trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới do trang CNN Travel bình chọn đó! Đó chính là món ăn quốc hồn, quốc túy của Malaysia. Và vì thế, nó nằm trong danh sách những món ăn nhất định không được quên thử khi du lịch Malaysia đấy các bạn ạ. Món mỳ ngon từ thịt, ngọt từ xương này nổi tiếng nhất là ở bang Penang, cách thủ đô Kuala Lumpur của Malay gần 300 km. Nhìn vào bát mì là ta sẽ thấy ngay những sợi mì siêu to, siêu dài, siêu giòn – nhìn 1 là đã muốn ăn 10 rồi! Sợi mì siêu ngon của chúng ta được hòa trong nước dùng chế biến từ canh chua cá. Vị chua đặc trưng ấy được tạo nên từ Assam (me chua) kết hợp nồng nàn với vị ngọt đậm đà từ thịt cá thu thái lát cùng các loại rau như rau thơm, hành lá, bạc hà, gừng,…Tất cả tạo nên một bát mỳ nóng hổi mang hương vị cay nồng, thơm nức và đậm đà khó quên!

2. Mỳ Hokkien Mee

Tiếp đó, nếu đi du lịch Malaysia và muốn thưởng thức nghệ thuật ẩm thực đường phố, bạn không thể không nếm thử món mỳ hảo hạng thứ hai là Hokkien Mee. Xin được giới thiệu tới quí thực khách 2 địa điểm thưởng thức món mỳ Hokkien Mee nổi tiếng nhất Malaysia là ở thủ đô Kuala Lumpur và đảo Penang (Penang hầu như nổi tiếng vì có các món mỳ độc đáo các bạn nhỉ). Tuy nhiên, cách chế biến món ăn này ở mỗi nơi lại có sự khác biệt khá lớn. Ẩm thực Malaysia và đặc biệt là Hokkien Mee ở Kuala Lumpur được làm từ những sợi mỳ trứng vàng giòn, dai trộn sánh mịn với nước sốt tương màu nâu sánh sánh, sệt sệt, nhìn đã thấy hấp dẫn rồi. Món ăn lại càng trở nên quyến rũ hơn với vị ngọt thơm từ thịt lợn, mực ống, tôm cùng một ít sambal belacan tạo vị cay nồng. Trong khi đó thì mỳ Hokkien Mee ở đảo Penang lại có mùi thơm nức, ngầy ngậy của chỉ thịt lợn và nước dùng ngọt lịm từ xương hầm nguyên chất. Ôi! Những sợi mì trắng xen lẫn sợi mì vàng được trộn đều với các nguyên liệu ở trên và hành phi chắc chắn sẽ khiến bước chân du khách lưu luyến, không muốn rời. Còn đồ ăn sáng nào phổ biến và được yêu thích hơn món mỳ Hokkien Mee này ở Penang chứ!

3. Mỳ Xiêm (Mee Siam)

Mỳ Xiêm đến rồi, Mỳ Xiêm đến rồi! Cả nhà ơi, vào mà xem bún gạo sợi nhỏ nấu với nước sốt có vị chua dìu dịu, ngọt lịm và cay nồng làm từ me, tôm khô và hạt đậu được lên men đã đánh thức vị giác của chúng ta như thế nào! Quả thật, những sợi mỳ ngấm trong nước sốt đặc trưng đã ngon nay lại còn được hòa quyện hài hòa với vị ngọt thơm của tôm, thịt gà, trứng tráng cắt nhỏ, đậu phụ, trứng luộc và điểm xuyết thêm một chút hành lá xanh mỡ màng giúp món ăn thêm phần đẹp mắt và tinh tế. Tôi xin được nhấn mạnh là món mỳ này cũng có hương vị đặc biệt mà không một loại mỳ nào ở Malaysia có được!

4. Mỳ hoành thánh (Wonton Mee)

Mỳ hoành thánh là món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa với nhiều phiên bản khác nhau – từ mỳ xào khô cho đến mỳ nước nhưng đều chinh phục thực khách ở khắp nơi bởi hương vị đậm đà khó quên và đầy lưu luyến của nó. Tuy nhiên, hấp dẫn và nổi tiếng khắp ẩm thực Malaysia thì phải kể đến món mỳ hoành thánh xào khô của vùng Penang. Cái tên Penang thật đúng là khiến người ta không khỏi ấn tượng phải không ạ? Ngọt ngào trước mắt du khách chính là những sợi mỳ trứng vàng ruộm, một màu vàng óng ả và mơn mởn hòa trộn trong nước sốt sambal truyền thống cay – nóng – cực kì kích thích. Chúng ta có thể ăn kèm mỳ với há cảo hấp, luộc hoặc chiên cùng với một chút thịt xá xíu, vài lát rau cải xanh ngọt và hành lá phi thơm.

