Hướng dẫn chi tiết cách đi MRT (tàu điện ngầm) ở Singapore

Du lịch Singapore lần đầu nên bạn gặp khó khăn về việc di chuyển bởi hệ thống MRT? Khỏi cần lo lắng, dưới đây là hướng dẫn cách đi MRT Singapore chi tiết nhất để bạn tham khảo.

38431

Du lịch Singapore có 1 điều cần quan tâm chính là tuy có nhiều phương tiện di chuyển từ xe bus, taxi nhưng hệ thống MRT được xem là phương tiện công cộng tiện lợi nhất để bạn sử dụng. Chuyến Singapore vừa rồi của tụi mình cũng di chuyển bằng MRT hoàn toàn. Thấy nhiều bạn khó khăn trong việc đi MRT, nên mình chia sẻ chút ít kinh nghiệm về cách đi  MRT Singapore nhé.

1. MRT là gì?

Hệ thống MRT (Mass Rapid Transport) là phương tiện công cộng nhanh chóng, vừa có chi phí rẻ, vừa rất tiện lợi để bạn đi lại trong phạm vi thành phố. Bạn có thể sử dụng MRT để di chuyển đến các khu trung tâm mua sắm, các điểm tham quan nổi tiếng ở Singapore. Buổi chiều rảnh rỗi bạn cũng có thể dạo quanh các khu phố để thưởng thức ẩm thực Singapore. Với năm đường chính kết nối với hơn 100 trạm khắp nơi, từ sân bay đến phía đông đảo, khu trung tâm đến ngoại ô, phố tài chính đến những khu địa phương đầy sắc màu. Chuyến đi của bạn sẽ trở nên dễ dàng nếu sử dụng MRT. Dưới đây là cách đi MRT Singapore chi tiết nhất.

cách đi MRT Singapore 1
Sưu tầm

2. Thời gian hoạt động MRT?

Thời gian hoạt động của hệ thống MRT thường từ 5h30 sáng đến 1 giờ sáng ngày hôm sau. Thời gian đến của chuyến tàu đầu tiên hay cuối cùng trong ngày giữa các trạm cũng sẽ có sự khác nhau. Vào cuối tuần hay dịp lễ, thời gian tàu chạy cũng sẽ có sự thay đổi.

cách đi MRT Singapore 2
@rmartico

3. Cách đi MRT Singapore mua Thẻ EZ-Link ở đâu?

Thay vì mất vài trăm ngàn đi taxi, MRT (tàu điện ngầm) sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí rất nhiều chỉ với một chiếc thẻ EZ-Link.

Bạn có thể mua thẻ này ở quầy (Passenger Service). Ở sân bay Changi có 3 nhà ga, nhưng trạm tàu điện ngầm lại chỉ có ở nhà ga Terminal 2 và Terminal 3. Vì thế bạn nào hạ cánh ở ga Terminal 1 thì phải đi tàu điện mini (miễn phí) sang ga Terminal 2 và 3 nhé. Sân bay Singapore khá là rộng, bước chân xuống muốn lạc lối ngay luôn ấy. Nhưng bạn yên tâm, có bảng chỉ dẫn hết.

Nếu bạn muốn dừng chân nghỉ dưỡng và tham quan những điểm đến vui chơi gần sân bay Changi Singapore thì bạn có thể tham khảo một số khách sạn được đánh giá khá tốt như:

Khi bạn đã đến Terminal 2 bạn sẽ nhìn thấy biển chỉ dẫn có chữ Train To City. Mũi tên sẽ hướng đến tầng hầm ga tàu, cứ thế mà đi thôi.

Tại đây, bạn sẽ thấy quầy bán vé (Passenger Service). Vé ở đây có giá 12 SGD một thẻ. Hoặc bạn có thể mua thẻ Tourist Pass với giá 20 SGD đi không giới hạn trong ngày.

Nhưng rút kinh nghiệm, mình khuyên bạn nên thuê thẻ EZ-Link trực tiếp ở tại Việt Nam luôn. Hôm mình đi có thuê tại đây, dịch vụ tốt, chi phí rẻ, trong thẻ còn có sẵn tiền, lại còn được tư vấn tận tình.

