Những điều ít người biết về an ninh sân bay Mỹ khi đi du lịch

Dù cho đã "mòn chân" ở các sân bay Mỹ thì 11 điều về quá trình kiểm tra an ninh sân bay dưới đây cũng sẽ làm các du khách ít nhiều ngạc nhiên.

217

Du lịch Mỹ bạn cần chuẩn bị cho mình vô số kiến thức cần thiết để có được chuyến đi như ý, trong đó an ninh sân bay ở Mỹ cũng là một vấn đề bạn cần nên lưu ý.

1. Có thể lên máy bay mà không cần giấy tờ tùy thân

Cục an ninh vận tải Mỹ – TSA biết rõ sự khó khăn của các hành khách chẳng may quên giấy tờ. Trên trang web mình cục này viết: “Chúng tôi hiểu đôi khi hành khách có thể quên giấy tờ. Nếu điều đó xảy ra không có nghĩa họ sẽ bị cấm bay, các nhân viên an ninh có thể sử dụng các cơ sở dữ liệu công cộng để xác nhận thông tin”. Sau khi quá trình kiểm tra hoàn thành, đa số các hành khách chẳng may quên giấy tờ tùy thân có thể được chấp nhận lên máy bay.

2. Tồn tại ứng dụng báo thời gian kiểm tra an ninh

WhatsBusy là tên ứng dụng mà TSA cung cấp cho các hành khách ở sân bay, qua đó chỉ trong vài phút hành khách sẽ biết khoảng thời gian chờ đợi để đến lượt mình làm thủ tục. Nếu quá sốt ruột với việc đứng xếp hàng chờ đến lượt kiểm tra an ninh, du khách có thể dùng ứng dụng này của TSA để kiểm tra xem còn bao lâu thì tới lượt mình. Thời gian chờ của người đứng sau được tính bằng cách tự động cộng dồn những người đứng phía trước.

3. Nước sốt và mứt không được mang lên máy bay

Theo danh sách tiêu chuẩn về chất lỏng và gel có thể mang lên máy bay của TSA, 2 loại thực phẩm này không được phép. Hoặc nếu muốn mang theo, du khách chỉ được đựng trong một lọ nhỏ xíu, đủ dưới ngưỡng nguy hiểm mà TSA quy định. Năm 2011, TSA đã từng tịch thu một chiếc bánh cup-cake vì lý do an ninh bởi đây là loại cupcake đựng trong hũ. Vì thế, để thuận tiện và nhanh chóng hơn tốt nhất hành khách nên ăn hết các loại đồ ăn nhẹ trước khi bắt đầu làm thủ tục an ninh.

du lịch mỹ

4. Sữa mẹ có thể mang thoải mái

Khi mang theo một “số lượng hợp lý”, sữa mẹ sẽ được chấp nhận cho lên máy bay. Tuy nhiên, để được chấp nhận du khách cần khai báo và xác minh tại trạm kiểm soát an ninh.

5. Có nhân viên an ninh hàng không trên mỗi chuyến bay

Để đảm bảo an ninh hàng không trong mỗi chuyến bay sẽ có một nhân viên an ninh “chìm” đóng giả hành khách. Trên trang web của TSA cho biết các mật vụ này có khả năng hành động độc lập. Họ sẽ hòa mình vào các hành khách để âm thầm theo dõi và chỉ hành động khi phát hiện dấu hiệu khả nghi.

6. Theo dõi Instagram của TSA

Việc theo dõi tài khoản Instagram của TSA sẽ cung cấp cho du khách một số ví dụ về các đồ vật bị cấm ở sân bay mà ít người nghĩ đến. Đó có thể là phi tiêu của ninja, batarang (loại vũ khí dạng boomerang xuất hiện trong phim Batman) hay là cần sa.

du lịch mỹ

7. Có thể rút ngắn quá trình kiểm tra bằng chứng nhận VIP

Nếu hội đủ điều kiện chứng nhận VIP của TSA, hành khách sẽ được bố trí một làn kiểm tra riêng, thuận tiện, nhanh chóng mà không cần tháo giày, cởi thắt lưng hay áo khoác. Để có được chứng này nhận bạn cần đến một trung tâm của TSA và đóng 85 USD tiền phí trước khi làm thủ tục an ninh hoặc tham gia dịch vụ của TSA với giá 179 USD/ người/ năm để được hưởng ưu đãi.

8. Có thể mang tuốc nơ vít lên máy bay

Miễn là chiếc tuốc nơ vít đó ngắn hơn 7 inch (khoảng 18 cm), thậm chí du khách có thể đóng gói cờ lê, kìm hoặc một số dụng cụ khác và cho vào hành lý cá nhân đem lên máy bay.

9. Có thể mang quả cầu tuyết lên máy bay

Thông báo mới của TSA cập nhật trong mùa lễ hội năm 2012, du khách có thể mang những quả cầu tuyết trang trí trong lễ giáng sinh lên máy bay. Tuy nhiên, điều kiện để được có thể mang cầu tuyết lên máy bay là lượng chất lỏng bên trong quả cầu không được quá 1 kg.

10. Trước 1970 túi xách không bị kiểm tra

Việc sử dụng máy dò kim loại mà băng chuyền quét hành lý không được sử dụng ở các sân bay Mỹ cho đến khi xảy ra một mối đe dọa đánh bom máy bay năm 1972. Từ đó đến nay luật của TSA bắt buộc soi hành lý ký gửi và cá nhân đối với mọi hành khách.

11. Có thể mang hơn 1kg chất lỏng lên máy bay

Nhưng đó phải là những sản phẩm mua từ cửa hàng miễn thuế bên trong sân bay, được đặt trong khoang hàng trong suốt chuyến bay và cuối cùng là do chính cửa hàng đóng gói.

du lịch mỹ