5. Cơm cà ri Nasi Kandar

Nasi Kandar là một món ăn có nguồn gốc từ cộng đồng người Ấn Độ . Ở Malaysia, món ăn này được bày bán phổ biến trên các quán ăn vỉa hè ở Penang và thu hút đông đảo khách du lịch Malay tới để thưởng thức. Điểm tạo nên sự khác biệt cho Nasi Kandar giữa vô vàn món ăn đường phố khác chính là nhờ nước sốt cà ri với gia vị cay nồng lan tỏa, ấm nóng vô cùng đặc trưng. Cùng với cơm nóng, thực khách có thể chọn tùy ý, kết hợp cùng nhiều loại thức ăn khác nhau như thịt bò, thịt gà, tôm, trứng tráng, mướp tây, bầu đắng,…Tại một số nơi ở Malaysia, cơm Nasi Kandar có tới năm mươi món để người ăn lựa chọn rồi trộn ăn cùng. Như bạn thấy đó, số lượng món ăn không giới hạn; chỉ tùy thuộc vào khả năng hấp thụ của bạn đến đâu mà thôi. Nếu bạn đi du lịch Malaysia hãy thử một lần nhé! Làm gì có món ăn nào vừa ngon lại vừa khiến bạn no đến tận ngày hôm sau như thế này đúng không ạ?!

6. Thịt xiên nướng Satay

Satay thực chất giống như món thịt xiên nướng ở nước ta nhưng có cái khác là được tẩm ướp với đậu phộng và một số loại gia vị đặc trưng riêng cho hương vị đậm đà rồi mới đem nướng trên bếp than đỏ rực. Loại thịt dùng để chế biến Satay cũng vô cùng đa dạng chứ không bó hẹp là thịt lợn như ở Việt Nam. Đó có thể là thịt gà, thịt dê, thịt cừu hoặc bò thái lát mỏng sau đó xiên vào que tre đã vót nhọn đầu. Dù đây là món ăn đường phố khá phổ biến ở các nước Đông Nam Á, nhưng nơi tạo nên hương vị Satay tuyệt vời nhất thế giới chính có lẽ chính là Malaysia. Mệnh danh cho Satay – Món ngon Malaysia. Thật không quá khi khẳng định rằng đã đặt chân tới Malaysia mà chưa thưởng thức Satay thì coi như phí hoài cả chuyến du lịch này.

7. Hủ tiếu Char Kuey Teow

Có thể nói, hủ tiếu Char Kuey Teow là món ăn được yêu thích đặc biệt ở đất nước Hồi giáo này. Đến du lịch Malaysia bạn có thể thấy được đây cũng chính là đặc sản có một – không – hai của vùng đảo Penang nổi tiếng với biết bao các món ăn đường phố Malay độc đáo, ngon mắt và ngon miệng. Nguyên liệu chính để làm hủ tiếu là mỳ gạo và nước tương đen. Sau khi đem 2 thứ đó xào chín với nhau thì đôi bàn tay vàng của các “nghệ nhân chế biến món ăn” sẽ trộn mỳ cùng với các loại hải sản bổ dưỡng như tôm, sò,…Sau đó, họ sẽ tráng trứng rồi cắt nhỏ thành những miếng vuông vắn rồi để lên trên. Xong xuôi, giá đỗ, hành lá và một chút tương ớt cay cay sẽ được phủ lên trên tất cả. Và thế là bạn đã có một đĩa hủ tiếu thơm ngon đến sợi cuối cùng!

8. Cơm Nasi Lemak

Cơm Nasi Lemak làm từ gạo được nấu chín cùng nước dừa béo ngậy, ngòn ngọt, thơm thơm. Cách ăn đúng điệu nhất là khi được gói trên lớp lá chuối xanh, khá là giống với bánh chưng của Việt Nam mình các bạn nhỉ? Được trộn đều với cơm là loại tương đặc trưng chỉ có ở Malaysia mới có để khiến cho người thưởng thức thêm mặn mà với món ăn. Để hoàn thiện một phần cơm Nasi Lemak, cuối cùng, người ta sẽ rang đều cơm với đậu phộng rang muối giòn tan, cá khô, thịt nai khô, dưa chuột và trứng luộc cắt miếng. Đó là các thức ăn bổ sung thông thường. Ngoài ra, cơm Nasi Lemak đôi lúc còn có thêm cả thịt gà, thịt bò, hải sản hoặc cà ri cừu cho thêm phần đậm đà. Mới nhắc đến thôi là đã thấy hấp dẫn phải không cả nhà?