Giá cả của các chuyến MRT rất rẻ, chỉ khoảng 1-2 SGD. Và chiếc thẻ EZ-Link sẽ giúp chi phí mỗi chuyến đi chỉ còn khoảng 60 cents đến 1,5 SGD tùy vào quãng đường bạn đi nữa.

Cách đi MRT Singapore 3
@paulyneerika

4. Sử dụng thẻ EZ-Link như thế nào?

Thẻ EZ-Link vừa dùng được cho xe Bus và MRT luôn, nên khá là tiện cho bạn. Gọn nhẹ, dễ sử dụng, chỉ cần quẹt cái là xong, không phải xếp hàng mua vé lẻ từng chặng, hoặc phải chuẩn bị xu, tiền lẻ để thanh toán đâu. Chi phí trong 3 ngày khoảng 30 SGD. Có khi còn thừa.

– Cách nạp tiền thẻ EZ-Link:

Lưu ý khi bạn quẹt thẻ mà thẻ báo không đủ tiền thì bạn cần phải nạp tiền rồi đó, cũng có trường hợp hệ thống quẹt báo lỗi, bạn cứ bình tĩnh thử lại 2, 3 lần không được thì nạp tiền, hoặc hỏi nhân viên hỗ trợ.

Có 2 cách thanh toán khi Topup tại máy là: thanh toán bằng thẻ Visa hoặc thanh toán bằng tiền mặt.

Bước 1: Chuẩn bị tiền 5 SGD hoặc 10 SGD

Bước 2: Đặt thẻ lên vị trí cảm ứng, bạn nhìn màn hình thấy hiện số tiền còn lại.

Bước 3: Nhìn vào màn hình cảm ứng, chọn lại hình thức thanh toán.

Bước 4: Đưa tiền vào máy, đợi 1 chút cho tiền thật chuyển vào thẻ.

Bước 5: Kiểm tra trên màn hình xem đã có tiền vào chưa.

Bước 6: Nhận bill – lấy thẻ – done.

cách đi MRT Singapore 4
@carmzradcliffe

– Sử dụng thẻ EZ-Link: bạn chỉ cần quẹt thẻ lúc vào ga, và quẹt thẻ lúc đi ra khỏi ga thôi, tiền sẽ tự động trừ trong tài khoản.

5. Cách đi MRT Singapore (cái này có lẽ bạn đang quan tâm nhất này):

Bước 1: Vào cổng

Chú ý cổng có mũi tên xanh bên phải là cổng đi được, còn cổng nào có dấu chéo màu đỏ phía bên phải là cổng dành cho người đi ngược chiều. Khi scan thẻ, scan vào phần scan bên phải chứ không phải bên trái. Nếu bạn dùng EZlink thì số tiền còn lại trong thẻ sẽ hiện lên trên màn hình.

Cách đi MRT Singapore 5
Sưu tầm

Bước 2: Xác định vị trí hiện tại và điểm đến:

Ở Singapore có nhiều điểm tham quan thú vị và hấp dẫn, hệ thống MRT thì khá là dày, rộng rãi. Nên việc hướng dẫn cũng sẽ không hết được, bạn có thể nghiên cứu thêm ở bản đồ MRT nhé. Mình chỉ hướng dẫn một số điểm chính mà nhiều người ghé qua nhất.

Cách đi MRT Singapore 6
@dayjira

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh xong, bước đầu tiên đó là bạn nhìn theo bảng chỉ dẫn ở sân bay để ra MRT, có chữ Train to City.

Cách đi MRT Singapore 7
Sưu tầm

Tiếp đến bạn vào sảnh MRT thôi. Vì điểm đầu của line nên cả 2 bên bạn đều có thể lên được.

Để di chuyển từ sân bay Changi vào trung tâm Singapore, bạn xuất phát từ trạm MRT Changi Airport CG2 đến MRT Tanah Merah EW4. Đến nơi, bạn bước ra đổi hướng tàu Joo Koon.

@yl.chang

Bạn nhớ là Trạm Tanah Merah là trạm thứ ba tính từ sân bay Changi đấy nhé. Như vậy, Changi – trạm thứ nhất, Expo – trạm thứ hai, qua 2 lần stop thì bạn dừng ở Tanah Merah – trạm thứ ba.

Khi xuống trạm này, bạn sang làn ray bên cạnh, cách có 5m để chờ tàu chở vào city thôi. Rồi tìm line khu vực mình để đi, sau đó dừng ở điểm muốn đến.

Nhớ xác định điểm đến rồi lên tàu:

+ Nếu bạn ở Bugis thì bạn xuống trạm EW12 Bugis.
+ Nếu bạn ở Chinatown thì cũng xuống EW12 Bugis, rồi sau đó đổi sang line màu tím DT14 đi tiếp đến NE4 ChinaTown nha.

Trên các cửa lên tàu, đều có mũi tên ->>> hoặc -<<< chỉ dẫn 1 tuyến MRT như thế này. Nên bạn sẽ không bị nhầm lẫn giữa các tuyến đâu.

@are.shoots

* Cách đi MRT Singapore đến một số điểm chính trong thành phố:

Sentosa Island:

Trạm MRT có tên: Harbourfron

Với hàng loạt những khu vui chơi, chắc chắn đến Singapore bạn không được bỏ qua Sentosa Island. Từ Universal Studio Singapore (USS), Thủy cung S.E.A Life, cho đến những trò chơi mạo hiểm tại Sentosa MegaZip,…tất cả sẽ khiến bạn chao đảo. Bạn có thể mua vé tham quan, vui chơi trực tiếp tại đây. Đỡ phải qua bên đó chờ đợi xếp hàng mua cho lâu.

Để đến hòn đảo này, cách nhanh chóng nhất đó là bạn đến Vivo City để bắt Sentosa Express. Ở Vivo City có bảng mũi tên hướng dẫn nơi đến Sentosa luôn nhé. Chỉ với vài phút di chuyển bạn sẽ đến Sentosa ngay. À nếu bạn nghỉ dưỡng ở khu vực đảo Sentosa Island  thì bạn có thể tham khảo một số khách sạn ở khu vực này nhé:

+ Nếu bạn ở khu Chinatown mà muốn đến Sentosa, thì đến tàu điện ngầm, bạn đi line màu tím từ NE4 -> NE1 HarbourFront

+ Bạn nào muốn từ sân bay (line màu xanh) đi thẳng ra đảo Sentosa (khu USS) thì bạn dừng ở trạm EW16 Outram Park, sau đó xuống và đổi qua đi line tím đi tiếp tới trạm HabourFront.

+ Hoặc đi từ Marina Bay tuyến line màu cam CE2 -> CC29 thì xuống.

Sưu tầm

Marina Bay:

Nếu bạn muốn dừng chân ở khu Marina Bay để di chuyển đến tượng sư tử phun nước (nếu không check – in điểm này thì xem như bạn chưa đi Singapore đó nha). Hay những siêu cây Gardens by the Bay, công viên Skypark, bảo tàng ArtScience, vòng đu quay Singapore Flyer,…Mong chờ nhất chính là màn biểu diễn âm nhạc, ánh sáng rực rỡ bên bờ vịnh.

Một số khách sạn giá tốt, và đạt tiêu chuẩn ở khu vực Marina Bay này bạn có thể tham khảo:

Với các line màu: cam, đỏ, tím, xanh dương và nâu.

+ Nếu bạn ở khu Chinatown thì bạn đi trạm line màu xanh dương DT19 Chinatown -> DT17 Dowtown thì xuống và đi bộ ra Marina Bay, chỉ mất 10 phút thôi.

+ Từ sân bay bạn dừng ở trạm EW13 City Hall hoặc EW14 Raffles Place, đi bộ chừng 500m là ra bờ vịnh rồi.

+ Ngoài ra, tuyến line màu cam, đỏ, nâu cũng đi qua Marina Bay, bạn nhớ xem mình ở khu vực line màu gì nhé.

Sưu tầm

Clarke Quay:

Các trạm MRT: Calrke Quay MRT

+ Từ khu Chinatown bạn đi tuyến MRT màu tím từ NE4 -> NE5 Clarke Quay, xuống ngay trạm Clarke Quay.

+ Hoặc bạn có thể đi từ trạm Bugis tuyến DT14 -> DT19 Chinatown, rồi sau đó bạn xuống chuyển qua đi line tím NE4 -> NE5 Clarke Quay

Bạn có thể tham khảo thêm các khách sạn ở khu vực Clarke Quay:

Sưu tầm

Garden By the Bay:

Các trạm MRT: Bayfron hay Marina.

Bạn có thể đi line màu cam hoặc xanh dương.

+ Từ Chinatown bạn đi line màu xanh dương từ DT19 – DT16 Bayfront thì xuống, hoặc đi line màu khác từ khu vực bạn ở và xuống Marina Bay rồi đi bộ tới Gardens by the Bay, mất vài phút thôi. Miễn sao thấy tiện đường cho bạn, sau đó đi bộ theo bảng chỉ dẫn đến Gardens by the Bay theo bảng chỉ dẫn ở khắp nơi gần trạm MRT ấy nhé.

+ Bạn có thể đi line màu nâu từ Marina Bay TE20 -> TE22 Garden by the Bay thì xuống.

Sưu tầm

Chinatown Singapore:

Một số trạm MRT có thể đi đến Chinatown là: Chinatown MRT, Teylok Ayer MRT, Outram Park MRT, Tanjong Pagar MRT và Raffles Place MRT.

+ Nếu bạn ở khu Bugis thì bạn nên đi line màu xanh dương, ở trạm DT14 Bugis -> DT19 Chinatown thì xuống (tuyến này sẽ qua 6 trạm sẽ đến, tính từ trạm Bugis luôn).

Tham khảo thêm khách sạn Singapore ở khu vực Chinatown:

Sưu tầm

Little India:

Đây là là khu vực mang màu sắc Ấn Độ nổi bật. Ở đây có các công trình tôn giáo, tâm linh và văn hóa. Tuy hơi nồng mùi cari một chút nhưng cũng là điểm tham quan thú vị.

Các trạm MRT: Little India MRT, Farrer Park MRT

+ Xuất phát từ Chinatown: bạn đi trạm MRT màu tím NE4 -> NE7 thì xuống.

+ Hoặc có thể đi theo tuyến xanh dương, nhưng đi chiều ngược từ DT19 Chinatown -> DT12 Little India (chặng đường này dài hơn so với đi line màu tím)

+ Từ Bugis qua Little India cũng gần: bạn đi line màu xanh dương DT14 Bugis -> DT12 Little India thì xuống.

Sưu tầm

Đến khu tiểu Ấn Độ mà không biết nghỉ dưỡng ở đâu, thì bạn có thể tham khảo danh sách khách sạn ở khu này:

– Bugis and Kampong Glam:

Và rõ ràng không thể bỏ qua Bugis and Kampong Glam – Khu Arab huyền bí của Singapore. Dưới đây là một số khách sạn gần khu Bugis giá cả phải chăng, bạn có thể lựa chọn để tham quan nhé!

Các trạm MRT: Bugis MRT

+ Từ khu Chinatown: Bạn đi trạm MRT màu xanh dương DT19 Chinatown -> DT14 Bugis thì xuống (qua 6 trạm).

Sưu tầm

– Phố Haji Lane:

Các trạm: Bugis MRT

+ Từ điểm xuất phát, bạn đi đến trạm Bugis MRT thì xuống, sau đó đi bộ ra. Sau khi ra ngoài, bạn đi theo hướng tay trái, cứ đi thẳng là sẽ gặp phố Haji Lane chạy giữa đường Beach và đường North Bridge.

Sưu tầm

– Cách đi MRT Singapore đến sân bay Changi:

Đường đến Changi có nhiều trạm MRT có thể đến, line màu đỏ, xanh, tím, xanh dương, cam. Nhưng nếu biết cách đi, bạn sẽ rút ngắn được khoảng cách lại, còn ở xa thì phải chuyển nhiều tuyến khác nhau.

+ Nếu bạn ở Chinatown: Đi line màu xanh dương DT19 -> DT15 thì xuống. Sau đó chuyển qua đi line màu cam CC4 Promenade -> CC9 Paya Lebar xuống. Tiếp tục chuyển line đi màu xanh EW8 Paya Lebar -> EW4 Tanah Merah thì xuống nhé. Đi tiếp theo chỉ dẫn, nó sẽ có 1 bảng chỉ dẫn chia ra làm 2 bên. Tay trái là hướng tàu số (1) – Pasir Ris và (3) – Changi Airport, bên phải là hướng tàu số 2 (đừng lên hướng này nha). Bạn lên tàu điện ngầm hướng chỉ (1) và (3) ấy. Bỏ qua trạm CG1 – Expo, khi đến trạm CG2 – Changi Airport thì xuống. Rồi đi vào sân bay làm thủ tục thôi. Chú ý mấy điểm mình khoanh tròn màu đỏ dưới này nhé, bắt đầu từ số 12 (Chinatown) trên bản đồ.

Sưu tầm

Bước 3: Ra cổng

Bạn đi theo mũi tên xanh EXIT và scan thẻ ở phần scan bên phải. Số tiền còn lại trên thẻ sẽ hiện lên sau khi trừ phí cho chuyến đi vừa rồi. Phí chuyến đi cũng sẽ hiện ra ở phía trên.

6. Các tuyến đường MRT:

Hệ thống MRT Singapore có đến 5 tuyến được đánh dấu bằng 5 màu khác nhau:

Đỏ: North-South line (tạm dịch: tuyến Bắc – Nam). Điểm xuất phát số (4) NS4 ->NS28 Marina South Pier.

Tím: North-East line (tạm dịch: tuyến Đông – Bắc). Điểm ban đầu tiên là NE1 -> NE18 Punggol Coast.

Xanh lá: East-West line (tạm dịch: tuyến Đông – Tây). Từ (1) ->(3) -> (2) trên bản đồ nha.

Cam: Circle line (tạm dịch: tuyến Vòng).

Xanh dương: Downtown line (tạm dịch: tuyến Trung tâm)

Nâu: Thomson East Coast line (tạm dịch: tuyến Thomson bờ Đông)

Mỗi tuyến đều có lộ trình khác nhau. Chính vì vậy, điều đầu tiên bạn phải xem bản đồ MRT, xác định điểm đến, điểm xuất phát. Và xem kỹ từ điểm xuất phát đến điểm đến có line màu gì. Để xác định đúng MRT cần đi.

7. Một số lưu ý về cách đi MRT Singapore:

– Tên trạm: gồm chữ viết tắt của tên tuyến và số thứ tự của trạm. Ví dụ tên trạm xuất phát là Little India (NE7) và trạm kết thúc là Newton (NS21).

– Tên hướng: Tên trạm cuối cùng của tuyến sẽ được đặt cho tên hướng luôn, nằm ở trên cửa lên tàu.

– Trạm chuyển tuyến (interchange): Có 1 số trạm là trạm trung chuyển giữa tuyến màu xanh và màu đỏ, màu đỏ và màu tím, màu tím và màu xanh. Bạn nhìn trên bản đồ sẽ thấy trạm có đường giao nhau giữa các tuyến. 1 Trạm có thể có 2 – 3 Line giao nhau. Cần chú ý các mũi tên điều hướng chuyển Line, vì có line nằm ở tầng 2, có line nằm ở tầng 3,… Ví dụ trạm Dhoby Gauht có NS24, NE6, CC1, như vậy có thể sẽ có 3 line tàu chạy, khi bạn chuyển hướng cần nhìn bảng chỉ hướng đi đúng line.

– Lên tàu đi ở 2 bên cửa, thường mọi người xếp hàng 2 bên, còn ở giữa thì dành cho người từ tàu đi xuống.

– Lưu ý tại các điểm quẹt thẻ luôn có đèn Xanh – Đỏ chỉ dẫn làn đi được hay không, vì có 2 chiều, người vào và người ra mà. Luôn luôn phải quẹt thẻ lúc vào và lúc ra, tiền thì máy tự tính và trừ đi.

– Mỗi tàu đều có 2 cửa 2 bên, xuống 2 bên cửa, nhưng có lúc nó mở bên này, có lúc nó mở bên kia. Bạn lưu ý không lại nhầm, tất nhiên đi 1 2 lần sẽ quen thôi.

– Platform: 1 line sẽ có 2 chiều tàu chạy, gọi là Platform, đi hướng nào thì bạn phải để ý, không lại đi ngược chiều cần đi.

– Không được Ăn – Hút thuốc khi sử dụng các loại phương tiện công cộng, có thể bị phạt 250 SGD đó nhé.

@oneandhiscamera

– Trên tàu điện ngầm sạch sẽ nên bạn phải chú ý đừng xả rác.

– Từ 2014, trẻ em <7 tuổi được miễn phí vé đi tàu điện MRT, và xe bus.

– Khi bạn quẹt thẻ để đi qua, nhưng không được thì chắc thẻ của bạn hết tiền rồi đấy. Ngay bên cạnh có quầy máy nạp tiền đấy, có thể nạp bằng Cash (Singapore Dollar) hoặc Coin (tiền xu). Lưu ý sử dụng mệnh giá 5 SGD, 10 SGD (không sử dụng mệnh giá quá nhỏ hoặc quá lớn). Nếu không biết sử dụng thì hỏi mấy người bảo vệ ở ga nhé.

– Thẻ MRT có giá trị sử dụng trong 05 năm (thẻ EZ- link) nên có thể cho bạn bè mượn sau khi mua hoặc tặng lại VNTIC. VN để tái sử dụng cho các bạn có nhu cầu.

– Để chủ động trong hành trình, các bạn nên lấy 01 bản đồ Singapore tại Sân bay (có thể lấy miễn phí tại VNTIC.VN) có sẵn bản đồ MRT để đi.

– Với những ai mới đi lần đầu, chưa quen, bạn nên đứng gần cửa ra vào. Vì trên cửa có vị trí tàu, ga đi và ga đến. Ngay cái thanh đèn LED ấy, đến ga nào sẽ có thông báo và đèn sẽ sáng để báo đến điểm đó. Bạn chỉ cần theo dõi đèn báo, thông báo khi đến tên trạm mình thì xuống thôi.

Đây là thanh đèn LED, đến điểm nào, đèn sẽ sáng. @jmreyes816

– Chi phí đi tàu, sẽ được hệ thống tự động trừ vào tài khoản thẻ MRT của các bạn. Nếu thẻ còn dưới 2 SGD, hệ thống sẽ yêu cầu bạn nạp thêm tiền (TOP UP).

– Tại các ga, đều có bảng chỉ dẫn và sơ đồ tàu chạy (các cột đứng, gần lối lên xuống cầu thang).

– Nếu ở Việt Nam bạn sợ bị lỡ tuyến và chờ đợi khá lâu. Nhưng bên Singapore bạn sẽ chẳng phải lo chuyện đó. Vì lịch chạy tàu rất dày nên các bạn không nên vội vàng, cứ thong dong tìm hiểu và khám phá (tối đa khoảng 10 phút, nhiều chặng các chuyến tàu chỉ cách nhau 2 phút thôi.

Nói chung hệ thống MRT rất rộng, mình không biết cụ thể khu vực bạn ở đâu để giải đáp. Khu vực mình ở là Chinatown nên chủ yếu hướng dẫn cách đi MRT Singapore đều xuất phát từ điểm này. Yên tâm là có bản đồ ở khắp mọi nơi, cả chỉ dẫn nữa. Ngày đầu thì chắc bạn sẽ bỡ ngỡ một chút, nhưng sang ngày thứ 2 chắc chắn sẽ biết hơn.

Đến du lịch Singapore thì nhất định bạn phải đến Khu Orchard – Thiên đường của các trung tâm mua sắm ở Singapore để dạo quanh và săn những món đồ “sale” với giá tốt. Đến khu này bạn có thể tham khảo các khách sạn mà mình lọc ra ở đây:

Singapore có rất nhiều địa điểm để bạn có thể check in, vui chơi, hay thiên đường mua sắm, ẩm thực. Bạn có thể tham khảo những địa điểm này để chuyến du lịch của mình thêm phần hấp dẫn nhé! Hi vọng bài viết này sẽ chỉ dẫn cho bạn cách đi MRT Singapore và những địa điểm vui chơi, ăn uống bổ ích.

Xem thêm: