Review chi tiết kinh nghiệm du lịch Trương Gia Giới – Phượng Hoàng Cổ trấn

Thông qua chia sẻ Facebook của bạn Rose Flower, bài biết sẽ giúp các bạn có những kinh nghiệm hữu ích trước chuyến du lịch Trung Quốc tại Phượng Hoàng Cổ Trấn xinh đẹp.

17325

Chuyến du lịch Trung Quốc với địa điểm Trương Gia Giới – Phượng Hoàng Cổ Trấn thông qua chia sẻ Facebook của bạn Rose Flower sẽ giúp các bạn có những kinh nghiệm hữu ích trước hành trình đến với xứ đại lục đa văn hóa này nhé!

Chuyến đi vừa rồi của mình bắt đầu là Quảng Châu – Thâm Quyến – TGG – PHCT. Nhưng mình sẽ chỉ note lại lộ trình TGG – PHCT cho các bạn tham khảo thôi nhé.
* Ngày 1 : Hà Nội – Nam Ninh:
– Đặt vé tàu giường nằm và lên tàu tại ga Gia Lâm, giá vé (Cá nhân – 731k/ng , vé đoàn là: hơn 600k/ng ) các bạn có thể mua vé qua mạng hoặc mua trực tiếp cũng được. Vé chỉ có 1 loại duy nhất là giường nằm nhé. Tàu sẽ xuất phát tại ga Gia Lâm nên các bạn có thể đến trực tiếp ga GL mua vé cho tiện.

du lịch Trung Quốc
Vé Gia Lâm – Nam Ninh

– 19h30 có mặt ở ga GL mua vé tàu nằm mềm điều hoà đi NN Giá vé 731k. 21h20 tàu chạy. 1h tàu đỗ ở ga Đồng Đăng để làm thủ tục xuất cảnh – Lưu ý khi tàu chuẩn bị dừng thì nhân viên tàu sẽ đến từng phòng nhắc xuống làm thủ tục, phải xuống thật nhanh và mang theo hành lý xuống để kiểm tra, xuống muộn sẽ phải xếp hàng chờ làm thủ tục rất lâu và mỏi chân. Làm thủ tục xong lên tàu ngủ tiếp. Không sử dụng điện thoại trong quá trình làm thủ tục. 2h tàu tiếp tục lăn bánh. 3h30 tàu dừng ở cửa khẩu Bằng Tường, cũng xuống thật nhanh làm thủ tục, tại bàn có để sẵn tập giấy để điền thủ tục nhập cảnh, lưu ý chuẩn bị sẵn bút để viết. Bên phía TQ sẽ kiểm tra hành lý thêm 1 lượt bằng tay trước khi cho hành lý chạy qua máy an ninh. Làm xong thủ tục thì đi lên hàng ghế đối diện phía trước ngồi chờ, khi nào tất cả mọi người làm xong thủ tục thì an ninh sẽ mở cửa 1 lần cho mọi ng lên tàu tiếp tục hành trình. 10h30 sáng ngày hôm sau thì đến ga Nam Ninh. Ga quá đẹp và rộng lớn. Xuôi theo dòng người sẽ ra đến cửa ra của ga. Đi sang phía trái của cổng ra để vào mua vé đi TGG, vé ngồi mềm 105 tệ, nằm mềm 207 tệ (Tuỳ theo kinh tế và nhu cầu của bạn). Sau đó quay trở ra ngoài cổng lang thang thăm quan tp. 16h00 quay lại cổng vào của ga để làm thủ tục lên tàu đi TGG. 17h10 tàu bắt đầu chạy. (Các bạn lưu ý lúc này đã sang đất Trung Quốc nên múi giờ sẽ theo giờ TQ, vì thế đừng để bị lỡ tàu vì nhầm giờ nhé. Giờ TQ nhanh hơn giờ VN 1 tiếng)
* Ngày 2 : Nam Ninh – Trương Gia Giới .
– Lên tàu đi Trương Gia Giới, nói chung chỉ ở trên tàu trong 2 cái ngày này. Tàu bên này được cái rất sạch sẽ và đẹp. Vé tàu ban đầu mua sẽ là vé giấy nhưng khi lên tàu ổn định rồi sẽ có nhân viên tàu đi đổi vé cho mình sang vé cứng (Giống cái card ý). Về khoản vé tàu tốt nhất các bạn nên tải hình ảnh hướng dẫn cách xem vé tàu TQ trên mạng (nếu k biết tiếng trung) về để xem, nó sẽ giúp bạn dễ tìm được số toa, số hiệu tàu và số giường hơn, đỡ mất thời gian. Lưu ý đặc biệt “Trên tàu k bán đồ ăn, chỉ bán hoa quả nên các bạn chủ động chuẩn bị đồ ăn mang theo, các bạn có thể mang theo mì tôm và xúc xích theo vì trên tàu có sẵn nước nóng. (Bọn mình chọn cách này)”.
– 17h10 tàu bắt đầu xuất phát từ Nam Ninh đi TGG. Khoảng 8h30 sáng tàu đến ga TGG, ga cũng to vật vã và rộng rãi. Ở TQ thấy nhà ga nào cũng to. Các bạn lưu ý tất cả các ga tàu ở TQ đều được kiểm tra rất nghiêm ngặt về cả người và hành lý (Cách kiểm tra giống như đi máy bay), nên những ai mang theo vật dụng như dao, kéo đa năng hoặc bếp ga đa dụng thì có thể sẽ bị thu mất nhé. Kể cả đồ ăn như giò chả, thịt, ruốc cũng dễ bị thu. Như 1 chị trong nhóm của mình mang theo ruốc và bò khô mặc dù đã đc hút chân không cũng bị thu hết. (Cá nhân mình thấy cái đường bộ nó còn làm ngặt hơn đường hàng không lúc mình sang.)

