19 món ngon nhất định phải thưởng thức khi du lịch Hàn Quốc

Nếu đến Seoul mà chỉ thưởng thức qua loa một vài món ăn thì thật sự đáng tiếc vì bạn đã bỏ qua một nét đẹp văn hóa của Hàn Quốc.

6144

Du lịch Hàn Quốc khám phá nét đẹp ẩm thực luôn là một trải nghiệm tuyệt vời với bất kì khách du lịch nào. Được mệnh danh là kinh đô của ẩm thực Hàn Quốc, thủ đô xứ kim chi là nơi sở hữu rất nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng đối với sức khỏe. Do đó, nếu đến Seoul mà chỉ thưởng thức qua loa một vài món ăn thì thật sự đáng tiếc vì bạn đã bỏ qua một nét đẹp văn hóa của Hàn Quốc.

Xem thêm:

Các món ăn truyền thống tại Seoul

1.Thịt bò nướng Bulgogi

du lịch Hàn Quốc

Bulgogi là món thịt nướng nổi tiếng tại Seoul nói riêng và các vùng miền khác trên đất nước Hàn Quốc nói chung. Chưa biết ăn gì ở Seoul thì sao bạn không thử lựa chọn món ăn này xem sao? Thịt dùng để nướng là loại thịt bò thượng hạn được thái lát mỏng, sau đó đem ướp trong hỗn hợp nước tương, dầu mè, tiêu, tỏi, hành tây, gừng ít nhất 4 tiếng và sau đó đem nướng trên than hồng hoặc có thể chiên với dầu nóng. Để tăng thêm khẩu vị thịt nướng thường được ăn kèm với rau xanh, kim chi… Chính các loại gia vị ướp này sẽ làm thịt mềm ngọt hơn, thơm hơn khi nướng.

Món bò nướng Bulgogi không còn xa lạ gì với những du khách đã từng du lịch xứ kim chi, nhưng nó sẽ là một trải nghiệm mới mẻ cho những ai chưa có cơ hội thưởng thức món ngon này ngay trên chính quê hương của nó. Bulgogi là một món ăn không thể chối từ trong hành trình khám phá Seoul và các cảnh đẹp Hàn Quốc của du khách.

2. Cơm trộn Bibimbap

Có nguồn gốc từ thành phố Jeonju thuộc tỉnh Jeolla, Hàn Quốc. Bibimbap là một món ăn Seoul Hàn quốc được du khách bình chọn vào danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới năm 2011 do tạp chí CNN du lịch biên soạn. Những ai đã thầm yêu mến ẩm thực Hàn Quốc thì không thể rời bỏ món cơm trộn này. Sự kết hợp hài hòa về màu sắc và hương vị của các nguyên liệu đã mạng lại sự ấn tượng và độc đáo cho món ăn. Khi gọi Bibimbap, bạn sẽ thấy món ăn gồm các nguyên liệu kết hợp là: cơm trắng, rau củ gồm: dưa chuột thái nhỏ, cà rốt, rau bina, giá đỗ, trứng opla, thịt ướp gia vị xắt nhỏ, tương ớt. Được bày trí rất gọn gàng bắt mắt trong một tô lớn. Đây chính là nét đẹp quyến rủ trong ẩm thực Hàn nói chung và món ăn này nói riêng.

Cũng giống như Kim chi, Bibimbap có rất nhiều biến thể. Có biến thể được loại bỏ phần cơm hoàn toàn, có biến thể sử dụng thịt và trứng như một món salad, cũng có một số khác thì thịt được thay bằng hải sản như: cá hồi, cá ngừ, bạch tuột. Chính những biến thể sáng tạo trong chế biến đã tạo hương sự đa dạng và hương vị rất riêng cho món Bibimbap này. Du khách sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn cho món ngon Hàn Quốc này.

3. Canh gà nhân sâm samyetang

Nhân sâm là một loại thảo dược mang lại rất nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe. Và Hàn quốc chính là quê hương của các loại nhân sâm quý hiếm. Người Hàn từ xa xưa đã biến kết hợp nhân sâm vào các món ăn để vừa tăng thêm khẩu vị vừa để các thành phần dinh dưỡng của nhân sâm dễ dàng thấm sâu vào cơ thể, ngoài ra còn để làm các món ăn Hàn Quốc thêm đa dạng.

Do đó món canh gà Nhân sâm samyetang đã được ra đời từ năm 1920. Đây là món ăn cực kỳ bổ dưỡng được người Hàn Quốc vô cùng ưa chuộng.

Nguyên liệu chính là Gà nguyên con, làm sạch được nhồi gạo nếp, táo hàu, bạch quả.. vào sau đó cho vào nước hầm có gừng, củ cải, cam thảo, nhân sâm… Tùy từng vùng miền mà nguyên liệu cho vào nước hầm gà có thể nhiều hơn hoặc ít lại. Món ăn đạt hương vị ngon nhất là sau khi hầm phải có hương vị thanh nhẹ, mang mùi thơm đậm đà tự nhiên của các loại thảo dược.

Du lịch Seoul hàn quốc hoặc các thành phố khác mà không thưởng thức món ăn seoul tuyệt vời này thì thực sự thiếu xót. Thời điểm mùa hè là thích hợp nhất để thưởng thức món ăn này. Tuy cách chế biến món ăn này đơn giản nhưng để cho ra đúng vị thì đòi hỏi tay nghề của đầu bếp phải thực sự khéo léo. Vị ngọt thanh của gà hòa quyện cùng hương thơm của các loại thảo dược tự nhiên sẽ đem đến cho thực khách nhưng trải nghiệm thú vị khó quên khi thưởng thức canh gà nhân sâm.

4. Cơm cuộn Gimbap

Ẩm thực Hàn Quốc với đệ nhất kim chi, đệ nhị chính là Gimbap. Đây là món cũng khá nổi danh và phổ biến thứ hai tại xứ sở kim chi. Gimbap cũng khá giống với sushi của Nhật, tuy nhiên Gimbap có kích thước to hơn và có chứa nhiều nguyên liệu hơn.

Món cơm cuộn rong biển Gimbap có nhân gồm các thành phần: trứng, củ cải muối, cà rốt, dưa chuột, cá ngừ đôi khi có cả kim chi. Được cuộn tròn rồi cắt thành những khoanh nhỏ vừa ăn. Gimbap cũng là một món ăn tuyệt vời đáng thưởng thức nếu bạn chưa biết ăn gì ở Seoul.

Các món ăn truyền thống khác

5. Kim chi

Được xem là linh hồn của ẩm thực xứ Hàn, xuất hiện cách đây 4000 năm, qua sự sáng chế của các đầu bếp và người dân đã trở thành mộn món ăn ngon đa dạng về chủng loại. Là món ăn điển hình có mặt hầu hết trong các bữa ăn hằng ngày của người Hàn.

Tạp chí Health Magazine của Mỹ đã từng bình chọn kim chi thuộc top 5 thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhất, món ăn này giàu vitamin nên chữa được khá nhiều bệnh trong cơ thể, giúp tiêu hóa tốt vì chứa ít calo, giàu chất xơ và là một liệu pháp giúp giảm cân tuyệt vời nhất, thậm chí có thể có tác dụng phòng bệnh ung thư.

Ngoài ra, khả năng đột quỵ và mắc bệnh tim mạch sẽ giảm đi khi trong chế độ ăn uống của bạn có sự hiện diện của kimchi. Các vitamin và khoáng chất đồng thời giúp máu lưu thông, tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và cũng giúp hệ cơ bắp tăng trưởng.

6. Sườn bò Galbi

Món sườn nướng trong ẩm thực Seoul Hàn Quốc được gọi là Gaklbi hoặc Kalbi. Món Galbi thường sử dụng sườn bò hoặc đôi khi là sườn heo sườn gà ướp gia vị phù hợp để nướng.

Galbi là một trong số các món nướng nổi tiếng của Hàn Quốc. Nguyên liệu dùng cho món này là phần Sườn bò, đôi khi là cả phần thịt bò, hoặc thịt heo, sườn heo. Tuy nhiên, sườn bò là được sử dụng phổ biến nhất. Được ướp với gia vị là nước tương Ganjang của Hàn Quốc ( hoặc hỗn hợp dầu vừng, rượu gạo hoặc pate tiêu ). Sau đó mới đem nướng, món sườn nướng Galbi này đã được đưa vào danh sách 50 món ngon nổi tiếng thế giới do CNN bình chọn năm 2011.

7. Mandu

Là món ăn truyền thống seoul với tên gọi khác là gunmandu, nhìn tựa như hoành thánh hoặc món Gyoza của Nhật. Được làm từ các nguyên liệu là : bột, đậu hũ, thịt bò băm nhuyễn, thịt heo, các loại rau củ ( tỏi, gừng, hành tây, hành lá…) đôi khi còn có mì và đậu đỏ. Mandu có nhân là hỗn hợp thịt và rau quả khác nhau.

Mandu có rất nhiều biến tấu nhưng đều ngon và hấp dẫn, như hấp, luộc, chiên..Tùy vào sở thích của từng người mà có thể đem hấp hoặc chiên giòn. Mandu cũng có thể ăn cùng kim chi và tương ớt Hàn Quốc, món ăn còn được dùng với hỗn hợp nước tương pha từ xì dầu và dấm.

Các món ăn đường phố của Seoul Hàn Quốc

8. Samgyeopsal

Là món thịt ba chỉ heo nướng, thịt heo dùng cho món này là loại thịt 3 lớp ( nhìn thấy được 3 lớp thịt ) có giá cao hơn nhiều là so với loại thịt heo thông thường. Để chế biến ra món Samgyeopsal ngon thì phải thỏa những tiêu chí sau: Thịt sau khi nướng phải có màu tươi đỏ, mùi thơm, mềm, không bị khô, khi ăn vào có vị ngọt, phần mỡ không gây cảm giác ngấy. Thịt trước khi đem nướng được thái lát mỏng, thường không được tẩm ướp gia vị chỉ cho một chút muối vào mà thôi. Nên khi nướng xong thịt mang hương vị thươm ngon tự nhiên chính là yếu tố đánh giá chất lượng của món Samgyeopsal.

Samgyeopsal thường được ăn kèm với các loại rau: xà lách, tỏi, nấm, hành tây,… Tưởng chừng cách chế biến món ăn này thấy đơn giản nhưng không hề dễ dàng để có thể cho ra món thịt nướng ngon, mỗi nhà hàng đều có những bí quyết chế biến riêng của mình.

Nước sốt là thành phần không thể thiếu giúp tăng thêm vị ngon khi ăn Samgyeopsal. Nước sốt có thể là muối Hàn quốc kèm tiêu hạt và một chút dầu vừng hoặc được pha từ tương ớt, tương đậu hàn quốc hòa cùng một số gia vị khác. Mõi nhà hàng cũng có một bí quyết pha chế nước sốt riêng, do đó hương vị món Samgyeopsal khi ăn cũng không hề giống nhau.

9. Twigim

Một món ăn đường phố Hàn quốc thơm ngon, hấp dẫn khác là Twigim. Một trong những món ăn vặt ngon lành và độc đáo của Xứ Hàn còn gọi là món rau củ tấm bột chiên. Twigim là món ăn khá đa dạng, nên du khách tha hồ lựa chọn. Các loại rau củ dùng để chiên là : đậu bắp, khoai lang, hành tây, cà rốt… được tẩm đều với bột chiên rồi cho vào chảo dầu sôi để rán.

Món ăn tạo một sức hút kì lạ bởi mùi thơm cùng vị giòn tan và ngọt của rau củ, được bày bán rất nhiều tại các xe hàng rong hoặc cửa hàng ăn trên đường phố. Twigim được ăn cùng với nước tương Hàn Quốc.

10. Mực nướng

Thời điểm mùa đông Hàn Quốc, những món nướng chính là sự lựa chọn hàng đầu của du khách. Có rất nhiều món nướng để bạn lựa chọn, trong đó mực nướng là một món ngon đường phố Seoul cũng khó lòng từ chối được.

Mực tươi được làm sạch, tẩm gia vị cho thấm và nướng nguyên con. Sau khi nướng bạn có thể ăn nguyên con hoặc cắt nhỏ ra cho dễ dùng. Nước sốt và tương ớt là 2 nguyên liệu không thể thiếu giúp tăng thêm độ ngon cho món ăn.

Các món ăn đường phố khác

11. Bánh gạo Tteokbokki

Là một món ăn nhanh bình dân thường bán ở các quầy hàng, quán ăn ven đường, là món ăn vua của đường phố Hàn Quốc. Tteokbokki có màu đỏ cam cùng vị cay nồng đặc trưng.

12. Yangnyeom Chicken

Là món chân gà rán cay cũng rất được ưa chuộng tại Hàn Quốc. Món ăn này ra đời lần đầu tiên sau chiến tranh liên triều và trở nên phổ biến vào những năm 1980. Hiện nay, các nhà hàng tại Hàn quốc trong đó có Seoul đã sáng tạo ra cách thức chế biến riêng của mình. Món Yangnyeom Chicken là một món ăn nhẹ phổ biến vào ban đêm, sẽ vô cùng hấp dẫn khi thực khách vừa ăn vừa nhâm nhi cốc bia.

Bên cạnh đó, món chân gà sốt cay còn được ăn kèm với giá đỗ, cơm nắm rong biển. Món ăn có vị rất cay nên tốt nhất thực khách hãy ăn kèm với nhiều cơm vào nhé.

13. Japchae

Là món miến trộn thập cẩm cùng rất nhiều loại rau củ, một món ăn đặc biệt hấp dẫn của ẩm thực Hàn Quốc, nguyên liệu gồm : miến kết hợp với các loại rau củ quả ( dưa chuột, củ cải, giá đỗ, hành tây, rau bina, nấm…) và các loại thịt ( chủ yếu là thịt bò ). Được xào với dầu vừng, gia vị để tăng thêm hương vị món ăn là xì dầu, ớt, hạt vừng. Bạn có thể thưởng thức khi nóng hoặc nguội tùy sở thích.

Các món Tráng miệng tại Seoul Hàn Quốc

14. Patbingsu

Món tráng miệng đầu tiên cực kì thơm ngon dành cho những ngày hè oi bức chính là Patbingsu – còn gọi là món kem đá bào đậu đỏ, một món ăn nhẹ nổi tiếng tại Seoul. Thành phần cơ bản bao gồm: đá bào, đậu đỏ, bánh gạo, sữa, kem, bột ngũ cốc, hoa quả, thạch… Một món ăn tráng miệng được đông đảo du khách du lịch Hàn Quốc trong và ngoài nước đón nhận và yêu thích.

Patbingsu thường được ăn kèm với trái cây thái nhỏ, siro trái cây, sốt đậu đỏ. Là một món ăn tiêu biểu đại diện cho ẩm thực xứ kim chi Hàn Quốc bên cạnh Kimchi, Kimbap, Tteokbokki.

Món Patbingsu không có công thức chế biến chuẩn, nó tùy thuộc vào khẩu vị và sở thích của từng người chế biến. Nhưng hương vị chuẩn của món kem này vẫn nhờ vào nguyên liệu đá bào cực nhuyễn kết hợp với vị ngọt lịm của đường sữa cùng đậu đỏ béo ngậy và chút dẻo của bánh gạo.

Bạn di chuyển khá nhiều để khám phá nhiều cảnh đẹp, hãy thưởng thức một ly Patbingsu nhé! Cơn nóng cùng cái khát trong người sẽ ngay lập tức được giải tỏa, món ăn cũng giúp bạn lấy lại năng lượng phần nào. Vì thể đừng bỏ lỡ một món ăn cực ngon như Patbingsu trong hành trình khám phá của bạn.

15. Bungeoppang

Là món ăn đường phố có hình dạng chú cá vàng bên trong ruột có chứa nhân đậu đỏ hoặc kem đôi khi là khoai lang với vỏ bánh được làm từ bột mì trộn với baking soda. Sau đó cho vào khuôn chuyên dụng có hình cá để nướng. Mỗi mặt được nướng khoảng 3 phút.

Bánh cá Bungeoppang rất phổ biến tại Hàn Quốc, ngon nhất khi ăn lúc bánh còn nóng và là món ăn vặt rất được ưa chuộng vào mùa đông. Là món ăn tráng miệng nhẹ sau mỗi bữa ăn chính. Để hiểu rõ hơn về hương vị truyền thống tuần túy thì không nên bỏ qua bánh cá Bungeoppang nóng hổi ngọt ngào rất mềm trong chuyến du lịch xứ Hàn nhé!

16. Khoai tây lốc xoáy

Đầu bếp đặt củ khoai tây trong một máy đặc biệt để cắt nó thành hình dạng uốn lượn đẹp mắt. Sau đó, họ sử dụng một xiên dài và rán lên. Trước khi rán, bạn có thể rắc thêm phô mai hoặc ớt bột lên khoai tây để tăng thêm hương vị.

Các món tráng miệng khác

17. Injeolmi Toast

Injeolmi Toast là một món ăn tráng miệng, dùng sau bữa ăn chính. Nguyên liệu là gồm bánh mì trắng nướng kèm với bánh gạo..Để tăng thêm hương vị, món ăn sẽ được rưới lên chút mật ong và bột đậu nành, đậu đỏ, dầu mè. Vì thế món ăn này có vị khá ngọt, nếu những ai không hảo ngọt hoặc đang bị tiểu đường thì tốt nhất không nên thưởng thức.

18. Bánh cầu vòng

Bánh cầu vồng nhiều màu sắc bắt mắt

Thức uống

19. Makgeolli

Là loại rượu gạo truyền thống lâu đời, rất phổ biến và rất được giới trẻ ưa chuộng tại Hàn quốc. Makgeolli gắn liền với văn hóa và cuộc sống người bản địa. Nếu bạn không thể uống được các loại rượu có nồng độ cao khác của Hàn Quốc thì rượu gạo Makgeolli sẽ là lựa chọn lý tưởng. Được sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống, nồng độ chỉ khoảng 6 -7 độ nên rất dễ uống và không gây đau đầu. Quá trình chế biến rượu gạo là một quá trình ủ men gạo hỗn hợp hoặc lúa mì khá công phu trong 10 ngày.

Nếu để ý, bạn có thể thấy Makgeolli cũng thường xuất hiện trên phim ảnh của Hàn quốc. Vị êm dịu không gắt như các loại rượu nồng độ cao khác nên dễ uống không làm hại đến sức khỏe. Loại rượu này khi dùng rất có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp. Nếu chưa từng uống rượu gạo Makgeolli thì bạn rất khó để hình dung được hương vị của nó là thế nào. Chỉ khi thưởng thức qua bạn mới có cảm nhận chính xác hương vị tuyệt vời của nó. Một hương vị rất thơm, ngọt đậm đà pha chút vị chua cùng một chút vị cay nhẹ. Chỉ cần nếm thử một lần là bạn sẽ bị mê hoặc ngay lập tức, với hương vị dịu nhẹ như sữa, uống vào ít say và có thể khiến cho tâm trạng trở nên hưng phấn, thoải mái. Hiện nay Makgeolli cũng được sản xuất với hương vị hoa quả trái cây như:hương vị táo bưởi mơ, hạt dẻ, sâm, chuối… nhưng hương vị truyền thống vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các khách hàng.

Chính vì dễ uống và rất ngon nên Makgeolli không chỉ chinh phục được người dân Hàn mà cả những vị khách du lịch quốc tế cũng phải siêu lòng.