Hành lang của tàu
Bên trong tàu

* Ngày 3: Trương Gia Giới

Nhà ga Trương Gia Giới

– 8h30 sáng tàu đến ga TGG ( Zhangjiajie – Dân TQ họ đọc là “Chang chai che” mình nói với họ là Trương Gia Giới họ chả hiểu quái gì đâu, vậy nên đọc theo phiên âm này nhé). Thuê khách sạn cũng khá gần ga tàu và may nó cũng ở gần bến xe luôn. (Giá phòng giao động từ 100-128 tệ/đêm). Ông chủ khách sạn mình thuê may mắn lại nói tiếng Anh rất tốt nên nhờ đó mà bọn mình hỏi được rất nhiều; KS cũng rất đẹp và sạch, ông chủ tốt và nhiệt tình, nhóm mình thực sự rất hài lòng với ks này. Bạn có thể mua 1 cái bản đồ ở đó giá 3 tệ như bọn m, ông ý sẽ hướng dẫn cho mình cách di chuyển đi các điểm: Thiên Môn Sơn, Thiên Tử Sơn, Hoàng Thạch Trại, Vũ Lăng Nguyên, Phượng Hoàng Cổ Trấn một cách hợp lý nhất. Vì nhiều thời gian nên bọn t chọn 1 ngày ở lại lang thang tìm hiểu về TGG, một phần cho đỡ mệt. Ở giữa trung tâm thành phố có một cái tháp nhỏ trên 1 ngọn đồi cũng khá đẹp, đứng ở đây có thể ngắm nhìn toàn thành phố và hóng gió cũng khá tuyệt. Ở trung tâm phố cũng có khu phố đi bộ mua sắm và khu ẩm thực khá sầm uất, rảnh thì đi ở đây cũng vui. Còn nếu muốn tiết kiệm thời gian thì sau khi nhận phòng ks các bạn có thể bắt xe đi Hoàng Thạch Trại luôn.

Card của khách sạn ở TGG

* Ngày 4: Thiên Môn Sơn
– Sáng dậy sớm, 7h00 xuất phát từ khách sạn đến ga cáp treo. Phải công nhận một điều là tất cả các chủ khách sạn ở bên đây họ làm du lịch rất tốt, cực kỳ nhiệt tình và giúp đỡ khách du lịch như tụi mình, nên mọi người k phải lo ngại nhé. Chủ ks lái xe ô tô đưa bọn mình ra tận nhà ga cáp treo. Theo kinh nghiệm của m là nếu các bạn k có thẻ sinh viên thì nên nhờ chủ khách sạn book vé hộ. Vì ngay khách sạn mình ở thì ông chủ cũng ngỏ lời book hộ, và lợi thế là họ biết các chương trình khuyến mại của địa điểm tham quan đó nên book đc vé rẻ hơn. Bọn m chia làm 2 nhánh: – 1 nhánh nhờ chủ khách sạn book là : 250 tệ / vé ; – 1 nhánh tự đến đó rồi mua, giá vé: 258 tệ + 3 tệ bảo hiểm: 261 tệ/vé – vì muốn thử tự mua xem ntn (Đây là giá vé cáp treo, vé thắng cảnh ở đây k mất nhé). Ở nhà ga có sẵn bản đồ nên các bạn có thể lấy ở đây hoặc ở ks cũng có. Đi Thiên Môn Sơn sẽ có 2 line: Line A và line B cho các bạn chọn lựa: (Khi mua vé nhân viên sẽ hỏi bạn chọn line nào).
+ Line A: Đi cáp treo lên – đi bộ quanh núi – đi cầu kính – về Cổng trời – cuốc bộ 999 bậc thang để xuống – đi bus miễn phí về ga cáp treo – về khách sạn. (Bọn m chọn cách này vì đơn giản dễ đi và đỡ tốn sức nhất).
+ Line B: Đến ga cáp treo đi bus free -> Cổng trời, leo 999 bậc lên cổng – đi vòng quanh núi – qua cầu kính – Đến trạm cáp treo và xuống bằng cáp treo – về khách sạn. (Vé đi cầu kính 5 tệ/ người/lượt ).
Mua vé rồi nhưng còn xếp hàng để lên cabin mới là cả 1 vấn đề, bọn mình đi k phải mùa du lịch và nghỉ hè bên TQ mà còn xếp hàng nhừ cả chân. Thời gian nghỉ hè của hs TQ từ tháng 7 đến tháng 9 nên thời gian này sẽ rất đông. Nếu các bạn đi trong thời gian đó thì lưu ý nhé. Mỗi cabin sẽ ngồi được 8 người nên nếu các bạn muốn đi cả đoàn 1 cabin thì hãy khéo mà sắp xếp lúc xếp hàng để ngồi cùng nhau nhé.

Xếp hàng lên cáp treo ở Thiên Môn Sơn
Vé cáp treo Thiên Môn Sơn, bên phải là vé, bên trái là bảo hiểm

– Sau khi xuống đến chân núi thì lên xe bus free để xuống núi, xe sẽ đi qua con đường 99 khúc quanh đẹp tuyệt vời, các bạn có thể quay video, mỗi khúc cua đều có gắn số từ 99 đến 1. Sẽ là phê pha với những ai ưa thích mạo hiểm nhưng sẽ là liêng biêng với những ai say xe nhé. Qua 2 chặng xe bus sẽ về tới trung tâm tp (Ga cáp treo), khoảng 3-5h chiều là về tới khách sạn tuỳ theo độ la cà của mỗi ng. Tối đi dạo phố, ăn đêm vỉa hè hoặc phố ăn đêm. Ở đây đồ ăn nhiều vô kể nhưng trừ món luộc ra nhé. Giá cũng khá mềm mỏng khoảng từ 8 tệ trở lên cho 1 đồ ăn. (Đồ ăn ở Trung Quốc thì t sẽ có 1 bài viết riêng)
***Một chút về TMS: Ở đây các bạn sẽ được đi 1 con đường cáp dài dài dài, đi cầu kính, đi qua cổng trời, và chiêm ngưỡng con đường 99 khúc quanh từ trên cáp treo – trải nghiệm nó bằng ô tô, nơi đây cũng là phim trường do Thành Long đóng trong bộ phim 12 con giáp. Nhưng đi lên đây các bạn nên mang theo nước và đồ ăn vì đồ trên đây khá đắt đỏ. Hoặc cũng có thể thưởng thức món cơm niêu công nghiệp 30 tệ cũng khá tuyệt đấy.
*Ngày 5: Vũ Lăng Nguyên – Thiên Tử Sơn.
– 7h00Từ trung tâm TGG bắt xe bus đi Vũ Lăng Nguyên – 12 tệ/ người. (45 phút) . Vé vào cửa: 248 tệ+ 3 tệ bảo hiểm = 251 tệ/vé/ng ;Vé cáp treo: 72 tệ/ người. Các bạn lưu ý nên mang theo áo khoác nhẹ vì trên này cũng hơi lạnh.

Vé Thiên Tử Sơn, bên trên là vé cáp treo, bên dưới là vé vào cổng – nó là thẻ quẹt kết hợp với vân tay. Vé này dùng cả khi đi Hoàng Thạch Trại nhé

– Ở đây cũng có 2 lộ trình cho các bạn lựa chọn. +Lộ trình 1: Bắt xe ở bến xe trung tâm đi đến trạm xe bus free (Gần Hoàng Thạch Trại) – sau đó đi bộ xuyên rừng và men theo dòng suối cũng khá đẹp (Quãng đường dài nhất trong cả hành trình của ngày hôm đó). Lên tới núi đi vòng quanh núi tham quan, rồi đi về bằng ga cáp treo. + Lộ trình 2: Từ bến xe trung tâm bắt xe bus đi Vũ Lăng Nguyên (12 tệ/ng), sau đó đi cáp treo lên núi, đi bộ tham quan và quay về bằng đường bộ xuyên rừng (Bọn tớ chọn hướng này). Mọi người lưu ý xe bus về tp đón mình tại đây chỉ đến 7h00 tối là hết xe, nên con đường đi xuyên rừng này sẽ chiếm mất rất nhiều thời gian. Ít nhất phải từ 2-3 tiếng đi bộ . Bọn mình k biết đoạn đường dài này nó dã man đến thế nên k căn giờ được. Đến khi về tới đây hỏi ra thì mới biết con đường này mất ít nhất 2 tiếng đồng hồ để đi, trong khi lúc đó là 5h30 chiều. Vậy là bọn tớ cắm cổ chạy một mạch, vừa chạy vừa đi để kịp chuyến xe bus lúc 7h00 tối về thành phố. Thực sự cực kỳ đáng nhớ. Trời mưa, đường rừng ướt át chỉ sợ ngã, vừa chạy vừa nhìn đồng hồ mà mệt muốn chết. Cuối cùng bọn tớ cũng rút ngắn được quãng thời gian trong 1 tiếng 30 phút để về tới điểm. Bắt xe bus về thành phố (10 tệ/ng). Nhưng còn một cách khác cho các bạn là từ trên núi có thể đi thang máy Lộ thiên xuống thẳng trạm xe bus. (Mất thêm kinh phí thang máy là: 60 tệ/ng/lượt)

Bản đồ Thiên Tử Sơn

***Một chút về TTS: Sẽ là uổng phí nếu các bạn bỏ qua địa điểm này, vì ở đây bạn sẽ gặp những cột đá với mây bay bao phủ xung quanh, đẹp đến mê mẩn. Ngồi trong cabin đi từ ga cáp treo lên thì chắc chắn bạn k thể k hét lên vì được thấy như mình đi trong tiên cảnh ý. Hôm tụi mình đến thì bị gặp mưa 1 chút nhưng vẫn đẹp tuyệt vời. Nơi đây thực chất là vườn quốc gia TGG, cũng là phim trường quay bộ phim Avatar, nó rất rộng vì vậy các bạn cần di chuyển thật nhanh để k bị muộn giờ xuống núi.
* Ngày 6: Hoàng Thạch Trại (HTT) – Vũ Lăng Nguyên.
– Sáng sớm 7h00 bắt xe bus đến HTT (10 tệ/ng), vào qua cổng soát vé thì sẽ sử dụng lại vé hôm đi “Thiên Tử Sơn” mua. Vào cổng hỏi nhân viên để tìm xe bus đi tới ga cáp treo và mua vé cáp treo. Ở tất cả các ga cáp treo đều có dịch vụ gửi hành lý cho những ai mang theo, nên nếu các bạn xách theo hành lý thì có thể gửi với giá 10 tệ/ 1 hành lý. Bọn mình đi PHCT luôn nên xách theo hành lý và gửi lại ở đây.
– 12h30 xuống núi và lên xe đi VLN (Đủ khách là xe chạy – giá vé: 12 tệ/ng). Đến VLN đi chơi cái đâp nước cong cong rất đẹp và Giả Lệ Giang. Bọn mình vì k đủ thời gian nên k đến Giả Lệ Giang mà bắt xe đi PHCT luôn. Chia sẻ với các bạn nếu nhiều thời gian thì nên đi lên bằng cáp treo và đi bộ xuống núi. Còn bọn mình vì xếp lịch trong buổi chiều sẽ đi PHCT nên chọn phương án đi cáp treo 2 chiều. – Giá vé cáp treo 1 chiều là: 65 tệ/ng. – Giá vé book 2 chiều là:110 tệ/ng (Được giảm giá). Về book vé cáp treo này các bạn có thể book qua mạng cho rẻ (nếu biết tiếng trung) hoặc nhờ chủ ks book hộ.
– 2h30 bắt xe khách (Bus cao tốc) đi PHCT. Có 2 cách để đi: C1 – Đón xe ngay tại Vũ Lăng Nguyên; C2: Quay lại tp TGG rồi vào bến xe tp mua vé và lên xe tại bến ( Giá vé 80 tệ/ng).
*** Một chút về HTT: Ở đây điều mình ấn tượng nhất là núi khỉ, bọn chúng là những tên trộm siêu đẳng. Lời khuyên cho các bạn khi mang đồ ăn tới đây là hãy để kỹ trong balo chứ đừng xách túi, bất kể là loại túi gì chúng cũng có thể đánh hơi và xé tung để cướp đồ. Xung quanh HTT cũng có các dãy núi cũng khá đẹp. Nếu may mắn bạn cũng sẽ gặp biển mây.

*Ngày 7 – 8: Phượng Hoàng Cổ Trấn
21h00 xe đến bến ở cổ trấn. Bắt taxi vào Cổ trấn (20 tệ/ lượt – dân ở đó đi hết có 10 tệ nhé). Xe sẽ trả khách ngay trên cái cầu to đùng ý, quãng đường khoảng 3-4km. Ở đây các bạn lưu ý đặc biệt nha: Tuyệt đối k nghe bất cứ 1 lời mời chào ks nào hết nhé. Kinh nghiệm của mình là đi thẳng xuống chân cầu, đi dọc theo bờ sông vào trong ngõ thì ti tỉ khách sạn, tha hồ lựa chọn và làm giá nhé. Nhớ là khi thuê phòng phải hỏi rõ giá đó có bao gồm điều hoà hay k điều hoà. Với những phòng view sông thì k nhất thiết phải có điều hoà vì nó rất mát về đêm. – KS thì có 2 loại: View sông và không view sông ; Gía có view giao động từ trên 300 – 400 tệ/ đêm; Giá ko view thì từ 100 tệ trở lên. Phòng ở đây cũng chia làm 2 loại, có điều hoà và k có điều hoà, thông thường tiền phòng nếu có thêm điều hoà sẽ cộng thêm khoảng 20 tệ. Một điều đặc biệt ở TQ là bất cứ khách sạn nào khi nhận phòng mình cũng phải trả tiền phòng trước và đặt cọc thêm tiền, sau khi trả phòng và k làm hỏng hóc đồ gì trong phòng thì số tiền cọc đó sẽ được trả lại cho mình. Ở Cổ trấn bọn mình đã đi tìm rất nhiều khách sạn và có 1 khách sạn bọn m đã thuê thấy khá ổn. Chủ ks nhiệt tình, dễ tính và tốt bụng, phòng đẹp, có view nhìn ra sông, giá cũng khá hợp lý. Giá ban đầu bọn m hỏi là 248 tệ/đêm nhưng sau đó mặc cả đc xuống còn 208 tệ/đêm. Mình vẫn còn giữ card of ks này, ngoài ra có 1 ks khác bên cạnh, phòng cũng rất đẹp giá từ 150 tệ trở lên, tuy nhiên phòng k có view sông nhưng chủ là 1 bạn gái nói tiếng Anh rất tốt, bạn ấy cũng hỗ trợ cho tất cả các ks khác trong ngõ đó, có cả cái ks mình ở nữa. Nếu bạn nào muốn đặt phòng trc thì liên hệ với m để m chuyển thông tin liên hệ cho nhé. Bọn mình ở cổ trấn 2 đêm và sau đó về ga Cát Thủ. 1h00 chiều bọn mình trả phòng, vì trời mưa nên đợi đến tận 2h mới đi bắt xe.
– Từ khách sạn bạn phải di chuyển đến bến xe bus (Bus Station), có 2 cách di chuyển: + C1: Đi lên cầu (Cái cầu to lúc mình đến ý) đợi xe bus ở đó, bắt xe số No1, giá vé 1 tệ/ng (Tự bỏ tiền vào trong cái hộp đựng tiền để ở chân bác tài) để ra bến xe (Bus Station). + C2: Bạn có thể k đi bus mà đi taxi 20 tệ/lượt đi thẳng ra bến xe luôn. Còn bọn mình để tiết kiệm đương nhiên sẽ chọn đi bus.
**Lưu ý: Đến cổ trấn các bạn có thể mua vé hoặc ko múa vé ở đây cũng được, chỉ cần đi lang thang ở đây cũng là đủ, vì vé mua sẽ cho bạn đi thêm 10 điểm nữa trong cổ trấn nhưng cũng chỉ toàn là mấy khu nhà cổ và HDV thì nói tiếng Trung nên nếu k cần thiết thì k nên mua, đỡ tốn thêm 148 tệ.
* Ngày 8 – 9: Cát Thủ – Nam Ninh – Gia Lâm
– Tới bến xe vào mua vé đi ga Cát Thủ (Giá vé: 24 tệ/ng) .Xe chạy khoảng 1h đồng hồ, lên xe ngủ 1 giấc đến bến xe thì xuống, đi bộ 1 đoạn chừng 100m vào ga mua vé tàu luôn. (Vé tàu: Cát Thủ – Nam Ninh rẻ nhất là 93 tệ/ng ngồi mềm k điều hoà, còn giá vé có điều hoà và giường nằm thì đắt hơn. Các bạn tự cân đối ngân sách để mua vé cho hợp lý). Trong thời gian chờ tàu thì đi ăn cơm trưa. Gần nhà ga hướng bên tay trái có rất nhiều quán cơm tự chọn và đồng giá, cơm ở đây rất dễ ăn vì cũng gần giống cơm VN, giá cho 1 suất trung bình từ 12-15 tệ. Bọn mình chọn quán cơm gần với hiệu thuốc, giá 12 tệ/suất, ăn rất ngon và dễ ăn. Ăn xong về nhà ga vật vạ chờ đến 19h30 tối lên tàu.

Vé tàu Cát Thủ – Nam Ninh.

– Khoảng 10h00 tàu về đến ga Nam Ninh, bọn mình vào mua vé tàu (Nam Ninh – Gia Lâm; Giá vé: 215 Tệ/ng ) tại cửa số 1. Sau đó đi chơi loanh quanh và ăn trưa đợi giờ tàu chạy. Gần nhà ga đi qua khu ngã tư đèn giao thông có 1 khu ẩm thực rất sạch sẽ, giá cả hạt rẻ và cơm thì ngon tuyệt. Suất ăn tuỳ theo món giao động từ 8 tệ , 10 tệ, 12-15 tệ và hơn cũng có tuỳ theo nhu cầu.

Vé tàu Nam Ninh – Gia Lâm.

– 16h00 chiều vào làm thủ tục. 18h00 lên tàu từ Nam Ninh về Gia Lâm. Mất 2 lần lên và xuống tàu để làm thủ tục xuất – nhập cảnh ở cửa khẩu Bằng Tường và Đồng Đăng. Cũng giống như lúc đi, hai lần xuống và lên để làm thủ tục thì các bạn nhanh chân xuống sớm, là người đầu tiên thì càng tốt, đỡ phải xếp hàng. Xách theo hành lý xuống để họ kiểm tra và làm thủ tục xuất – nhập cảnh cho mình.
– 6h00 sáng về đến HN. Kết thúc hành trình.
Trên đây là lộ trình mà mình và đồng bọn đã đi nhưng trên phương diện thong thả về thời gian. Tuy nhiên mình đã lên 1 kế hoạch rút kinh nghiệm từ chuyến đi này cho 1 lộ trình hợp lý hơn và tiết kiệm thời gian hơn, nên nếu bạn nào có ý định muốn đi thì liên hệ trực tiếp với m để m tư vấn nhé.
Trước khi kết thúc m tặng các bạn tấm hình nhận diện tiền thật của TQ. Ở đây tờ 100 tệ được làm giả nhiều nhất nên các bạn cẩn thận nhé. Tuy nhiên trong suốt hành trình thì m k bị dính tờ tiền giả nào cả, mà chỉ thấy dân TQ họ hay soi tiền khi nhận tiền thanh toán thôi.

(*) Một số lưu ý đặc biệt khi du lịch TQ:
– Nếu đi tàu nên mang theo áo khoác vì trên tàu khá lạnh về đêm.
– Nên mang theo thuốc chống đi ngoài vì đồ ăn bên này rất nhiều dầu mỡ, mặn và cay (Đặc biệt những bạn bụng yếu thì nên mang theo mì tôm dự phòng).
– Đừng bao giờ quên mang theo giấy ăn, cả giấy khô và giấy ướt vì bên TQ người ta ít dùng giấy trong các tiệm ăn và bất cứ đâu, giấy ăn và giấy vệ sinh là 1 thứ sa sỉ phẩm. Nhất là các bạn nữ thì đừng bao giờ thiếu và xác định trước nỗi ác mộng nhà vệ sinh ở bên này trc đi nhé.
– Luôn mang theo ô hoặc áo mưa giấy bên người vì thời tiết bên đây nắng mưa thất thường nên dễ bị ướt.
– Nên mang theo bột canh (súp) để chấm hoa quả hoặc những đồ ăn cần thiết vì bên này họ ăn muối tinh và sì dầu.
– Hãy mang thật nhiều tiền. Và tất cả đổi sang tiền Trung (Tệ), nó là thứ ngoại tệ duy nhất có thể tiêu ở đây.

Xem thêm: